Chứng nghiện ngày càng phổ biến và chúng ta cần có hiểu biết về vấn đề này

Phần 2- Tỷ lệ nghiện và COVID-19: Một cuộc khủng hoảng trong một cuộc khủng hoảng

Mời quý vị xem Phần 1- Nguyên nhân và tác hại của chứng nghiện.

Để đối phó với chứng nghiện một cách hiệu quả, chúng ta cần phải đối mặt với những tác động của chấn thương và những cảm xúc đau đớn.

Trong bài trước, phần đầu tiên của loạt bài gồm ba phần này, chúng ta đã cùng nhau khám phá xem tình trạng rối loạn sử dụng chất gây nghiện tràn lan ở Hoa Kỳ như thế nào. Hiện có khoảng 21 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi chứng nghiện liên quan đến chất gây nghiện, nhưng chỉ 10% trong số đó tìm kiếm điều trị.

Chúng tôi cũng đã thảo luận về ý tưởng coi chứng nghiện như một căn bệnh về não, là một bệnh lý tương tự như bệnh tiểu đường, có nguồn gốc rõ ràng từ di truyền. Và mặc dù điều này có thể đúng ở một mức độ nào đó, nhưng môi trường – cả ở gia đình và trong bối cảnh rộng lớn hơn của xã hội – có thể có nhiều hơn một nguy cơ dẫn đến nghiện ngập của một cá nhân.

Chúng tôi cũng đã xem xét mối quan hệ chặt chẽ giữa chứng nghiện, sức khỏe tâm thần và đa dạng thần kinh. Chúng tôi biết rằng gần 20% những người đang phải vật lộn với vấn đề về sức khỏe tâm thần đồng thời có rối loạn sử dụng chất kích thích, nhưng con số thống kê này chỉ vẽ ra một bức tranh nhỏ khi chúng tôi xem xét rằng tỷ lệ đồng xảy ra cao hơn nhiều ở những người trẻ tuổi, lên đến 55% trong một số nghiên cứu.

Có tới 51 triệu người Mỹ (20%) phải vật lộn với chứng rối loạn sức khỏe tâm thần và 41% người lớn cho biết họ cảm thấy lo lắng trong đại dịch. Đây là những con số đáng báo động về đại dịch; chúng ta không thể mặc nhiên bỏ qua chúng được nữa.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những việc cần làm ngay để xoay chuyển tình thế đối với cuộc khủng hoảng này. Là một người đã làm việc trong lĩnh vực này nhiều năm, tôi có thể thành thật nói rằng cách chúng ta nhìn nhận về chứng nghiện hiện nay cần phải thay đổi và cần phải thay đổi rất nhanh.

Chứng nghiện không chỉ giới hạn ở ma túy và rượu hoặc một loại chất nào đó

Có một quan niệm sai lầm rất lớn xung quanh chứng nghiện về tương quan giữa mức độ nghiêm trọng của chứng nghiện với hiệu lực của một chất. “Cuộc chiến chống ma túy” được khởi xướng dưới thời chính quyền Reagan và Nixon dường như đã không đạt được hiệu quả bảo vệ người Mỹ khỏi chứng nghiện ngày càng tăng, và trong khi nhiều tiểu bang hiện đang coi phục hồi chức năng như một biện pháp thay thế cho hình phạt hình sự, hoặc thậm chí hợp pháp hóa ma túy, chẳng hạn như cần sa, thì hiệu quả trong việc ngăn ngừa tỷ lệ nghiện gia tăng cũng không có hiệu quả.

Tất cả những gì chúng ta biết về chứng nghiện cho thấy rằng chấn thương hoặc lạm dụng sớm là yếu tố rất quan trọng trong việc xác định tỷ lệ nghiện. Vì vậy, giải quyết sớm các nguyên nhân gốc rễ của chứng nghiện là một giải pháp tốt hơn rất nhiều cho các thế hệ tương lai. Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết hơn về vấn đề này trong phần ba của loạt bài này.

Điểm chính mà chúng ta cần hiểu ở đây là chứng nghiện rất ít liên quan đến chất gây nghiện, hoặc mức độ mạnh hay “mức độ gây nghiện” của chất gây nghiện. Các hành vi gây nghiện như cờ bạc, ăn uống, hoặc thậm chí sử dụng internet, có thể gây ra nhiều nguy hiểm tương tự như sử dụng heroin hoặc crack cocaine*.

Điều đó có thể khó tin, nhưng khi bạn hiểu rằng những người nghiện cờ bạc là nam giới có nguy cơ tự tử cao hơn 19 lần so với những người bạn không nghiện của họ và ngày càng có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội với các vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng tăng, rõ ràng rằng chứng nghiện đang lan tràn trong mọi lĩnh vực của xã hội chúng ta, và đều cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.

chứng nghiện trong thời đại COVID
Mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội với các vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng tăng (Ảnh: Pixabay)

Chứng nghiện là gì?

Trước đây chúng tôi đã đề cập đến định nghĩa chứng nghiện trong phần một của loạt bài này, nhưng để tóm tắt lại cho những độc giả mới của chúng tôi, nghiện có thể được định nghĩa là:

Mong muốn bắt buộc lặp lại các hoạt động hoặc hành động bất chấp hậu quả tiêu cực.

Nếu bây giờ chúng ta xem xét định nghĩa này và nhìn nhận thông qua lăng kính của các hành vi gây nghiện nói chung, chứ không chỉ các chất như heroin hay crack cocaine, thì tỷ lệ nghiện ở Hoa Kỳ lớn hơn nhiều so với thực tế được báo cáo.

Nghiện thực phẩm là một vấn đề thực sự, một phần là do thực phẩm không lành mạnh được thiết kế để gây nghiện với sự kết hợp của chất béo, đường và muối. Kết quả là tỷ lệ béo phì ở Hoa Kỳ có liên quan đến một số bệnh, bao gồm cả bệnh COVID nghiêm trọng.

Nghiện mạng xã hội được cho là một phần nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trầm cảm và lo âu, trầm cảm ở trẻ nhỏ và trẻ hơn. Cũng có điều gì đó để nói về quan hệ tình dục vô độ của trẻ vị thành niên sử dụng TikTok và những rủi ro liên quan đến những kẻ săn mồi.

Chứng nghiện khiêu dâm đang khiến nhiều người xấu hổ và hủy hoại hôn nhân. Khiêu dâm cũng dễ dàng tiếp cận với trẻ em và tạo ra những kỳ vọng không thực tế xung quanh các mối quan hệ.

Nghiện công việc nghe có vẻ vô hại nhưng chứng nghiên này cũng có thể gây ra những tác động tai hại đến cuộc sống gia đình và sức khỏe tâm thần.

Nghiện mua sắm là một vấn đề thực sự đối với nhiều người, những người tìm kiếm dopamine ngắn hạn khi mua một bộ quần áo hoặc công cụ mới bất chấp sự căng thẳng ám ảnh của việc nợ thẻ tín dụng.

Các nghiên cứu sâu hơn cần phải tính đến tỷ lệ nghiện nói chung, không chỉ những người mắc chứng rối loạn sử dụng chất kích thích, mà người ta có thể giả định rằng tỷ lệ nghiện ở người Mỹ cao hơn nhiều so với những gì được báo cáo.

chứng nghiện trong thời đại COVID
Nghiện mua sắm là một vấn đề thực sự đối với nhiều người (Ảnh: Pixabay)

Chứng nghiện trong một thế giới hậu COVID

Nếu chúng ta cho rằng chứng nghiện là biểu hiện của chấn thương và cảm xúc đau đớn, là triệu chứng của một vấn đề sâu sắc hơn và là một phương tiện để cảm thấy được kết nối với một thứ khác ngoài bản thân, chúng ta có thể thấy rằng cách chúng ta nhìn nhận chứng nghiện và quản lý việc điều trị cần phải thay đổi.

Là cha mẹ, người giám hộ hoặc giáo viên, chúng ta có ảnh hưởng đáng kể đến những gì trẻ em tiếp xúc. Tác động của chấn thương thế hệ là rất thực tế, và chúng ta có thể vô tình gây ra những tổn thương cho chính mình mà không hề hay biết. Là người lớn, chúng ta cần phải chịu trách nhiệm về những tổn thương của chính mình. Chúng ta cũng cần lưu tâm hơn và thận trọng hơn đối với những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến mạng xã hội và các thuật toán của chúng đối với trẻ em.

Sự hài lòng tức thì từ mạng xã hội không phải là vấn đề duy nhất. Thức ăn nhanh và thời trang nhanh cũng đã trở thành tiêu chuẩn. Trẻ em và người lớn, hơn bao giờ hết, đang theo đuổi cơn sốt dopamine hàng ngày dưới hình thức này hay hình thức khác.

Điều đó không có nghĩa là những thứ này về bản chất là xấu; chúng tôi đã dành toàn bộ bài viết cho chủ đề này với hy vọng rằng nhiều người sẽ bắt đầu coi chứng nghiện không chỉ là cách chất gây nghiện hoặc hành vi. Trong một thế giới mà trẻ em phải cạnh tranh với những đứa trẻ khác trong một cấu trúc xã hội kỹ thuật số, bịa đặt, việc điều độ và giáo dục chưa bao giờ quan trọng đến thế.

Chúng ta cũng cần phải xem xét lại cách chúng ta đối phó với chứng nghiện ở nơi làm việc, trong cộng đồng và trong hệ thống tư pháp hình sự. Hiện trạng đang không hoạt động và việc tiếp tục đi theo con đường cũ với mong đợi các kết quả khác nhau thực sự không có tác dụng.

Có lẽ nỗi đau lớn nhất trong suốt đại dịch này vẫn chưa được hiểu biết đầy đủ. Phong tỏa có thể dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao, nhưng con số cụ thể không chắc chắn và sự chia rẽ mà nó đã tạo ra vẫn chưa được nhận thức đầy đủ. Nếu sức khỏe là lý do chính cho những lệnh cấm và lệnh phong tỏa thì sức khỏe phải là trọng tâm hàng đầu khi chúng ta trở lại [cuộc sống] bình thường. Tiếp cận với các dịch vụ tư vấn chất lượng cao và giá cả phải chăng là rất quan trọng.

Trong bài viết tiếp theo và cuối cùng của loạt bài gồm ba phần này, chúng ta sẽ đi sâu vào các phương pháp ngăn ngừa chứng nghiện. Chúng ta nợ con cái và các thế hệ tương lai các bước thực hiện để ngăn chặn tình trạng nghiện ngập.

Paul Spanjar, Giám đốc điều hành của Dự án Providence Vương quốc Anh, là một chuyên gia hàng đầu về nghiện. Trong quá trình tự phục hồi của chính mình trong hơn 20 năm, Spanjar và nhóm của ông đã giúp những người khác thay đổi cuộc sống của họ thông qua các chương trình phục hồi được cung cấp tại các trung tâm điều trị của Dự án Providence.

Mời quý vị đón xem phần 3: Làm thế nào để ngăn ngừa chứng nghiện ngay từ sớm?

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn