Cơ quan dược phẩm Âu Châu đang điều tra các báo cáo về thay đổi kinh nguyệt sau chích ngừa

Vào ngày 11/02, Cơ quan y tế của Liên minh Âu Châu cho biết họ đang điều tra các báo cáo về một số loại vaccine COVID-19 có liên quan đến những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ủy ban an toàn của Cơ quan Thuốc Âu Châu (EMA) đã đưa ra “đánh giá chuyên sâu về tất cả các dữ liệu có sẵn, bao gồm các báo cáo từ hệ thống báo cáo tự phát, các thử nghiệm lâm sàng và các tài liệu đã xuất bản.” 

Một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những phụ nữ chích vaccine có những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của họ.

Trong đó, Viện Y tế Quốc gia đã tài trợ một nghiên cứu dựa trên các báo cáo về chu kỳ kinh nguyệt của những người phụ nữ. Kết quả cho thấy rằng chích ngừa có liên quan đến sự khác biệt trung bình là một ngày.

Ủy ban an toàn của EMA, hoặc Ủy ban Đánh giá Rủi ro Cảnh giác dược đã không trích dẫn các báo cáo cụ thể về các nghiên cứu.

Ban hội thẩm trước đó đã phân tích các báo cáo về rối loạn kinh nguyệt sau khi chích vaccine Pfizer hoặc Moderna COVID-19 và kết luận vào thời điểm đó rằng bằng chứng không hỗ trợ mối liên hệ nhân quả giữa vaccine và rối loạn kinh nguyệt.

Hội đồng cho biết trong một tuyên bố: Nhưng do “các báo cáo tự phát về rối loạn kinh nguyệt với vaccine và các phát hiện từ y văn,” Hội đồng đã quyết định xem xét lại những thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và rong kinh sau khi chích ngừa.

Tuyên bố mới này đã dẫn tới  “đánh giá chuyên sâu” ở trên.

Hội đồng cho biết: “Ở giai đoạn này, vẫn chưa rõ liệu có mối liên hệ nhân quả nào giữa vaccine COVID-19 và các báo cáo về rong kinh hoặc vô kinh hay không. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy vaccine COVID-19 ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.” 

Bên cạnh nghiên cứu của Hoa Kỳ, nghiên cứu ở Na Uy cho thấy rong kinh nhiều hơn ở những phụ nữ được chích ngừa. Ngoài ra, các cơ quan y tế của Vương quốc Anh vào tháng 1 đã cho biết họ đang xem xét các báo cáo về các vấn đề thời gian sau chích ngừa. Nhưng đánh giá cho đến nay không hỗ trợ mối liên quan giữa những thay đổi kinh nguyệt và vaccine COVID-19. Các nhà nghiên cứu của chính phủ Israel gần đây cho biết khoảng 10% những phụ nữ được chích mũi bổ sung Pfizer bị thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Tiến sĩ Victoria Male, giảng viên miễn dịch học sinh sản tại Đại học Imperial London, cho biết trong một bài xã luận vào tháng trước rằng những phát hiện của các nghiên cứu đã bảo đảm một lần nữa vì những thay đổi kinh nguyệt dường như có thể đảo ngược nhanh chóng.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Male cũng viết: Điều quan trọng là phải tìm hiểu “cơ chế thay đổi kinh nguyệt xảy ra sau chích ngừa.” Đồng thời ông cho biết thêm rằng các nhà nghiên cứu cũng nên tiếp tục phân tích liệu vaccine và COVID-19 có bất kỳ tác động nào đến khả năng sinh sản hay không.

Ông Zachary Stieber phụ trách mảng tin tức Hoa Kỳ và các bài viết liên quan đến đại dịch COVID-19. Ông sống tại Maryland.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn