Cơn bão cytokine: Khi hệ miễn dịch hoạt động mất kiểm soát

Cơn bão cytokine xảy ra khi cơ thể cố gắng chống lại nhiễm trùng dẫn đến phản ứng viêm không kiểm soát được. Phản ứng này có thể gây hại cho các tế bào và mô, đồng thời dẫn đến tổn thương các cơ quan và thậm chí tử vong.

Người ta ước tính rằng 28% trường hợp tử vong do COVID-19 là do bão cytokine. Nếu bạn ăn uống thiếu chất hoặc thừa cân, tình trạng viêm mãn tính liên quan có thể là nguy cơ cao dẫn đến phản ứng miễn dịch nguy hiểm này. Tuân theo chế độ ăn kiêng kiểu Nutritarian giàu chất dinh dưỡng, giàu thực vật sẽ giúp nâng cao phản ứng miễn dịch để bạn tránh khỏi cơn bão cytokine này.

Hãy cùng bắt đầu tìm hiểu từ việc cytokines là gì?

Cytokine là một loại protein đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu của tế bào. Cytokine được tạo ra để đáp ứng với kháng nguyên và hoạt động như những sứ giả hóa học giúp điều chỉnh hệ miễn dịch của chúng ta. Hầu như tất cả các tế bào liên quan đến phản ứng miễn dịch của chúng ta đều có khả năng tạo ra cytokine.

Như vậy, một số loại tế bào miễn dịch giải phóng cytokine như một hình thức liên lạc với các tế bào khác. Có hai loại cytokine: chống viêm và tiền viêm. Các cytokine được giải phóng để điều hòa phản ứng miễn dịch thích hợp. Ví dụ, cơ thể chúng ta có thể cần huy động thêm các tế bào miễn dịch vào vị trí bị nhiễm trùng. Mặc dù chúng ta đã khám phá ra rất nhiều thông tin về hệ miễn dịch, nhưng phản ứng với nhiễm trùng liên quan đến một chuỗi phức tạp của mạng lưới các cytokine chồng chéo lên nhau. Phản ứng phức tạp đến mức các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình làm sáng tỏ.

Điều gì sẽ xảy ra khi virus tấn công cơ thể?

Khi lây nhiễm vào một tế bào, virus sẽ tạo ra nhiều bản sao của chính nó. Những bản sao này sau đó được giải phóng để lây nhiễm sang nhiều tế bào hơn.

Hệ miễn dịch của chúng ta phản ứng như thế nào?

Các cytokine tiền viêm kích thích các tế bào miễn dịch di chuyển đến khu vực bị virus tấn công. Các tế bào miễn dịch của chúng ta, chẳng hạn như tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) sẽ nhận ra các tế bào bị nhiễm virus và tiêu diệt chúng. Trong một tình huống điển hình, các tế bào bị nhiễm virus sẽ giải phóng các interferon khiến các tế bào lân cận tăng khả năng phòng thủ chống lại virus của chúng. Một số tế bào bắt đầu quá trình tạo ra kháng thể và hệ miễn dịch bẩm sinh sẽ tiếp tục tấn công virus trong vài ngày đến vài tuần để tạo ra kháng thể.

Cơn bão Cytokine là gì?

Cơn bão cytokine là một phản ứng miễn dịch quá mức đối với nhiễm trùng. Cơn bão này liên quan đến việc sản xuất quá mức các cytokine tiền viêm, từ đó gây ra tổn thương mô và cơ quan, đôi khi là suy cơ quan và tử vong. Tình trạng viêm bắt đầu như một phản ứng cục bộ đối với nhiễm trùng (chẳng hạn như ở phổi). Nhưng một khi tình trạng viêm trở nên không kiểm soát được, nó có thể lan rộng ra khắp cơ thể qua hệ tuần hoàn.

Vai trò của chế độ ăn và trọng lượng cơ thể là gì?

Chế độ ăn nghèo nàn và cân nặng quá mức sẽ tạo ra tình trạng viêm mãn tính nhẹ. Tình trạng này khiến cơ thể dễ bị tổn thương hơn trước cơn bão cytokine và làm rối loạn phản ứng miễn dịch của chúng ta.

Phong cách ăn uống theo kiểu Nutritarian cung cấp các vi chất dinh dưỡng quan trọng cũng như các dưỡng chất thực vật để ngăn ngừa viêm nhiễm, duy trì chức năng miễn dịch bình thường và bảo vệ chúng ta chống lại cơn bão cytokine do phản ứng quá mức này.

Chỉ một hệ miễn dịch được nuôi dưỡng đúng cách mới có thể phản ứng nhanh chóng, thích hợp để ngăn chặn sự nhân lên và xâm nhập của virus, đồng thời giải quyết tình trạng nhiễm trùng mà không gây ra phản ứng quá mức.

Béo phì tạo ra một môi trường thuận lợi cho phản ứng viêm, làm hạn chế các tín hiệu [giữa các tế bào] hoặc suy giảm khả năng ngăn chặn tình trạng viêm và chức năng miễn dịch. Ảnh hưởng của béo phì và chứng viêm mãn tính do chế độ ăn uống kém lên khả năng bảo vệ của hệ miễn dịch là một lời nhắc nhở rằng mọi thứ trong cơ thể đều được kết nối với nhau.

Những thói quen tương tự có hại cho sức khỏe tim mạch cũng sẽ khiến sức khỏe miễn dịch gặp nguy hiểm. Duy trì độ nhạy insulin tốt và cân nặng hợp lý là điều quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe. Sức khỏe tổng thể sẽ quyết định nguy cơ dễ bị bệnh nghiêm trọng và khả năng xảy ra cơn bão cytokine của một người. Bạn không thể mua được một sức khỏe tốt. Hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình!

Bài viết này được đăng lại từ DrFuhrman.com
Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn