Cách đơn giản để giảm nhẹ triệu chứng do nhiễm hàn

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bệnh nhân bị đau do nhiễm hàn là vùng bị đau có cảm giác lạnh – lạnh hơn nhiều so với phần còn lại của cơ thể.

Vào cuối tuần vừa qua, tôi đã phải vật lộn với cơn đau đầu dai dẳng dường như bắt đầu ở phần lưng trên. Cơn đau lan lên phía bên trái cổ, sau đó vào tai và hàm. Mỗi khi cơn đau đến, tôi lại nghĩ, “Điều quái quỷ gì đang xảy ra vậy?” Tôi thường không bị đau đầu, và điều này thật kỳ lạ. Tôi đi ngủ vào thứ Bảy với cơn đau đầu, nhưng khi tôi thức dậy vào Chủ nhật, cơn đau đã biến mất. Cho đến khi tôi đi ra ngoài, cơn đau lại bắt đầu trở lại.

Nhưng ít nhất tôi có thể tìm ra nguồn gốc của cơn đau. Bạn thấy đấy, khi chúng ta ra ngoài ở Minnesota vào tháng 12, tiết trời rất lạnh. Ý tôi là thực sự lạnh khi mọi thứ đóng băng trong vài giờ. Sáng thứ Bảy, ngay trước khi cơn đau đầu bắt đầu, tôi đã tập thể dục trong nhà, sau đó mặc áo khoác khi người vẫn ướt đẫm mồ hôi và ra ngay ngoài trời để lấy xe hơi, và lái về nhà. Hành động này thật không khôn ngoan, tôi biết, nhưng tôi chỉ cách nhà vài phút. Dù sao đi nữa, tôi đã khá lạnh.

Trong Trung Y, cơn đau đầu kiểu này là do lạnh (hàn). Mặc dù nghe có vẻ lạ, nhưng trên thực tế, tôi thấy rằng những người trong phòng khám lúc nào cũng có các triệu chứng liên quan đến hàn khí. Hàn có thể là một mầm bệnh trong Trung Y, có thể khiến bạn bị ốm. Tuy nhiên, đây không chỉ là lý thuyết cho rằng nếu gặp lạnh, bạn sẽ bị nhiễm hàn khí.

Nói một cách đơn giản, hàn là quá nhiều khí lạnh hoặc thiếu hơi ấm. Về mặt thể chất, hàn có thể là một vấn đề khi khiến mọi thứ co lại và chậm lại. Giống như một con suối đóng băng vào mùa đông, hàn trong cơ thể cũng gây ra sự co rút và trì trệ.

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm hàn là đau. Hàn tạo ra hiệu ứng domino, trong đó hàn làm ngưng trệ năng lượng và gây ra đau đớn. Tại phòng khám, một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bệnh nhân bị đau do hàn là vùng bị đau có cảm giác lạnh – lạnh hơn nhiều so với phần còn lại của cơ thể. Một dấu hiệu khác của cơn đau do hàn là cơn đau bùng phát khi thời tiết thay đổi, trở lạnh hoặc ẩm ướt. Ví dụ, nhiều người bị viêm khớp nhận thấy rằng cơn đau tồi tệ hơn nhiều vào thời tiết lạnh.

Hàn có thể là nguyên nhân cơ bản của một số mô hình [bệnh] trong Trung Y. Một số người có hàn tà ở phần lõi cơ thể. Điều này có nghĩa là Dương, hay ngọn lửa bên trong cơ thể ở mức thấp. Họ có thể cảm thấy uể oải, muốn dùng thức ăn ấm và thức uống ấm, có nước da trắng nhợt hoặc hơi xanh, đi ngoài phân lỏng và/hoặc thường xuyên đi tiểu trong.

Nhiễm hàn có thể là do nhiều yếu tố. Đầu tiên, một số người chỉ đơn giản là có hàn khí. Cấu tạo cơ thể của họ có xu hướng lạnh; họ đã không làm bất cứ điều gì sai để bị lạnh. Tuy nhiên, do các yếu tố của môi trường, nhiều người nhiễm hàn vì sống ở nơi có khí hậu lạnh, sống trong căn hộ ở tầng hầm, ăn quá nhiều đồ lạnh hoặc không hoạt động thể chất đủ.

Thật không khó để biết rằng cần làm ấm mọi thứ khi có các triệu chứng do hàn khí. Bí quyết là ở chỗ làm thế nào. Dưới đây là một số cách đơn giản để tạo hơi ấm và giảm bớt các triệu chứng:

  • Phương pháp điều trị đơn giản đầu tiên là thông qua ứng dụng vật lý của nhiệt. Tại phòng khám, nhiều bác sĩ dùng moxibustion, một liệu pháp đốt các loại thảo mộc gần các huyệt châm cứu thích hợp hoặc khu vực bị đau. Moxibustion có mùi giống như hút cần sa, thường không thích hợp trong tòa nhà văn phòng, vì vậy tôi dùng đèn nhiệt hồng ngoại xa tại phòng khám. Ở nhà, bạn có thể dùng đệm sưởi, bình nước nóng, túi cơm nóng.
  • Vận động cũng tạo ra nhiệt. Một bài tập nhỏ có thể khiến năng lượng trong cơ thể chuyển động, tạo ra nhiệt, và tăng phạm vi chuyển động của bạn. Ngoài ra, xoa bóp và kéo giãn có thể làm cơ thể ấm lên và giảm các triệu chứng.
  • Giữ ấm bằng mọi cách có thể. Mặc nhiều lớp quần áo, xông hơi khô, tắm trong bồn nước nóng hoặc một kỳ nghỉ trong thời tiết ấm áp đều hiệu quả.
  • Thảo luận với bác sĩ về việc dùng một công thức thảo dược làm ấm. Có một số công thức có thể hữu ích, tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn. Các loại thảo mộc làm ấm có thể có sẵn trong bếp bao gồm quế, bạch đậu khấu, đinh hương, gừng và ớt đỏ.
  • Bạn cũng có thể làm ấm bản thân thông qua liệu pháp thực phẩm Trung Quốc. Việc này có thể mất một chút thời gian, nhưng những thức ăn giàu năng lượng có thể giúp cơ thể ấm lên. Thực phẩm cay, món ăn cay, súp và thực phẩm đã được chế biến trong thời gian dài (món quay) có thể cung cấp nhiệt ấm. Tránh thực phẩm lạnh hoặc đông lạnh và thực phẩm sống. Bác sĩ có thể giúp chọn các loại thực phẩm cụ thể tốt cho các triệu chứng của bạn hoặc bạn có thể xem cuốn sách của tôi, Simple Steps for lists of energetically warming foods (Tạm dịch: Các bước đơn giản để biết danh sách các loại thực phẩm làm ấm.)
  • Cách khác để tránh bị đau đầu của tôi là không ra ngoài khi đang đổ mồ hôi và lạnh, mặc nhiều lớp quần áo ấm và ăn nhiều súp.

Bài viết trên được đăng lại từ AcupunctureTwinCities.com

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn