Chính phủ TT Biden chuyển sang điều chỉnh vi khuẩn Salmonella trong thịt gà sống tẩm bột, ngành công nghiệp biểu thị ‘mối lo ngại trầm trọng’

Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã đề xuất các quy định mới về việc cấm một số sản phẩm gia cầm bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một động thái mà ngành công nghiệp này cho rằng sẽ chỉ khiến những công nhân mất việc và loại bỏ các sản phẩm tiện lợi khỏi kệ hàng.

Đề xuất được Dịch vụ kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS) đưa ra vào hôm thứ ba (25/04), nhắm vào các sản phẩm gà sống nhồi, tẩm bột như gà cordon bleu hoặc gà Kiev. Cơ quan này cho biết một số người có thể không nhận ra rằng những sản phẩm gà sống nhồi, tẩm bột này thường không được nấu chín, khiến họ cho rằng những sản phẩm này là an toàn để ăn cho dù có được nấu kỹ ở nhiệt độ cần để tiêu diệt vi khuẩn Salmonella hay không.

Cụ thể theo đề xuất, bất kỳ sản phẩm gà sống nhồi, tẩm bột nào đều sẽ bị xem là tạp nhiễm nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Salmonella ở một đơn vị hình thành khuẩn lạc trên mỗi gam sản phẩm trước khi nhồi và tẩm bột. Khuẩn lạc là một cụm vi khuẩn đủ lớn để thấy được bằng mắt thường.

Theo CDC, mỗi năm vi khuẩn Salmonella gây ra khoảng 1.35 triệu ca nhiễm trùng ở người, dẫn đến 26,500 ca nhập viện và 240 ca tử vong. Trong đó, khoảng 23% ca nhiễm là do tiêu thụ gia cầm.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tom Vilsack cho biết: “USDA đang hành động quyết đoán, dựa trên cơ sở khoa học để giảm thiểu các bệnh do vi khuẩn Salmonella liên quan đến các sản phẩm gia cầm. Đề xuất hiện tại cho thấy bước đầu tiên trong một cố gắng rộng lớn hơn nhằm kiểm soát lây nhiễm Salmonella ở tất cả các sản phẩm gia cầm, cũng như cam kết tiếp tục bảo vệ người tiêu dùng Hoa Kỳ khỏi bệnh do thực phẩm gây ra.

FSIS đang thu thập ý kiến công khai về các quy định đã đề xuất trên Federal Register. Thời hạn bình luận 60 ngày sẽ kết thúc vào ngày 23/06.

Ngành công nghiệp bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng

Đề xuất hôm thứ ba đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ ngành công nghiệp gia cầm. Hội đồng gà quốc gia (NCC), một hiệp hội thương mại phi lợi nhuận dành cho các nhà sản xuất, chế biến và phân phối thịt gà, cho biết họ có những “lo ngại trầm trọng” rằng đề xuất này sẽ gây tổn hại cho cả người tiêu dùng và ngành công nghiệp mà không thực sự cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Ông Mike Brown, chủ tịch của NCC, cho biết trong một tuyên bố: “NCC ước tính rằng dựa trên cơ sở [dữ liệu] hàng năm, hơn 200 triệu khẩu phần của sản phẩm này sẽ bị thất thoát, 500-1,000 người sẽ mất việc làm và tổn thất hàng năm của ngành công nghiệp sẽ cao hơn đáng kể so với những ước tính của USDA. Có khả năng đề xuất này sẽ khiến các nhà sản xuất nhỏ hơn của sản phẩm này ngừng kinh doanh hoàn toàn.”

Ông Brown tiếp tục: “Chính phủ này ưu tiên giải quyết những lo ngại với các thực phẩm có sẵn và rẻ tiền. Những đề xuất này sẽ làm suy yếu các mục tiêu bằng cách tăng chi phí thực phẩm, giảm nguồn cung cấp thịt gà dinh dưỡng, tiện lợi, và buộc người tiêu dùng có thu nhập thấp phải mua những sản phẩm khác đắt tiền hơn.”

NCC đã đặt câu hỏi liệu đề xuất có thực sự được hỗ trợ bởi dữ liệu hoặc phân tích khoa học không, [đồng thời] tuyên bố rằng kể từ năm 2015, chỉ có một đợt bùng phát Salmonella ở nhiều tiểu bang liên quan đến các sản phẩm được nhắm đến trong các quy định đã đề xuất.

Tổ chức này cho biết, “Không có giải pháp hữu hiệu hay phương pháp tiếp cận giải quyết cho mọi vấn đề về an toàn thực phẩm, đó là lý do vì sao chúng tôi đề nghị chiến lược nhiều giai đoạn. Cách duy nhất để bảo đảm thực phẩm luôn an toàn 100% là tuân theo các quy trình dựa trên cơ sở khoa học khi nuôi và chế biến thịt gà cũng như xử lý và nấu thịt gà đúng cách tại nhà.”

Nhiễm khuẩn Salmonella: Các triệu chứng và cách phòng ngừa

Trong khi một số người nhiễm Salmonella không có triệu chứng, hầu hết mọi người bị tiêu chảy, sốt, và co thắt dạ dày từ 6 tiếng đến 6 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn. Bệnh thường kéo dài một vài ngày đến một tuần, và hầu hết mọi người đều khỏi bệnh mà không cần điều trị.

Để ngăn ngừa lây nhiễm Salmonella, CDC khuyên người dân Hoa Kỳ nên tuân theo bốn thói quen xử lý thực phẩm an toàn cơ bản: rửa tay và đồ dùng để tránh lây lan vi khuẩn khi chuẩn bị thức ăn; dùng một cái thớt cho thịt, gia cầm, và hải sản sống và một cái thớt khác cho nông sản, bánh mì, và các loại thực phẩm không cần nấu chín khác; nấu tất cả các loại gia cầm, kể cả thịt gà xay và gà tây ở nhiệt độ 165 độ F (khoảng 74 độ C); và giữ tủ lạnh ở nhiệt độ 40 độ F (khoảng 4 độ C) hoặc thấp hơn để vi khuẩn không phát triển.

Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn