Cải thiện giấc ngủ góp phần điều trị đau do thoái hóa khớp

https://www.buzzsprout.com/2067828/12332988

Đau nhức xương khớp khiến người bệnh mất ngủ và dẫn đến kiệt sức cả ngày hôm sau. Một nghiên cứu cho thấy có thể điều trị cơn đau do thoái hóa khớp bằng cách cải thiện thói quen ngủ.

Thoái hóa khớp là một bệnh khớp do tổn thương sụn. Sụn ​​nằm giữa xương và khớp của chúng ta và hoạt động như một tấm đệm. Sụn ​​khỏe mạnh giúp xương có thể dễ dàng trượt và cử động không đau. Khi thoái hóa khớp diễn ra, các cử động trở nên cứng và đau, và cử động liên tục có thể dẫn đến cơn đau kéo dài.

Người ta ước tính rằng gần một nửa số bệnh nhân thoái hóa khớp gặp vấn đề về giấc ngủ. Tỷ lệ mất ngủ và mệt mỏi vào ban ngày ở những người bị thoái hóa khớp cao hơn nhiều so với những người không bị bệnh.

“Chất lượng giấc ngủ có liên quan đến mức độ đau ngày hôm sau.”

Thoái hóa khớp gây mất ngủ và mệt mỏi như thế nào

Cải thiện giấc ngủ
(Ảnh: ThamKC/Shutterstock)

Khi bạn bị đau, bạn sẽ khó ngủ. Bản thân điều đó dường như là lý do trực tiếp nhất khiến đau nhức do thoái hóa có thể góp phần gây ra mệt mỏi, nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra nó phức tạp hơn thế. Mất ngủ và thoái hóa khớp được phát hiện cùng tồn tại, không phải lý do dẫn đến bệnh kia.

Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Giấc Ngủ , các nhà nghiên cứu đã khám phá ra hai điều:

  • Cảm giác đau trước khi đi ngủ ít liên quan đến việc họ ngủ ngon như thế nào.
  • Chất lượng giấc ngủ có liên quan đến mức độ đau ngày hôm sau. Ngủ không ngon có thể khiến bạn bị đau nhiều hơn vào ngày hôm sau

Ngủ ngon, một phương pháp tự nhiên trị chứng mệt mỏi liên quan đến thoái hóa khớp

Người đàn ông nằm trên giường tắt đồng hồ báo thức lúc 7 giờ sáng

Rõ ràng giải pháp cho chứng thoái hóa khớp là ngủ nhiều hơn, nhưng nếu cơn đau khiến người bệnh thao thức, thì làm thế nào để họ đạt được giấc ngủ sâu hoặc ngon hơn? Dù bạn có bị thoái hóa khớp thì bạn vẫn có thể ngủ một giấc ngon lành. Dưới đây là một số mẹo hữu hiệu giúp bạn cải thiện giấc ngủ và giảm đau nhức xương khớp.

  • Không ăn một bữa quá no trước khi đi ngủ – việc tiêu hóa thức ăn sẽ không tập trung vào giấc ngủ.
  • Đảm bảo nhiệt độ phòng của bạn thoải mái và mát mẻ – quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến bạn tỉnh táo.
  • Tập thể dục cả tuần nhưng không tập thể dục trước khi đi ngủ – tập thể dục làm giảm căng thẳng.
  • Chỉ sử dụng giường để ngủ – khiến não liên kết giường với giấc ngủ sẽ báo hiệu cho nó nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Tránh xem tivi hoặc sử dụng công nghệ trước khi đi ngủ vì nó sẽ khiến bạn tỉnh táo và thao thức.
  • Đảm bảo phòng ngủ của bạn tối; bất kỳ ánh sáng cũng nào có thể ngăn bạn ngủ.
  • Tránh uống đồ có cồn, đồ uống có chứa cafein hoặc các chất kích thích khác trước khi đi ngủ.
  • Tìm kiếm liệu pháp hành vi nhận thức nếu các vấn đề về giấc ngủ vẫn còn – một nghiên cứu cho thấy những người tham gia liệu pháp điều trị chứng mất ngủ của họ đã giảm chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ của họ.

Vài cách giúp bạn giảm đau do thoái hóa khớp

Cải thiện giấc ngủ
(Ảnh: Dragon Images/Shutterstock)

Ngoài việc ngủ ngon vào ban đêm, có nhiều cách khác để giảm đau do thoái hóa khớp. Dưới đây là một số mẹo giảm đau nhức xương khớp.

  • Giảm cân – như đã đề cập, các khớp của chúng ta chịu áp lực của trọng lượng nhiều hơn, vì vậy giảm lượng cân dư thừa có thể giúp giảm áp lực đó và giảm đau.
  • Tập thể dục – mặc dù thoái hóa khớp gây đau, tập thể dục vẫn rất quan trọng để tăng cường cơ bắp. Hãy thử các hoạt động như thể dục nhịp điệu dưới nước, ít tác động đến khớp hơn.
  • Chườm nóng và chườm lạnh – cử động khớp suốt cả ngày có thể gây sưng viêm. Chườm nóng và lạnh có thể làm giảm sưng và xoa dịu các cơ đau nhức.
  • Dùng thuốc – thuốc giảm đau không kê đơn thường an toàn khi cơn đau quá nhiều. Chỉ cần cẩn thận khi sử dụng vì quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về thận và gan.
  • Sử dụng thanh, đai nẹp và vật lý trị liệu – loại bỏ áp lực hoặc tải trọng lên các khớp và cố định chúng có thể giúp giảm đau xương khớp. Vật lý trị liệu cũng có thể dạy bạn cách sử dụng hiệu quả các khớp để giảm đau.
  • Phẫu thuật – nếu các kỹ thuật tự nhiên không còn hữu ích, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Phẫu thuật có thể bao gồm việc sắp xếp lại khớp, hợp nhất các xương lại với nhau hoặc thay khớp hoàn toàn.

Thoái hóa khớp là một bệnh lý mãn tính suốt đời, vì vậy bạn càng tự giáo dục bản thân nhiều hơn, bạn càng có thể sống tốt hơn với nó. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn lo lắng về bệnh thoái hóa khớp của mình hoặc muốn được cung cấp thông tin về các lựa chọn điều trị hiện có.

Trúc Đoàn biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn