Công nghệ in vaccine mới giúp sản xuất vaccine COVID-19 mRNA theo nhu cầu

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một loại máy in vaccine có thể sản xuất vaccine COVID-19 mRNA khi đang di chuyển, như một phần trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm thu hút thêm nhiều người được chích ngừa hơn.

Được công bố vào ngày 24/04 trên tập san Nature Biotechnology, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết nguyên mẫu máy in vaccine hiện tại của họ có thể tạo ra 100 miếng dán có kích cỡ bằng ngón tay cái trong 48 giờ, với khả năng mở rộng quy mô để tạo ra hàng trăm liều vaccine mỗi ngày.

Cô Ana Jaklenec, một nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Ung thư Tích hợp Koch của MIT cho biết: “Một ngày nào đó, chúng ta có thể sản xuất vaccine theo nhu cầu.

“Ví dụ như, nếu có một đợt bùng phát dịch Ebola ở một khu vực cụ thể, người ta có thể vận chuyển một số máy in đến đó và chích ngừa cho người dân địa phương.”

Có những hạn chế trong việc phân phối vaccine, bao gồm cơ sở hạ tầng và tính chuyên môn cần thiết, chẳng hạn như chỉ có bác sĩ mới có thể thực hiện chích vaccine, vứt bỏ kim chích một cách an toàn và đông lạnh vaccine.

Hình ảnh một miếng dán vi kim. (Ảnh: Sam Yeh/AFP via Getty Images)
Hình ảnh một miếng dán vi kim. (Ảnh: Sam Yeh/AFP via Getty Images)

“Khi COVID-19 bắt đầu bùng phát, những lo ngại về tính ổn định và khả năng tiếp cận vaccine đã khiến chúng tôi cố gắng kết hợp vaccine RNA vào các miếng dán vi kim,” tác giả chính John Daristotle cho biết.

Miếng dán vi kim chứa các phân tử vaccine RNA— tương tự như “mực in”—được bao bọc trong các hạt nano lipid giúp duy trì sự ổn định ở nhiệt độ phòng, ngay cả trong thời gian dài.

Các nhà khoa học đã tìm thấy phản ứng kháng thể mạnh mẽ tương tự như vaccine thông thường khi cho chuột dùng miếng dán vi kim được lưu trữ trong tối đa ba tháng.

Các miếng dán có thể được dùng đơn giản bằng cách ấn lên da, do đó không cần đến sự trợ giúp của chuyên gia y tế đã qua đào tạo.

Khi được giữ nguyên trong vài phút, những chiếc kim siêu nhỏ sẽ đâm vào da và phóng ra vaccine và hoàn toàn không gây đau. Kim tự tan nên không cần phương pháp xử lý đặc biệt.

Tiềm năng tạo ra các loại vaccine khác

Các chuyên gia cho rằng, máy in vaccine di động có thể giúp cho vaccine RNA được bao phủ rộng hơn.

Ông Joseph DeSimone, giáo sư về y học dịch mã và kỹ thuật hóa học tại Đại học Stanford cho biết: “Với khả năng mở rộng quy mô sản xuất vaccine và cải thiện độ ổn định ở nhiệt độ cao hơn, máy in vaccine có thể tạo điều kiện cho việc tiếp cận với vaccine RNA một cách rộng rãi.”

Trong khi nghiên cứu tập trung vào vaccine COVID-19 mRNA, nhóm dự định điều chỉnh quy trình để tạo ra các loại vaccine khác, bao gồm vaccine làm từ protein hoặc virus bất hoạt.

Cô Jaklenec cho biết: “Thành phần mực in đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định vaccine mRNA, nhưng mực có thể chứa nhiều loại vaccine hoặc thậm chí là thuốc khác nhau, cho phép linh hoạt và đơn vị hóa những gì được phân phối trên nền tảng kim siêu nhỏ này.”

Một vài năm trước, thuật ngữ “mRNA” chủ yếu chỉ giới hạn trong giới khoa học và ở tài liệu nghiên cứu. Ngày nay, nhiều người đã nghe nói về acid ribonucleic thông tin, hay còn gọi là mRNA, vì hầu hết các loại vaccine COVID-19 đều dùng nó làm thành phần hoạt chất.

Thao tác di truyền của tế bào khỏe mạnh

Các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại rằng công nghệ hiện tại dựa trên loại mRNA đã được sửa đổi thay vì mRNA thực và những hậu quả tiêu cực tiềm ẩn đằng sau đó phải rất lâu mới có thể phát hiện được.

Nhà sinh học phân tử và cựu giáo sư giải phẫu và sinh học tế bào Klaus Steger nói rằng mRNA thông thường khiến các tế bào tạo ra một loại protein có thể bắt đầu phản ứng miễn dịch với một mầm bệnh cụ thể.

Tuy nhiên, công nghệ dựa trên RNA biến đổi được dùng trong vaccine COVID-19 và tất cả các loại vaccine đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, là những mũi chích dựa trên gen buộc các tế bào khỏe mạnh tạo ra protein virus, thực sự có thể làm suy yếu hệ miễn dịch.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn