Cảm giác trẻ trung khiến quá trình lão hóa chậm lại

Nghiên cứu mới cho thấy rằng, cảm giác trẻ trung có thể bảo vệ con người khỏi tác động của lão hóa do ảnh hưởng của căng thẳng. Theo nghiên cứu, những người cảm thấy mình trẻ trung sẽ có cảm giác hạnh phúc hơn, chức năng nhận thức tốt hơn và khả năng đề kháng tốt hơn. Họ cũng có nguy cơ nhập viện thấp hơn.

Cảm giác trẻ trung
Cảm giác trẻ trung giúp con người cảm thấy hạnh phúc hơn, nhận thức tốt hơn và khả năng đề kháng tốt hơn. (Ảnh: Roman Samborskyi/Shutterstock)

Nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ công bố rằng, cảm thấy trẻ hơn có thể giúp người lớn xử lý căng thẳng khi họ già đi. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trong 3 năm, dành cho 5,039 người tại Đức với độ tuổi từ 40 trở lên tham gia.

Cuộc khảo sát bao gồm các câu hỏi về những căng thẳng trong cuộc sống và những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Điều này bao gồm mức độ hạn chế của họ trong các hoạt động hàng ngày như đi bộ, tắm và mặc quần áo.

Những người tham gia cũng được hỏi, “Bạn cảm thấy mình bao nhiêu tuổi?”

Các nhà nghiên cứu và những người khác sử dụng một số cách để đánh giá tuổi tác. Đầu tiên là, tuổi đời, là độ tuổi được đề cập đến khi chúng ta được hỏi bao nhiêu tuổi. Tiếp theo là tuổi sinh học, đó là mức độ cơ thể già đi bao nhiêu tuổi khi xét trên tình trạng tổng thể. Và tuổi chủ quan, là tuổi mà chúng ta cảm nhận.

Người ta phát hiện rằng, trung bình, những người chịu nhiều căng thẳng thường có sức khỏe chức năng suy giảm mạnh hơn trong ba năm. Những người có độ tuổi lớn hơn cũng bị suy giảm sức khỏe do ảnh hưởng của căng thẳng là mạnh hơn theo các mức độ thời gian.

Điều thú vị của nghiên cứu cho thấy những người tham gia “cảm thấy” trẻ hơn, dường như có một lớp đệm bảo vệ. Trong nhóm người này, ảnh hưởng của căng thẳng đối với sự suy giảm sức khỏe ít hơn. Những người tham gia lâu nhất có hiệu ứng bảo vệ mạnh mẽ nhất.

“Nói chung, chúng ta biết rằng sức khỏe chức năng suy giảm theo tuổi tác, nhưng chúng ta cũng biết rằng những quỹ đạo sức khỏe chức năng liên quan đến tuổi tác này rất khác nhau. Kết quả là, một số người bước vào tuổi già và rất già với sức khỏe khá tốt và không bị tổn hại, trong khi những người khác bị suy giảm rõ rệt về sức khỏe chức năng, thậm chí có thể cần được chăm sóc lâu dài,” Markus Wettstein, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

“Những phát hiện của chúng tôi xác nhận hậu quả của căng thẳng như một nguy cơ đối với lão hóa, đặc biệt đối với những người lớn tuổi, cũng như tác động hỗ trợ sức khỏe và giảm căng thẳng ở lứa tuổi chủ quan trẻ hơn.”

Nói cách khác, những người có độ tuổi chủ quan trẻ hơn dường như được bảo vệ tốt hơn trước những căng thẳng thường gây ra đối với quá trình lão hóa sinh học.

Các can thiệp về sức khỏe

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng các biện pháp can thiệp nhằm giúp mọi người cảm thấy trẻ hơn có thể giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe, giúp ngăn chặn sự suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để giúp xác định loại can thiệp nào sẽ hoạt động tốt nhất, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được khuyến khích để giúp thúc đẩy quan điểm tích cực về lão hóa.

Những loại can thiệp này, kết hợp với việc luyện tập quản lý căng thẳng, có thể cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời giảm nguy cơ ốm đau và bệnh tật. Vì vậy, nếu bạn ở độ tuổi trung niên trở lên, đừng quá quan tâm đến tuổi tác của bạn. Tập trung vào độ tuổi mà bạn cảm thấy và bắt đầu thực hiện các hoạt động có thể giúp bạn cảm thấy trẻ hơn!

Sarah Cownley tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng của Học viện Khoa học Sức Khỏe tại London, cô thích giúp đỡ người khác bằng những thay đổi lối sống lành mạnh thông qua tư vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho Báo chí Sức khỏe Bác sĩ.

Do Sarah Cownley thực hiện
Trúc Đoàn biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn