Chứng đau nửa đầu làm tăng nguy cơ kích ứng da nghiêm trọng

Những người bị chứng đau nửa đầu nhạy cảm với âm thanh, mùi và ánh sáng. Một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện rằng chứng đau nửa đầu cũng có thể dẫn đến kích ứng da nghiêm trọng.

Tác dụng phụ này của chứng đau nửa đầu được gọi là chứng loạn cảm đau — cơn đau gây ra bởi một thứ gì đó thường không gây đau đớn, chẳng hạn như xoa đầu một người, đeo dây chuyền, mặc quần áo, chải tóc, v.v.

Theo một cuộc khảo sát, 11,737 người tham gia báo cáo bị đau nửa đầu trong số 16,573 người tham gia bị đau đầu. Nghiên cứu cho thấy 68 phần trăm những người được báo cáo gần như đau đầu hàng ngày (chứng đau nửa đầu kinh niên) và 63 phần trăm những người bị chứng đau nửa đầu từng đợt được báo cáo là bị chứng loạn cảm đau.

Chứng đau nửa đầu là gì?

Chứng đau nửa đầu là chứng đau đầu dữ dội thường xuất hiện ở một bên đầu sau những rối loạn cảm giác. Chứng đau nửa đầu có thể kéo dài đến 3 hoặc 4 ngày.

Nguyên nhân của chứng đau nửa đầu

Một dây thần kinh được gọi là dây thần kinh sinh ba chịu trách nhiệm về cảm giác ở đầu và mặt. Khi các tế bào thần kinh trở nên hoạt động quá mức, chúng sẽ kích hoạt dây thần kinh sinh ba.  Một khi dây thần kinh này được kích hoạt, nó giải phóng các chất hóa học dẫn đến sưng các mạch máu trong màng não. Điều này gây ra viêm và đau.

Các tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu là: mệt mỏi, đèn sáng, thời tiết thay đổi, căng thẳng, một số loại thực phẩm, thay đổi giấc ngủ hoặc bỏ bữa.

Các triệu chứng của chứng đau nửa đầu

Đau âm ỉ chuyển thành đau nhói; nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn và mùi; buồn nôn và ói mửa;  da nhợt nhạt; mờ mắt; hoặc mệt mỏi.

Mối liên hệ giữa tình trạng da ửng đỏ và chứng đau nửa đầu

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, những bệnh nhân mắc chứng da ửng đỏ được phát hiện có nguy cơ cao mắc chứng đau nửa đầu.

Chứng da ửng đỏ là một tình trạng da đỏ bừng đặc trưng và có mụn mủ trên mặt. Nguyên nhân chính xác của chứng da ửng đỏ không được rõ nhưng một số thành phần thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Sau đây là bốn loại da ửng đỏ:

  • Chứng da ửng đỏ tuyến giáp khiến da dày lên và hình thành các nốt sần.
  • Chứng da ửng đỏ vùng mắt gây mẩn đỏ và kích ứng mắt và sưng mí mắt.
  • Chứng da ửng đỏ có biểu hiện mẩn đỏ và đỏ bừng, với các mạch máu nổi rõ.
  • Chứng da ửng đỏ mụn thịt bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy và nổi mụn giống như mụn trứng cá.

Cơ sở cho sự khởi phát của chứng da ửng đỏ và chứng đau nửa đầu vẫn chưa được biết nhưng sự bất thường của mạch máu là trung tâm của cả hai chứng trên. Theo các nhà nghiên cứu, một số tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu có sự trùng lặp với các tác nhân gây ra chứng da ửng đỏ bao gồm căng thẳng và rượu.

Thuốc kháng sinh (metronidazole), tretinoin, benzoyl peroxide và axit azelaic có thể được sử dụng bôi tại chỗ để điều trị chứng da ửng đỏ. Thuốc kháng sinh uống có thể cho kết quả nhanh hơn.

Làm thế nào chứng đau nửa đầu làm tổn thương da

Loạn cảm đau, chứng kích ứng da nghiêm trọng đã đề cập trước đó, là một tác dụng phụ của chứng đau nửa đầu và có mặt ở gần 70 phần trăm những người sống chung với chứng đau nửa đầu.

Đau liên quan đến chứng loạn cảm đau có thể xảy ra khi chạm nhẹ hoặc do các kích thích thường không dẫn đến đau. Các hành động như xoa đầu, chải tóc và đeo vòng cổ hoặc hoa tai, có thể gây mẫn cảm cho da và dẫn đến đau. Các hoạt động đơn giản như rửa mặt, gối đầu lên gối hoặc dùng tay gõ nhẹ cũng có thể gây đau. Chứng loạn cảm đau cũng xảy ra trong các trường hợp khác ngoài chứng đau nửa đầu.

Khi chứng loạn cảm đau được kích hoạt, các dây thần kinh sẽ gửi tín hiệu đau đến não để phản ứng lại các kích thích. Điều này có thể hoặc không thể giảm bớt khi cơn đau nửa đầu thuyên giảm. Đây là một tình trạng độc lập nhưng thường là một tác dụng phụ của chứng đau nửa đầu.

Các loại loạn cảm đau

  • Chứng loạn cảm đau tĩnh là kết quả của một cái chạm nhẹ trên da.
  • Chứng loạn cảm đau động xảy ra với sự chuyển động trên da.
  • Chứng loạn cảm đau nhiệt xảy ra khi phản ứng với những thay đổi nhẹ của nhiệt độ.

Loạn cảm đau & đau nửa đầu liên quan như thế nào?

Chứng loạn cảm đau cho biết mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu nghiêm trọng hơn liên quan đến khả năng mắc chứng loạn cảm đau cao hơn.

Các yếu tố nguy cơ của loạn cảm đau là gì?

  • Cường độ và tần suất cao của chứng đau nửa đầu; 
  • Nhiều năm chung sống với chứng đau nửa đầu; 
  • Phụ nữ bị chứng đau nửa đầu (do thay đổi nội tiết tố khi có kinh; béo phì; hoặc hút thuốc)

Cách điều trị đau nửa đầu

  1. Giảm đau — Bác sĩ có thể kê toa thuốc giảm đau hoặc thuốc giảm đau như acetaminophen, aspirin, ibuprofen và aspirin.
  2. Ngăn ngừa đau nửa đầu — Thuốc huyết áp (như thuốc chẹn beta và thuốc chẹn kênh canxi) và một số thuốc chống trầm cảm.
  3. Phiên phản hồi sinh học — Khi bạn đạp một chiếc xe đạp, bạn có quyền kiểm soát (tự nguyện) đối với hành động này. Một số chức năng cơ thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn (không tự nguyện), như nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ, v.v.

Phản hồi sinh học sử dụng sức mạnh của bộ não để nhận thức rõ hơn về những gì đang diễn ra bên trong cơ thể bạn và cách bạn có thể kiểm soát nó.

Làm thế nào để ngăn ngừa đau nửa đầu

  1. Xác định và tránh các tác nhân gây đau nửa đầu.
  2. Quản lý căng thẳng bằng thư giãn và yoga.
  3. Ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ.

Nisha Baghadia là một nhà văn chuyên viết về sức khỏe và sống hạnh phúc. Cô đã viết nhiều bài báo về yoga, thể dục, sống hạnh phúc, các phương thuốc và làm đẹp.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn