Cách ăn chuối giúp giảm cân, làm đẹp và chống táo bón

Chuối là một loại trái cây ngon và phổ biến, chứa nhiều chất xơ, vitamin B cùng nhiều dưỡng chất khác. Chuối nổi tiếng với tác dụng làm đẹp, điều hòa đường ruột và cải thiện tình trạng táo bón. Một bác sĩ nổi tiếng người Nhật cũng cho rằng chuối có thể giúp giảm cân nếu ăn đúng cách.

Tiến sĩ Tsuneo Matsuike là bác sĩ Đông y của Hiệp hội Đông Y và là nhân vật có uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu về đường ruột ở Nhật Bản. Ông đã nói với giới truyền thông nước này rằng nhiều người Nhật chú trọng bữa ăn tối, nên họ có xu hướng ăn tối nhiều hơn so với bữa sáng và bữa trưa, do đó họ sẽ hấp thụ nhiều calo hơn. Bởi vậy, nếu chúng ta giảm lượng calo nạp vào từ bữa tối sẽ giúp việc giảm cân hiệu quả hơn rất nhiều, và chuối có thể giúp thực hiện điều đó một cách dễ dàng.

Ăn chuối đúng cách giúp giảm cân

Tiến sĩ Matsuike khuyên chúng ta nên ăn hai trái chuối 30 phút trước bữa tối và sau đó uống một ly nước (khoảng 200 ml) hoặc đồ uống không đường như trà xanh. Ăn tối sau đó 30 phút và ngừng ăn ngay khi bạn cảm thấy no.

Vì chuối là thực phẩm có GI (chỉ số đường huyết) tương đối thấp nên sẽ không làm cho lượng đường trong máu tăng nhanh. Đồng thời chuối hạn chế tiết insulin quá cao nên lượng đường trong máu sẽ giảm từ từ, có thể kéo dài cảm giác no và giúp giảm lượng thức ăn nạp vào từ bữa tối một cách tự nhiên. Bằng cách này, dần dần bạn sẽ hấp thụ ít calo hơn.

Cách ăn chuối giúp giảm cân, làm đẹp và chống táo bón
Ăn chuối đúng cách giúp giảm cân (Ảnh: Shutterstock)

Dựa trên cơ sở này, tổ chức nghiên cứu lâm sàng của Nhật Bản là Orthomedico đã tiến hành nghiên cứu 11 phụ nữ tuổi từ 40 đến 49 với chỉ số BMI từ 25 đến 30, và cho họ ăn hai quả chuối trước bữa tối mỗi ngày trong hai tháng liên tiếp theo phương pháp gợi ý của tiến sĩ Matsuike. Kết quả cho thấy 82% người tham gia (9 người) đã giảm cân.

He Xia là một bác sĩ Đông y ở Nhật Bản, đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng có nhiều cuộc thảo luận trên Internet về “phương pháp giảm cân bằng chuối” này. Một số người nói rằng giảm cân bằng chuối rất tốt vì không tốn quá nhiều tiền và đạt được hiệu quả nhanh chóng. Nhưng cũng có người lại cho rằng chuối không mang lại hiệu quả giảm cân như mong muốn.

Cô He nhắc nhở rằng mục đích chính của việc ăn chuối là để giảm lượng thức ăn trong bữa tối. Vì đã nạp vào cơ thể lượng calo của hai quả chuối nên bạn không cần ăn quá nhiều vào bữa tối. Lượng calo có trong 100g chuối đã là 88 kcal.

Cô cũng nhấn mạnh rằng bản thân chuối không chứa thành phần đốt cháy chất béo và ăn nhiều sẽ có nguy cơ béo phì. Ngoài ra, vì chuối rất giàu kali nên người bị bệnh thận nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

Chuối giúp giảm táo bón và cải thiện khả năng miễn dịch

Mặt khác, chuối cũng giàu chất xơ và nhiều loại vitamin nên rất có lợi cho cơ thể.

Miho Nakamura là một chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp người Nhật đã viết rằng chất xơ và fructooligosaccharides (FOS) có trong chuối không dễ tiêu hóa, có thể ở lại trong lòng ruột và trở thành nguồn thức ăn cho vi sinh vật. Nhờ đó chuối làm tăng số lượng vi sinh vật, giúp cải thiện môi trường đường ruột tổng thể.

Ngoài ra, chuối chứa chất xơ không hòa tan trong nước có tác dụng kích thích thành ruột làm tăng nhu động. Khi ruột co bóp, chuyển động như làn sóng của các cơ thành ruột sẽ đẩy thức ăn lưu thông trong ống tiêu hoá và đẩy phân ra ngoài khi đại tiện. Điều này có tác dụng làm giảm táo bón.

Một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Tokyo đã thực hiện một thử nghiệm lâm sàng kéo dài 4 tuần. Trong đó, các nhà nghiên cứu đã chia ngẫu nhiên 28 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh tuổi từ 30 đến 64 thành hai nhóm. Một nhóm tham gia tiêu thụ 120g chuối mỗi ngày trong khi nhóm còn lại duy trì việc ăn uống bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ở nhóm người ăn chuối, vi khuẩn có hại và vi khuẩn gây viêm nhiễm trong cơ thể đều giảm đồng thời môi trường đường ruột cũng được cải thiện. Ngoài ra, việc cải thiện khả năng hấp thụ khoáng chất và nhu động ruột cũng có thể tăng khả năng miễn dịch. Những phát hiện này đã được công bố trên tập san Y học và Trị liệu (Medicine and Therapeutics) số tháng 02/2021.

Chuối thúc đẩy quá trình trao đổi chất trên da

Ngoài tác dụng cải thiện đường ruột thì chuối cũng rất giàu dinh dưỡng. Ví dụ, chuyên gia dinh dưỡng Nakamura nói rằng vitamin B2 có trong chuối giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da, vitamin B6 giữ ẩm cho da và polyphenol giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa của da. Chuối cũng chứa magnesium giúp duy trì răng và xương khỏe mạnh, chứa vitamin B1 giúp giảm mệt mỏi.

Tiến sĩ Matsuike còn cho biết, việc ăn chuối liên tục có thể cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm và hàm lượng dầu trên da mặt. Chuối rất giàu carotene vốn là chất có tác dụng làm đẹp da rất tốt, giàu phức hợp vitamin B giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giàu chất xơ giúp điều hòa đường ruột nhờ đó cải thiện mụn trứng cá cùng sẹo do mụn.

Công thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn