Chìa khóa để đẩy lùi lão thị ở tuổi 40

Bác sĩ Lâm Danh Dục (Lin Mingyu), Giám đốc Phòng khám Trung Y Dục Quần tại Đài Loan với hơn 30 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh nhãn khoa, dù đã hơn 60 tuổi nhưng ông vẫn có thể đọc phông chữ cỡ 10 trên máy tính. Ông chia sẻ, để tránh lão thị, ngoài việc duy trì thói quen sinh hoạt tốt, còn có thể uống trà và xoa bóp bấm huyệt để trẻ hóa thị lực.

Phòng ngừa lão thị ở tuổi 40 có tác dụng hiệu quả

Bạn có thường xuyên cảm thấy mắt bị sưng đau, nhìn chữ bị mờ sau một thời gian sử dụng máy tính và điện thoại di động? Nếu bạn không thể nhìn rõ ở cự ly gần và mắt lại có cảm giác đau, mỏi, thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh lão thị.

Ngày nay, tật lão thị đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa do việc thường xuyên sử dụng máy tính và điện thoại di động. Bác sĩ Lâm Danh Dục giải thích, khi sử dụng mắt quá mức, cơ mi của mắt sẽ bị lão hóa sớm, dẫn đến khả năng điều chỉnh của mắt khi đọc ở khoảng cách gần cũng bị suy yếu.

Việc chăm sóc mắt nên bắt đầu ngay từ tuổi trung niên. Một khi qua 40 tuổi, thị lực và thể trạng đều sẽ dần suy giảm, và chứng lão thị sẽ bắt đầu xuất hiện.

May mắn là, lão thị có thể đảo ngược được. Trung Y có thể ngăn ngừa, trì hoãn và giảm sự xuất hiện của lão thị bằng cách nhắm vào tình trạng thể chất của từng cá nhân để sử dụng dược liệu. Tuy nhiên, nếu không dùng thuốc đúng cách hoặc tuổi đã quá cao, ví như trên 60 tuổi, hoặc mắc các bệnh về mắt khác và tình trạng bệnh đã nghiêm trọng thì rất khó điều trị, chỉ có thể khắc phục bằng cách đeo kính đọc sách.

Một loại trà có thể bảo vệ mắt, giúp trẻ hóa mắt

Lão thị sẽ ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, nếu công việc yêu cầu dùng nhiều đến mắt thì triệu chứng mỏi mắt rất dễ xuất hiện. Đặc biệt, nếu cơ thể suy nhược, thiếu máu, làm việc quá sức, kinh nguyệt thất thường, rối loạn tiêu hóa, xơ cứng động mạch, rối loạn nội tiết… đều sẽ khiến tình trạng lão thị ngày càng trầm trọng.

Lúc này, ngoài việc đeo kính đọc sách, bạn có thể đến gặp bác sĩ nhãn khoa Trung Y để điều chỉnh thể trạng nhằm cải thiện toàn diện.

Bác sĩ Lâm Danh Dục cho biết, Trung Y điều trị lão thị sẽ dựa theo căn nguyên và bệnh lý mà điều chỉnh âm dương để đạt được sự cân bằng, nhưng quá trình điều trị thông thường là lâu dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Ông lấy kinh nghiệm của bản thân làm ví dụ. Ông từng cảm thấy việc đọc trở nên khó khăn, vốn dĩ có thể dễ dàng đọc phông chữ cỡ 8 và 10 trên máy tính, nhưng lúc ấy phải phóng to đến cỡ chữ 12 mới có thể nhìn rõ. Ông lập tức điều phối dược liệu, dùng Thiên môn đông, cam đắng, thục địa, sơn thù du, sơn dược v.v. trong vòng một tháng, thị lực của ông sau đó đã hồi phục, có thể đọc được cỡ chữ 10 một cách dễ dàng.

Do cuộc sống hiện đại thường xuyên phải thức khuya và dùng mắt quá nhiều, dẫn đến thiếu âm, nên dùng các vị thuốc dưỡng âm như Thiên môn đông, cam đắng, thục địa, sơn thù du, sơn dược, v.v. có thể bổ âm và đạt được âm dương điều hòa.

Chìa khóa để đẩy lùi lão thị ở tuổi 40
Hoa cúc có tác dụng bổ gan, sáng mắt, cải thiện tình trạng khô mắt, uống cùng với Mạch đông và Sâm Mỹ có thể phòng ngừa lão thị. (Ảnh: Fotolia)

Bình thường cũng có thể dùng các loại thảo dược Trung Y để pha thành trà giúp cải thiện tình trạng khô và mỏi mắt, làm chậm quá trình phát triển và mức độ lão thị.

Cách pha: Mạch đông, Hoa cúc và Sâm Mỹ mỗi thứ 3~6 gam (có thể điều chỉnh theo khẩu vị riêng), pha với 250cc nước nóng để uống.

Mạch đông dưỡng âm, Hoa cúc có tác dụng bổ gan, sáng mắt, cải thiện chứng khô mắt và cảm sốt, v.v. Sâm Mỹ có thể bổ sung nguyên khí, vì tính mát nên có thể bổ mà không táo.

4 huyệt giúp giảm mệt mỏi và trì hoãn lão thị

Ngoài phương pháp trên, thường xuyên bấm 4 huyệt dưới đây, có thể giúp mắt thư giãn và cải thiện các triệu chứng khó chịu, có thể trì hoãn tiến triển của bệnh lão thị.

Huyệt Thái Dương: Nằm ở chỗ lõm cạnh khóe mắt ở hai bên khuôn mặt. Những người hay bị nhức đầu, nhức mắt có thể ấn huyệt này.

Chìa khóa để đẩy lùi lão thị ở tuổi 40
Huyệt Thái Dương, Toản Trúc và Thừa Khấp nằm ở xung quanh mắt. (Ảnh: Epoch Times)

Huyệt Toản Trúc: Nằm ở chỗ lõm phía đầu trong của chân mày, có thể làm giảm mỏi mắt.

Huyệt Thừa Khấp: Ngay dưới đồng tử, ở chính giữa bờ dưới của hốc mắt. Huyệt này có thể cải thiện tình trạng mỏi mắt và mờ mắt.

Huyệt Phong Trì: nằm ở chỗ lõm sau tai, phía trên đường chân tóc, có thể làm giảm đau mắt và ngăn ngừa thoái hóa mắt một cách hiệu quả.

Chìa khóa để đẩy lùi lão thị ở tuổi 40
Huyệt Phong Trì nằm ở sau tai, bên dưới xương chẩm, ở trong vùng tóc mọc tại chỗ lõm rõ ràng giữa hai đường gân lớn. (Ảnh: Epoch Times)

Chống lão hóa mắt: chú ý đến cách ăn uống và vận động

Trong cuộc sống cũng có rất nhiều cách để giữ cho đôi mắt trẻ lâu và tránh lão hóa sớm.

Trước hết, cách ăn uống cần phải được cân bằng dinh dưỡng, chú trọng đến chất lượng chứ không phải số lượng. Bác sĩ Lâm Danh Dục nói rằng các loại rau trái như đu đủ, ngô… là những thực phẩm phổ biến trong nhà ông, những thực phẩm giàu lutein này có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt. Đồng thời còn cần ăn nhiều rau có màu xanh đậm, chúng rất giàu lutein, zeaxanthin, vitamin A và các thành phần khác có lợi cho mắt.

Trung Y bồi dưỡng cơ thể là xét tổng thể, không chỉ cần cân bằng dinh dưỡng mà còn phải tránh ăn quá nhiều để giảm bớt gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày. Dạ dày không tốt, con người cũng dễ lão hóa.

Đồng thời, cũng nên vận động vừa phải để tăng cường chức năng tim phổi và sức bền của cơ bắp, giúp cơ thể luôn tươi trẻ. Bác sĩ Lâm Danh Dục thường xuyên tập thể dục để duy trì thể lực, đồng thời cho mắt được nghỉ ngơi, cơ mắt được thư giãn.

Ngoài ra nên tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, giảm thời gian sử dụng các sản phẩm 3C, duy trì tốt các mối quan hệ trong cuộc sống và có nhân sinh quan tích cực. Những điều này đều sẽ giúp thân tâm hài hòa. Tất nhiên, nếu cảm thấy cấp thiết thì bạn vẫn nên đi khám để có biện pháp phòng ngừa và sớm cải thiện.

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn