CHUYÊN ĐỀ PROTEIN GAI: Tổn thương & Điều trị (P.7)

Sự tồn tại của protein gai trong cơ thể có liên quan chặt chẽ đến hội chứng COVID kéo dài và hậu chích vaccine. Tác động của protein gai từ vaccine mRNA COVID-19 đối với sức khỏe con người đang là chủ đề ngày càng được quan tâm gần đây. Trân trọng giới thiệu với quý độc giả Chuyên đề 17 phần về Protein gai: Những tổn thương và những cập nhật về điều trị.

Phần 1: Protein gai làm gián đoạn khả năng miễn dịch của hàng triệu người nhiễm COVID hoặc sau chích ngừa: Cách điều trị protein gai

Phần 2: Protein gai từ mũi chích COVID vẫn tồn tại trong cơ thể và ảnh hưởng đến DNA: Một cách toàn diện để sửa chữa DNA và giảm tác hại của protein gai

Phần 3: TIN ĐỘC QUYỀN: Protein gai có thể tạo ra huyết khối bất thường

Phần 4: TIN ĐỘC QUYỀN: Các dấu hiệu cho thấy bạn có huyết khối protein gai và bạn cần phải làm gì

Phần 5: Những cách tự nhiên tăng khả năng tự thực bào và giải độc protein gai sau nhiễm COVID và sau chích vaccine

Phần 6: Tự thực bào chữa lành những tổn thương do protein gai

Phần 7: Cách sử dụng Resveratrol cho các triệu chứng liên quan đến protein gai COVID

Các hội chứng kéo dài của hơn 200 triệu chứng đa cơ quan liên quan đến các tổn thương do vaccine COVID và COVID kéo dài đã viết lại lịch sử bệnh tật ở người. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi chứng kiến những di chứng nhiễm virus phức tạp và những tổn thương do vaccine lan rộng và phức tạp như vậy.

Trong số nhiều tổn thương và độc chất liên quan đến COVID-19, tổn thương cơ bản có liên quan đến protein gai.

Ban đầu được ca ngợi là chìa khóa mở cánh cửa vào tế bào và là cơ sở để phát triển “vaccine” COVID-19, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy protein gai là một loại protein độc hại.

Protein gai có khả năng vô hiệu hóa các phản ứng phòng thủ của cơ thể (ví dụ: interferon loại I); tắt chuỗi cung cấp năng lượng của ty thể và quá trình tự phục hồi (ví dụ: DNA tự sửa chữa) của các tế bào của chúng ta; và kích hoạt các con đường viêm mãn tính.

Virus SARS-CoV-2 cũng tham gia vào sự rối loạn điều hòa của quá trình tự thực, một trong những quá trình tự phục hồi quan trọng của tế bào chúng ta.

Một cách hệ thống, virus và protein gai gây tổn thương cho tim, mạch máu, não và các cơ quan khác.

Lý thuyết về một bệnh, một mục tiêu và một loại thuốc không còn hiệu quả trong thời đại COVID. Mọi người cần các giải pháp đơn giản, dễ dàng, đa chức năng và toàn diện để dự phòng hoặc ngăn chặn nhiều con đường bệnh lý do tác động của protein gai.

Nguồn gốc tự nhiên của Resveratrol

Resveratrol (RSV) lần đầu tiên được phân lập từ rễ cây kim ngân hoa trắng vào năm 1940. Hoạt chất polyphenol tự nhiên này đã được phát hiện trong hơn 70 loài thực vật, chẳng hạn như nho, táo, mâm xôi, việt quất, quả hồ trăn, mận, đậu phộng, và vô số loại dược liệu và thực phẩm ăn được được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và Nhật Bản.

Các nghiên cứu đã cho rằng resveratrol có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, bao gồm chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh, bảo vệ tim mạch, chống tăng sinh, chống khối u, chống lão hóa, chống virus và khả năng giảm đau thần kinh.

Resveratrol đã được sử dụng như một chất bổ sung trong thực đơn dành cho bệnh nhân tim mạch, Alzheimer, tiểu đường và các triệu chứng mãn kinh.

Không có gì ngạc nhiên khi resveratrol đã thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà nghiên cứu và nhà khoa học mong muốn khám phá những lợi ích tiềm năng của nó đối với các tình trạng liên quan đến COVID và tổn thương do protein gai trong vaccine gây ra.

Resveratrol liên kết với protein gai

Protein gai là cơ chế chính để virus lây nhiễm vào tế bào của chúng ta. Sự liên kết của protein gai với thụ thể ACE2 là bước đầu tiên.

Các nhà khoa học thường sử dụng mô hình máy điện toán để bắt chước sự tương tác của một phân tử với protein, được gọi là mô phỏng phân tử hoặc lắp ghép phân tử. Trong các nghiên cứu mô phỏng phân tử, resveratrol đã cho thấy cấu trúc liên kết rất ổn định với phức hợp protein gai và ACE2.

Một nghiên cứu lắp ghép phân tử khác cũng đưa ra bằng chứng rằng resveratrol có thể liên kết với protein gai, ACE2 và phức hợp ACE2:protein gai với ái lực tốt.

Những kết quả nghiên cứu này cho thấy, resveratrol có khả năng cao làm gián đoạn quá trình liên kết ban đầu của protein gai với tế bào của cơ thể chúng ta. Đây là bước can thiệp sớm nhất và có lẽ là hiệu quả nhất, vì RSV giúp ngăn chặn protein độc hại xâm nhập vào tế bào của chúng ta.

Resveratrol giúp giải độc protein gai khỏi tế bào của chúng ta

Khi protein gai đã liên kết với thụ thể ACE2 và gây ra bệnh, chiến lược quan trọng thứ hai để điều trị các tổn thương liên quan đến vaccine hoặc COVID kéo dài là giải độc protein gai khỏi cơ thể chúng ta.

Để đạt được điều này, hãy thúc đẩy quá trình tự làm sạch của cơ thể bạn – tự thực bào – autophagy, đây là quá trình tái chế và tái tạo tế bào tự nhiên và hiệu quả của cơ thể.

Công dụng kích thích tự thực bào của resveratrol đã được đề xuất như một quá trình quan trọng trong điều trị nhiều bệnh.

Khái niệm về autophagy lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1974 bởi nhà sinh học tế bào và nhà hóa sinh người Bỉ Christian de Duve, người đã được trao giải Nobel về Sinh lý học và Y học năm đó.

Autophagy là cách cơ thể làm sạch các tế bào bị hư hỏng để tái tạo các tế bào mới hơn, khỏe mạnh hơn. “Auto” có nghĩa là bản thân và “phagy” có nghĩa là ăn; autophagy theo nghĩa đen có nghĩa là “ăn thịt chính mình.” Nó giống như một liều “giải độc” để tế bào tái sử dụng các chất thải và tự làm mới chính nó.

Một tế bào nuốt chửng chất thải và chất độc của nó thông qua quá trình autophagy. (Ảnh: The Epoch Times)
Một tế bào nuốt chửng chất thải và chất độc của nó thông qua quá trình autophagy. (Ảnh: The Epoch Times)

Để hiểu về autophagy, hãy phóng to các tế bào của chúng ta để xem điều gì xảy ra khi chúng ta ăn hoặc khi chúng ta đói.

Sau khi chúng ta ăn, mTOR, một loại protein, cảm nhận năng lượng và chất dinh dưỡng của tế bào. Khi chúng ta có nhiều chất dinh dưỡng trong tế bào, mTOR ra lệnh cho cơ thể sản xuất nhiều năng lượng hơn (ATP) và quá trình tự thực sẽ giảm. Nó giống như khi chúng ta có một bữa tiệc trong nhà, chúng ta không có đủ tay để dọn dẹp cùng một lúc. Trong khi đó, khi chúng ta đói, mTOR không hoạt động và sau đó các tế bào của chúng ta kích hoạt quá trình tự thực, nhằm mục đích tái chế nhiều chất thải hơn thành các nguồn có thể sử dụng được — tương tự như khi chúng ta kết thúc bữa tiệc tại gia, chúng ta sẽ dọn dẹp nhà cửa.

Trong trường hợp các tế bào bị xâm lấn đột biến, mTOR được kích hoạt quá mức và hoạt động quá giờ, đồng thời quy trình làm sạch tế bào của chúng ta bị tắt. Khi nhiều chất thải tích tụ bên trong tế bào, tế bào của chúng ta sẽ bị bệnh.

Các dây thần kinh của chúng ta nhạy cảm hơn với quá trình tự làm sạch, vì hầu hết chúng được sinh ra cùng với chúng ta và sẽ ở lại với chúng ta lâu hơn nhiều so với các bộ phận khác trên cơ thể. Vì vậy, tự làm sạch có tầm quan trọng thiết yếu đối với bộ não của chúng ta. Đây có lẽ là lý do chính giải thích tại sao 50 phần trăm các triệu chứng COVID kéo dài — bao gồm sương mù não, suy giảm nhận thức, lo lắng và trầm cảm — là bệnh tâm thần kinh.

Resveratrol có thể phục hồi khả năng tự thực bằng cách ức chế mTOR và để tế bào nghỉ ngơi và làm sạch.

Một loạt các con đường truyền tín hiệu khác do RSV gây ra để tăng cường khả năng tự thực đã được đề xuất, chẳng hạn như ức chế S6 kinase của động vật có vú.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc điều trị resveratrol lâu dài cho những người mắc bệnh Alzheimer nhẹ đến trung bình dường như ngăn chặn hoặc làm chậm tiến trình của bệnh.

Resveratrol chặn các cảm biến gây viêm được kích hoạt quá mức bởi protein gai

Trong COVID-19, nhiễm virus có thể gây ra các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng như sương mù não hoặc suy giảm nhận thức, bao gồm cả các trường hợp dễ mắc bệnh Alzheimer hoặc Parkinson.

Protein gai có thể thúc đẩy quá trình kích hoạt hồng cầu NLRP3 trong các cơ quan của con người, đây là nguyên nhân chính dẫn đến thoái hóa thần kinh, tổn thương tim và thậm chí là suy đa cơ quan.

Bên trong các tế bào của con người, có một loại protein cảm nhận tổn thương. Nó thường ở trạng thái không hoạt động, nhưng khi các tế bào bị hư hại hoặc bị nhiễm virus, nó sẽ được kích hoạt và bắt đầu hình thành một thể viêm (inflammasome).

Các thể viêm này sẽ kích hoạt một loại kéo cắt phân tử, giúp cắt các protein không hoạt động khác thành dạng hoạt hóa.

Một loại protein không hoạt động được kích hoạt bằng cách cắt tỉa các lỗ trên màng tế bào. Các protein khác bị cắt bởi protein này được tế bào giải phóng để thu hút các tế bào viêm và thúc đẩy quá trình viêm.

Dịch thoát ra qua các lỗ vào tế bào làm cho tế bào vỡ ra. Khi một tế bào vỡ ra, nhiều vi khuẩn không thể tái tạo và nhiều chất trung gian gây viêm tràn vào mô bị ảnh hưởng.

Các chất trung gian gây viêm do các tế bào tiết ra sẽ thu hút các tế bào miễn dịch từ các mạch máu. Những tế bào này bao gồm thực bào, là những tế bào thu gom rác, dọn dẹp các mảnh vụn, vi khuẩn và tế bào chết để quá trình sửa chữa mô có thể bắt đầu.

Con đường viêm thường phục hồi sức khỏe của chúng ta. Nhưng khi con đường này tiếp tục hoạt động, nó có thể gây ra vô số bệnh tật, chẳng hạn như thoái hóa thần kinh, tổn thương tim và suy nội tạng.

Resveratrol ức chế kích hoạt hồng cầu NLRP3 bằng cách duy trì tính toàn vẹn của ty thể và tăng cường khả năng tự thực. Hơn nữa, nhiễm virus nặng thường liên quan đến các cơn bão cytokine và rối loạn điều hòa miễn dịch, và resveratrol hoạt động như một chất chống viêm bằng cách giảm các cytokine gây viêm (ví dụ: protein phản ứng C và yếu tố hoại tử khối u) và tăng các phân tử chống viêm ở người.

Resveratrol chống lại các cảm biến nhiễm trùng được kích hoạt bởi protein gai

Trên màng tế bào bề mặt của chúng ta, một nhóm các thụ thể cảm nhận các tín hiệu của mầm bệnh (virus, vi trùng, ký sinh trùng) hoặc các thành phần độc hại của các mầm bệnh này. Các thụ thể này có một cái tên thú vị—“Các thụ thể giống Toll” (TLR)—chứa từ tiếng Đức “Toll”, có nghĩa là “tuyệt vời” trong tiếng Anh.

Các loại TLR khác nhau xác định các loại phối tử tự nhiên khác nhau từ mầm bệnh.

Các loại TLR khác nhau xác định các loại phối tử tự nhiên khác nhau từ mầm bệnh. (Ảnh: The Epoch Times)
Các loại TLR khác nhau xác định các loại phối tử tự nhiên khác nhau từ mầm bệnh. (Ảnh: The Epoch Times)

TLR 3, 7, 8 và 9 phát hiện acid nucleic của vi sinh vật, bao gồm RNA chuỗi kép và chuỗi đơn từ virus RNA và DNA từ virus hoặc vi trùng.

TLR 1, 2, 4, 5 và 6 liên kết với các thành phần của thành tế bào vi sinh vật và màng duy nhất đối với mầm bệnh. TLR4 nhận ra lipopolysacarit (LPS), một thành phần gây bệnh của thành tế bào mầm.

Là một thành phần của virus, protein gai có thể kích hoạt TLR4 trên bề mặt tế bào. protein gai liên kết chặt chẽ với TLR4 và gây ra tình trạng viêm quá mức trong các tế bào miễn dịch của con người.

TLR4 được thiết kế một cách tự nhiên để phát hiện LPS từ vi trùng gram âm. Protein gai cũng là một phối tử tự nhiên của TLR4—một lần nữa cho thấy bản chất gây hại của protein này.

Khi bị protein gai kích hoạt sai, đường truyền tín hiệu bình thường của TLR4 bị rối loạn điều hòa và khiến các tế bào đi sai hướng. Rối loạn điều hòa tín hiệu TLR4 đã được chứng minh là có vai trò trong việc khởi phát và/hoặc tiến triển của nhiều bệnh khác nhau, chẳng hạn như tổn thương tái tưới máu do thiếu máu cục bộ (tương tự như cơ chế bệnh sinh xảy ra trong hội chứng COVID), xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, ung thư, rối loạn tâm thần kinh và thoái hóa thần kinh.

Resveratrol có thể vô hiệu hóa con đường liên quan đến TLR-4 để khắc phục tình trạng viêm nhiễm quá mức của các tế bào.

Resveratrol giúp bảo vệ bộ não của chúng ta

Rối loạn chức năng của quá trình tự thực bào góp phần vào sự phát triển của các bệnh, bao gồm thoái hóa thần kinh, ung thư và đau thần kinh (NeuP)—đau mãn tính và phức tạp do chấn thương thần kinh, thường là do ung thư, hóa chất, nhiễm trùng hoặc chấn thương.

Trong một mô hình nghiên cứu trên chuột, với một vết thương thần kinh được thực hiện để mô phỏng các triệu chứng đau thần kinh, RSV cho thấy tác dụng bảo vệ thần kinh, ức chế phản ứng viêm của chứng đau thần kinh, cũng như làm giảm chứng mất ngủ cơ học, một trong những triệu chứng chính của căn bệnh mãn tính này. RSV được cung cấp ở mức 300 microgam/ngày, cải thiện quá trình tự thực và điều chỉnh giảm biểu hiện của các thụ thể kích hoạt biểu hiện trên các tế bào myeloid 2 (TREM2) trong microglia, được xác định là một trong những yếu tố quan trọng gây viêm trong hệ thần kinh. Nghiên cứu này cho thấy tiềm năng của resveratrol trong việc làm giảm viêm thần kinh qua trung gian microglia.

Lợi ích tiềm năng của Resveratrol với COVID

Một thử nghiệm bằng chứng về khái niệm ngẫu nhiên, mù đôi, có kiểm soát giả dược đối với resveratrol để điều trị ngoại trú cho bệnh nhân COVID-19 nhẹ đã tạo ra dữ liệu đầy hứa hẹn về hợp chất tự nhiên này trong điều trị COVID.

Trong nghiên cứu, 105 bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên dùng giả dược hoặc resveratrol. Cả hai nhóm đều nhận được Vitamin D3 để tăng khả năng miễn dịch.

So với giả dược, bệnh nhân ngoại trú được điều trị bằng Resveratrol có tỷ lệ nhập viện thấp hơn (2% so với 6%), tỷ lệ đến phòng cấp cứu liên quan đến COVID-19 thấp hơn (8% so với 14%) và tỷ lệ viêm phổi thấp hơn (8% so với 16%).

Trong nghiên cứu này, không có tác dụng phụ đáng kể về mặt lâm sàng nào được quy cho resveratrol, mặc dù nghiên cứu bị giới hạn bởi một cỡ mẫu nhỏ. Các thử nghiệm lâm sàng lớn hơn được bảo đảm để xác nhận thêm tác dụng lâm sàng của nó trong điều trị COVID và để khám phá những lợi ích tiềm năng của RSV đối với những người mắc các hội chứng liên quan đến COVID khác.

Cách dùng Resveratrol

Bạn có thể nhận resveratrol tự nhiên từ trái cây và một số thực phẩm khác: nho, rượu vang, táo, mâm xôi, quả việt quất, mận và đậu phộng.

Thực phẩm Hàm lượng resveratol
Trái dâu tằm 5mg trong 100g
Trái dâu tây 3mg trong 100g
Trái nam việt quất 1.92mg trong 100g
Trái nho đỏ Red Curant 1.57mg trong 100g
Trái việt quất đen Bilberry 0.67mg trong 100g
Trái việt quất 0.383mg trong 100g
Đậu phộng 1.12mg trong 100g
Hạt dẻ cười 0.11mg trong 100g
Nho tươi 0.24 – 1.25mg trong 160g
Nước nho đỏ 0.5mg trong 1 lít

Các chất bổ sung resveratrol thường được người lớn sử dụng với liều uống từ 250 đến 1,000 mg mỗi ngày trong tối đa ba tháng.

Tác dụng phụ của resveratrol liều cao (2.5–5 gam mỗi ngày) có thể bao gồm buồn nôn, đầy hơi, đau bụng hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, còn có các tương tác tiềm ẩn với các hợp chất khác có cơ chế hoạt động tương tự hoặc có liên quan. Bạn nên tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu điều trị bằng resveratrol.

Chúng ta được sinh ra từ Mẹ thiên nhiên. Khi chúng ta bị bệnh, thiên nhiên là một trong những nguồn chữa bệnh của chúng ta. Câu chuyện tương tự lặp lại một lần nữa liên quan đến COVID.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Dr. Yuhong Dong, M.D., Ph.D.
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng (Yuhong Dong), bác sĩ y khoa và tiến sĩ, phụ trách chuyên mục Sức khỏe của The Epoch Times. Và là cựu chuyên gia khoa học y tế cao cấp và lãnh đạo cảnh giác dược tại Trụ sở chính của Novartis ở Thụy Sĩ. Bà đã từng đoạt giải thưởng Novartis trong bốn năm. Bà có kinh nghiệm nghiên cứu tiền lâm sàng về virus học, miễn dịch học, ung thư học, thần kinh học và nhãn khoa, đồng thời cũng có kinh nghiệm lâm sàng về bệnh truyền nhiễm và nội khoa. Bà lấy bằng bác sĩ và tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn