Các xét nghiệm thay thế cho thủ thuật nội soi đại tràng trong tầm soát ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh giết người hàng loạt nhưng đối với nhiều người, rủi ro của việc tầm soát ung thư bằng nội soi đại tràng có thể còn nguy hiểm hơn. Hiện nay đã có những phương tiện tầm soát ít xâm lấn và ít biến chứng cho căn bệnh này.

Câu chuyện của Tiến sĩ Peter Weiss

Lần đầu tiên tôi làm nội soi đại tràng là lúc tôi đã bước qua tuổi 50. Việc này không hề vui chút nào, nhưng tôi đã làm đúng theo hướng dẫn và tôi tin rằng đó là điều mà tôi cần phải chịu đựng. Quá trình chuẩn bị thật sự khá khó chịu, nhưng tôi vẫn giữ tài liệu bên mình để đọc cả ngày, kể cả trong những lần phải đi ra đi vào nhà vệ sinh liên tục.

Khi tôi bước sang tuổi 60, thời điểm dự kiến ​​cho lần nội soi đại tràng tiếp theo, tôi đã trông chờ một điều gì đó khác biệt. Tôi bắt đầu đặt câu hỏi về rủi ro và lợi ích của liệu trình đang chờ đợi tôi.

Tôi đã chọn phương pháp nội soi đại tràng, liệu trình này không được bảo hiểm chi trả và may mắn thay kết quả lại là âm tính. Sự việc này khiến tôi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về ngành công nghiệp y tế cụ thể trị giá hàng tỷ đô la này và tìm thấy một vài sự thật thú vị.

Hãy nhớ dùm là tôi không đưa ra bất cứ lời khuyên y khoa nào ở đây, tôi chỉ cung cấp thông tin để quý vị quyết định điều gì là tốt nhất cho quý vị.

Sơ lược về ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở cả nam và nữ (không kể đến tất cả các loại ung thư da). Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai liên quan đến ung thư ở cả nam giới và phụ nữ, với 52,980 trường hợp tử vong vào năm 2021.

Một số yếu tố nguy cơ gây ung thư ruột kết nằm trong tầm kiểm soát của quý vị, chẳng hạn như là hạn chế ăn thịt đỏ, giảm cân, tập thể dục, bỏ hút thuốc và uống ít rượu. Ngoài ra còn có những yếu tố nguy cơ mà quý vị đã mang trong mình từ lúc mới sinh, nguy cơ mắc bệnh lớn nhất là trong gia đình quý vị có người mắc bệnh này.

Vậy thì chúng ta cần phải làm gì để chẩn đoán sớm bệnh polyp hoặc ung thư đại trực tràng để có thể ngăn ngừa hoặc chữa trị nó một cách an toàn?

Tầm soát ung thư đại trực tràng bằng thủ thuật nội soi hiện nay

Nếu quý vị làm theo đúng chỉ dẫn hiện thời, tất cả chúng ta nên bắt đầu làm nội soi đại trực tràng ở độ tuổi 50 và một số chuyên gia thậm chí còn khuyến nghị là nên bắt đầu từ tuổi 45. Vấn đề trong việc này là, nội soi không phải là không có rủi ro. Như tôi đã nói, đó là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô, với khoảng 19 triệu thủ thuật được thực hiện ở Hoa Kỳ năm 2017.

Các biến chứng nghiêm trọng gồm có thủng ruột, xuất huyết nội xảy ra 1,6% và phụ thuộc rất nhiều vào chuyên môn của bác sĩ. Năm 2017, đã có tới 304,000 ca biến chứng nghiêm trọng xảy ra bởi thủ thuật này.

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc chẩn đoán polyp và ung thư đại trực tràng càng sớm càng tốt, nhưng tôi không ủng hộ việc làm thủng ruột trong chỉ vì thực hiện thủ thuật này đối với những người có nguy cơ trung bình.

Những người có nguy cơ cao thì nội soi đại tràng vẫn là tiêu chuẩn vàng – ở thời điểm hiện tại.

Đừng hiểu nhầm ý tôi, tầm soát ung thư đại trực tràng là cực kỳ quan trọng và có thể cứu sống quý vị, nhưng hẳn là phải có một cách nào đó tốt hơn.

Không nơi nào khác trên thế giới mà thủ thuật nội soi đại trực tràng lại được sử dụng nhiều như ở Hoa Kỳ. Ở Canada, chỉ 15% trong số 970,000 đại trực tràng là được tầm soát, số còn lại là chẩn đoán. Điều đó có nghĩa là, họ chỉ làm nội soi nếu có nguy cơ cao hoặc đang trong quá trình đánh giá các dấu hiệu của ung thư đại trực tràng như là chảy máu và đau trực tràng.

Một lần nữa, tôi chỉ viết về thử nghiệm tầm soát. Cũng rất thú vị khi chú ý là khả năng sống sót của bệnh ung thư đại trực tràng ở Canada cũng ngang ngửa với Hoa Kỳ, mặc dù chi phí chỉ bằng một nửa, một phần do chi phí thuốc rẻ hơn do chính phủ Canada đã thương lượng với các nhà sản xuất thuốc.

Tôi đã hứa là sẽ có một số tin tốt cho quý vị.

Có một số xét nghiệm mới thực sự rất hứa hẹn cũng như các xét nghiệm bổ sung hiện tại có thể được thực hiện thay thế cho nội soi.

Hãy nhớ rằng, đây là những xét nghiệm tầm soát dành cho những người không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào đối với bệnh đại trực tràng, chẳng hạn như là chảy máu trực tràng, chướng bụng, tiêu chảy, v.v.

1.Xét nghiệm tìm máu trong phân

Về cơ bản, tại nhà, quý vị đi cầu và phết một ít phân lên loại thẻ được xử lý đặc biệt. Sau đó, hãy gửi nó đến để đánh giá và nó được kiểm tra máu từ đường tiêu hóa.

2. Nội soi đại tràng ảo

Đây là phương pháp chụp cắt lớp vi tính đại tràng. Phương pháp này có thể chẩn đoán xác định các polyp nhỏ và ung thư đại trực tràng. Mặt tích cực là không có nguy cơ thủng ruột hoặc xuất huyết (hiếm khi có thể xảy ra). Mặt tiêu cực là, nếu có polyp, quý vị sẽ cần phải nội soi đại tràng để chẩn đoán xác định.

3. Xét nghiệm tìm DNA trong phân

Cologuard là xét nghiệm sàng lọc DNA trong phân duy nhất để phát hiện ung thư đại tràng được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận. Đây là một xét nghiệm tầm soát tuyệt vời.

Cologuard tìm kiếm các đột biến gen và những thay đổi trong DNA có thể chỉ ra sự hiện diện của ung thư hoặc polyp tiền ung thư có thể có trong ruột đại tràng của quý vị.

Xét nghiệm này không yêu cầu bất kỳ chế độ ăn đặc biệt nào. Bộ kit lấy mẫu thường bao gồm 1 bộ đựng và một dung dịch bảo quản để cho vào mẫu phân trước khi đưa vào bộ đựng. Người tham gia tầm soát sẽ lấy một mẫu phân tại nhà và cho vào bộ kit đã được chuẩn bị sẵn rồi gửi trở lại cho bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm.

Bạn nên bắt đầu sàng lọc ở tuổi 45 và thực hiện lại mỗi ba năm. Xét nghiệm này tìm thấy 92% trường hợp ung thư đại tràng. Mặc dù tỷ lệ dương tính giả là 13% nhưng nếu một bệnh nhân nhận được kết quả xét nghiệm âm tính, thì có 99,94% khả năng là không bị ung thư.

4. Xét nghiệm DNA tế bào ung thư lưu hành tự do trong máu

Cuối cùng, và hứa hẹn nhất, đã có một xét nghiệm máu có thể xác định ung thư và polyp đại tràng. Xét nghiệm DNA tế bào ung thư lưu hành tự do trong máu cho thấy tỷ lệ phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm là 91%.

Hy vọng rằng quy trình này sẽ trở thành xét nghiệm tầm soát chính dành cho những người có nguy cơ trung bình, và chương trình tầm soát bằng thủ thuật nội soi đại tràng sẽ sớm chìm vào quên lãng.

Tiến sĩ Bác sĩ Peter Weiss là khách mời thường xuyên của các đài truyền hình, báo chí và đài phát thanh địa phương và quốc gia. Ông là trợ lý giáo sư lâm sàng sản phụ khoa tại Trường Y David Geffen, UCLA trong 30 năm. Ông tham gia điều trị lâm sàng cho những người có nhu cầu khi đại dịch COVID xảy ra. Ông cũng là cố vấn chăm sóc sức khỏe quốc gia cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của Thượng nghị sĩ John McCain.

Tiến sĩ Bác sĩ Peter Weiss
Tâm Phương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn