CDC đưa ra cảnh báo sức khỏe về việc virus Parechovirus ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở Hoa Kỳ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ban hành một cảnh báo sức khỏe để thông báo cho các bệnh viện và bác sĩ rằng một loại virus có tên là parechovirus hiện đang lưu hành ở Hoa Kỳ có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Vào hôm 12/07, Giám đốc CDC Rochelle Walensky đã lưu ý về cảnh báo này, viết trên Twitter rằng “các bác sĩ lâm sàng nên cân nhắc việc nhiễm PeV ở trẻ sơ sinh có biểu hiện sốt, hội chứng giống nhiễm trùng huyết hoặc các dấu hiệu liên quan đến thần kinh mà không có nguyên nhân nào khác.”

Kể từ tháng 05/2022, cơ quan này cho biết họ đã nhận được báo cáo ở một số bang về nhiễm trùng parechovirus.

Thông báo của CDC viết: “Parechovirus là một nhóm virus được biết đến với khả năng gây ra nhiều loại bệnh ở người. Các bác sĩ lâm sàng được khuyến khích đưa [parechovirus] vào các chẩn đoán phân biệt của trẻ sơ sinh có biểu hiện sốt, hội chứng giống nhiễm trùng huyết hoặc bệnh thần kinh (co giật, viêm màng não) mà không có nguyên nhân đã biết nào khác và cần làm xét nghiệm [parechovirus] ở những trẻ em có các dấu hiệu và triệu chứng tương thích” với virus.

Ví dụ, một cặp vợ chồng ở Connecticut đã nói với truyền thông địa phương rằng con trai của họ sinh vào tháng 05 vừa rồi đã tử vong sau khi nhiễm virus parechovirus. Họ cho biết các bác sĩ đã phát hiện thấy các khu vực bị viêm sưng trong não bộ của con trai họ trước khi tìm ra parechovirus. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu dành cho loại virus này.

Theo CDC, cho đến nay, tất cả các trường hợp nhiễm parechovirus mà cơ quan này đã xem xét đều thuộc loại PeV-A3.

CDC cho hay: “Vì hiện tại không có giám sát có hệ thống đối với PeV ở Hoa Kỳ, nên không rõ số lượng các trường hợp PeV được báo cáo vào năm 2022 so với các mùa trước đó như thế nào. Xét nghiệm PeV trong phòng thí nghiệm đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn trong những năm gần đây và có thể việc gia tăng làm xét nghiệm đã dẫn đến số lượng chẩn đoán nhiễm PeV cao hơn so với những năm trước.”

Các quan chức y tế nói rằng bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh parechovirus, mặc dù trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi có nhiều khả năng bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn và có thể phải nhập viện.

Theo Bệnh viện Sức khỏe Trẻ em ở Queensland, Úc: “Parechovirus có thể gây ra bệnh tiêu chảy nhẹ hoặc nhiễm trùng đường hô hấp. Một số trường hợp hiếm gặp (đối với một vài chủng nhất định) có thể dẫn đến nhiễm trùng máu nặng hơn (nhiễm trùng huyết) và nhiễm trùng thần kinh (viêm màng não hoặc viêm não), đặc biệt là ở trẻ nhỏ.”

Các triệu chứng phổ biến bao gồm các triệu chứng giống như viêm màng não, chẳng hạn đau đầu, dễ kích thích và không chịu được ánh sáng chói. Các biểu hiện khác bao gồm sốt trên 101,3℉ (545℃), tiêu chảy, các triệu chứng tương tự nhiễm trùng huyết, các vấn đề về hô hấp như khó thở, hôn mê hoặc khó bú.

Virus này thường lây lan từ người này sang người khác qua các giọt bắn từ đường hô hấp do ho hoặc hắt hơi, cũng như nước bọt hoặc phân từ người bị nhiễm bệnh.

Jack Phillips là một phóng viên thời sự của The Epoch Times tại New York.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn