Chảo chống dính có thể thải hàng triệu hạt nhựa siêu nhỏ và nano theo thời gian

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Môi trường Toàn cầu và Viện Khoa học và Kỹ thuật Quy mô Nano Flinders đã phát hiện ra rằng lớp phủ bị hỏng trên chảo chống dính có thể thải ra tới 2.3 triệu hạt vi nhựa và nhựa nano khi sử dụng hàng ngày.

Điều này xảy ra sau khi các nhà khoa học từ Đại học Newcastle và Đại học Flinders phát triển một phương pháp sử dụng thuật toán và hình ảnh Raman cho phép hiển thị và nhận dạng trực tiếp các loại nhựa Teflon siêu nhỏ và nano.

Teflon là tên thương hiệu của hóa chất tổng hợp polytetrafluoroethylene (PTFE), có khả năng chống thấm nước và giảm ma sát trên bề mặt chống dính.

Kỹ thuật mới này cho phép các nhà nghiên cứu đếm số lượng hạt nhựa có khả năng được thải bởi chảo chống dính trong quá trình nấu nướng hoặc rửa khi lớp phủ bị bào mòn theo thời gian.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, nhà nghiên cứu Cheng Fang của Đại học Newcastle cho biết mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc chắn cơ chế nào—làm nóng, rửa hoặc cọ xát—dẫn đến sự thải ra của các vi hạt, nhưng khi họ bắt chước quá trình nấu tự nhiên trên chảo mới mua, họ nhận thấy chỉ cần sử dụng bình thường là đủ để các vi hạt thải ra.

Ông Fang cho biết mọi người có thể nhận thấy chảo chống dính của họ không còn sáng bóng như lúc mới mua và dần ngả sang màu hơi vàng. Ông nói, đây là một dấu hiệu cho thấy chảo có thể bị trầy xước hoặc cũ kỹ và có khả năng thải ra các vi hạt.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần một vết nứt trên bề mặt chảo tráng Teflon có thể giải phóng khoảng 9,100 hạt nhựa khi sử dụng để nấu nướng.

Lily Kelly là phóng viên người Úc của The Epoch Times, cô đưa tin về các vấn đề xã hội, năng lượng tái tạo, môi trường, sức khỏe và khoa học.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 4 loại chảo mới, mô phỏng quá trình nấu ăn và đo xem có bao nhiêu hạt được giải phóng do hao mòn thường xuyên. (Hình ảnh do Cheng Fang/Đại học Newcastle cung cấp)

Tại sao khám phá này đáng quan tâm

Trong một thông cáo báo chí của Đại học Flinders, ông Fang cho biết, vật liệu phủ chống dính thông thường, Teflon là thành viên cùng họ với các chất PFAS hoặc Per- và poly-fluoroalkyl (PFAS). PFAS là một nhóm hóa chất nhân tạo thường được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng phổ biến như đồ nấu nướng, vải và bao bì thực phẩm.

Ông Fang nói rằng vì PFAS là một mối quan tâm lớn, nên các vi hạt Teflon mà những chiếc chảo này thải ra là một mối lo ngại tiềm ẩn về sức khỏe mà ông tin rằng cần phải điều tra vì không có đủ thông tin về các chất gây ô nhiễm mới nổi này.

Hiện tại, Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS) đã cho biết rằng mặc dù có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe có liên quan đến PFAS, nhưng rất khó để xác định những tác dụng phụ tiềm ẩn đối với sức khỏe mà PFAS có thể gây ra cho con người. Điều này là do PFAS rất khó nghiên cứu, đặc biệt là do có hàng ngàn biến thể trong hóa chất PFAS.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với PFAS có liên quan đến sự thay đổi quá trình trao đổi chất và khả năng sinh sản, làm giảm sự phát triển của thai nhi và sức mạnh của hệ thống miễn dịch, đồng thời tăng nguy cơ phát triển bệnh béo phì và một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, PFAS cũng được phát hiện là có mối quan hệ ngẫu nhiên với chứng mãn kinh sớm trên phụ nữ tiếp xúc với chất gây ô nhiễm.

Giáo sư Youhong Tang từ Đại học Khoa học và Kỹ thuật tại Đại học Flinders cho biết: “Điều này đưa ra một lời cảnh báo mạnh mẽ rằng chúng ta phải cẩn thận trong việc lựa chọn và sử dụng dụng cụ nấu ăn để tránh ô nhiễm thực phẩm.”

“Chúng tôi khuyến nghị nhiều nghiên cứu hơn để giải quyết việc đánh giá rủi ro của vi nhựa Teflon và nhựa nano, vì Teflon là một thành viên gia đình của PFAS.”

Thu Anh biên dịch
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 2 chảo đã qua sử dụng, có thể kiểm tra trực tiếp. (Hình ảnh do Cheng Fang/Đại học Newcastle cung cấp)

Kỹ thuật hình ảnh Raman có thể đếm các vi hạt như thế nào?

Ông Fang nói rằng kỹ thuật được sử dụng để đo số lượng hạt nhựa phát ra sử dụng quang phổ Raman có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Những yếu tố này bao gồm hoạt động Raman, diện tích mặt cắt ngang của độ tinh khiết của phân tử mục tiêu, công suất laser, thời gian tích hợp, số lần quét và các yếu tố khác.

Ông nói rằng khi kích thước của hạt Teflon co lại, tín hiệu sẽ yếu đi và hạt này trở nên khó theo dõi.

Ông nói: “Thậm chí còn tệ hơn khi các đồng thành phần có thể tạo ra tác động mạnh mẽ như sự can thiệp từ bên ngoài.”

Fang nói rằng Raman có thể xác định các hạt nhựa bằng quang phổ dấu vân tay.

“Hình ảnh Raman có thể hoạt động giống như siêu phổ để tạo ra quang phổ từ hàng trăm đến hàng nghìn dưới dạng ma trận để nâng cao tỷ lệ nhiễu tín hiệu.”

Ông nói rằng với sự trợ giúp của các thuật toán, tín hiệu yếu phát ra từ nền phức tạp có thể được trích xuất và sau khi hạt được xác nhận, kính hiển vi điện tử quét (SEM) có thể giúp ước tính số lượng hạt. SEM có thể thực hiện điều này với sự hỗ trợ của các thuật toán.

“Chúng tôi kiểm tra 4 chảo mới, và 2 chảo đã qua sử dụng. Đối với những cái mới, chúng tôi bắt chước quá trình nấu ăn. Đối với những chiếc đã qua sử dụng, bạn có thể trực tiếp kiểm tra chúng.”

Ông Fang nói rằng các kế hoạch cho một nghiên cứu trong tương lai về sự di chuyển của nhựa từ những chiếc chảo như vậy sang thức ăn phụ thuộc vào nguồn quỹ tài trợ và sự hỗ trợ. Ông cho rằng việc đánh giá rủi ro cũng nên được tiến hành.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Một bài báo nghiên cứu của Úc đã tìm thấy hạt vi nhựa đã được phát hiện trong gạo. (Ảnh: Joker/Alexander Stein/Getty Images)

Tuy nhiên, hãng đồ nấu nướng thương hiệu Teflon không sử dụng hóa chất Teflon

Chemours, công ty sở hữu thương hiệu Teflon, đã thông báo trên trang web của mình rằng chảo chống dính của họ không chứa PFOA hoặc PFOS.

PFOA và PFOS là các thành viên được sản xuất rộng rãi của nhóm PFAS, mà vào năm 2016, Chương trình Chất độc Quốc gia đã kết luận là một nguy cơ miễn dịch đối với con người.

Trang web của công ty Chemours nói rằng chảo của họ có thể chịu được hầu hết mọi thứ, kể cả đồ dùng bằng kim loại. Trang web cũng cho biết rằng các vết trầy xước trên chảo, mặc dù nhìn khó chịu, nhưng không có nghĩa là phải vứt bỏ chảo và các hạt từ lớp chống dính của chúng không gây hại.

“Việc sử dụng PTFE và Teflon™ thay thế cho nhau là không đúng và cũng không phù hợp,” Chemours Media cho biết trong một email gửi tới The Epoch Times.

Bộ phận truyền thông của hãng Chemours cho biết có một số chất phủ chống dính có sẵn trên thị trường không phải là sản phẩm mang nhãn hiệu Teflon™.

“Teflon™ là nhãn hiệu độc quyền thuộc sở hữu của Công ty Chemours; là một thương hiệu – không phải là một sản phẩm hay một vật liệu.”

“Theo đó, polytetrafluoroethylene (PTFE) là vật liệu chính xác để đặt tên liên quan đến lớp phủ chống dính cho ứng dụng đồ nấu nướng và đồ nướng do các nhà sản xuất khác sản xuất.”

Bộ phận truyền thông của hãng Chemours cũng cho biết rằng lớp phủ chống dính nhãn hiệu Teflon™ dành cho đồ nấu nướng và đồ nướng được sản xuất không chứa PFOA. Họ nói rằng Chemours không sử dụng PFOA trong bất kỳ quy trình sản xuất nào của mình để sản xuất vật liệu sử dụng trong lớp phủ chống dính cho dụng cụ nấu nướng và đồ nướng.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lily Kelly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn