Công thức thảo dược cổ xưa điều trị chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là một trong những rối loạn thần kinh phổ biến nhất trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến hơn một tỷ người. Goreisan, một công thức trong tác phẩm cổ điển “Thương hàn luận” của Trung Y, là một loại thuốc lợi tiểu được biết đến và sử dụng rộng rãi trên lâm sàng với những tác dụng hữu ích đáng kể. Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện thấy Goreisan có hiệu quả trong điều trị chứng đau nửa đầu do áp suất khí quyển thấp.

Chứng đau nửa đầu được đặc trưng bởi những cơn đau đầu dữ dội và có liên quan đến rối loạn chức năng của hệ thống thần kinh tự chủ. Đáng chú ý, một số bệnh nhân bị đau nửa đầu dường như nhạy cảm hơn với những thay đổi của thời tiết như áp suất không khí và độ ẩm.

Goreisan làm giảm lưu lượng máu não

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng khi áp suất khí quyển giảm xuống, lưu lượng máu đến não tăng lên, và có thể dẫn đến đau đầu.

Goreisan làm đảo ngược tình trạng tăng lưu lượng máu não trong điều kiện áp suất khí quyển thấp ở chuột. Mặc dù lưu lượng máu não dần hồi phục về mức cơ bản sau khi trở lại áp suất khí quyển bình thường, nhưng Goreisan đã làm giảm lưu lượng máu não xuống dưới mức cơ bản.

Những kết quả này cho thấy rằng Goreisan có thể có tác dụng chữa chứng đau đầu thông qua việc tích cực làm giảm lưu lượng máu não. Kết quả của nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 94 của Hiệp hội Dược học Nhật Bản vào ngày 10/03/2021.

Goreisan ngăn ngừa phù não

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng Goreisan giúp ngăn ngừa chứng phù não kinh niên hoặc phù não do áp lực gia tăng làm phá vỡ hàng rào máu não, và làm tăng biểu hiện aquaporin 4 (AQP4) trong mô hình động vật gặm nhấm bị thiếu máu não cấp tính. AQP4, một kênh vận chuyển nước trên các tế bào hình sao trong não, tham gia vào quá trình vận chuyển nước qua hàng rào máu-não, điều hòa thể tích dịch não tủy, và tiết hormone. Do đó, tác dụng của Goreisan đối với chứng đau đầu cũng có thể liên quan đến việc kiểm soát động lực học của nước.

Cô Natsuko Morimoto, một dược sĩ người Nhật Bản, cho biết Goreisan có thể cải thiện lưu thông nước trong cơ thể bằng cách loại bỏ lượng dịch dư thừa nhờ tác dụng lợi tiểu. Goreisan cũng có thể cải thiện các triệu chứng như đau đầu, buồn ngủ, buồn nôn, nôn, đau bụng, chóng mặt, và nôn nao do uống rượu.

Các thành phần chính của Goreisan là củ trạch tả, thân rễ đã phơi khô của cây Mao trương thuật, nấm polyporus, nấm Phục Linh và vỏ quế. Trong Trung Y, năm loại thảo mộc này khi phối hợp với nhau sẽ có tác dụng vận khí, kích thích lưu thông dịch, và bổ tỳ.

Goreisan có thể tiêu đờm

Trong Trung Y, khí, máu, và dịch cơ thể là những chất cần thiết cho các hoạt động sống. Việc đảm bảo các chất thiết yếu này luôn đầy đủ và lưu thông khắp cơ thể là rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Nếu ứ đọng hoặc thiếu hụt sẽ gây ra bệnh tật.

Một trong những chức năng của khí là “chuyển hóa và vận chuyển” dịch, thức ăn.

Khí hư hoặc tỳ hư (cơ quan chính liên quan đến việc sản xuất khí suy yếu) sẽ dẫn đến chuyển hóa, vận chuyển dịch kém, gây ứ dịch. Dịch đọng lại thành đờm khi tồn tại quá lâu. Trong Trung Y, ứ dịch là một yếu tố gây bệnh, liên quan đến những thứ dính, nặng, di chuyển xuống, và làm mọi thứ chậm lại. Ứ dịch liên quan đến các tình trạng khởi phát do ở trong môi trường ẩm ướt, dẫn đến các vấn đề đầu tiên ở chân và vùng xương chậu, sau đó là cảm giác chán ăn và nặng nề trong cơ thể và đầu.

Tác phẩm cổ điển “Kim quỹ yếu lược” của Trung Y viết rằng Goreisan có thể được dùng để điều trị chứng ứ đờm.

Cô Jia Mei, một bác sĩ Trung Y làm việc cho một công ty y học lớn của Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng Goreisan giúp điều trị cả bên ngoài và bên trong cơ thể, làm tiêu đờm ứ lại, mở bàng quang và thải dịch.

Goreisan cũng là một loại thuốc lợi tiểu được biết đến và dùng rộng rãi trong lâm sàng với những tác dụng hữu ích đáng kể. Cô Jia Mei cho biết theo lý thuyết của Trung Y, khát nước và khó tiểu không chỉ là do ứ nước trong bàng quang mà còn do cơ thể giảm khả năng vận chuyển và phân phối nước và khí. Goreisan sẽ giúp điều trị vấn đề này.

Đơn thuốc Trung Y phổ biến ở Nhật Bản

Tại Nhật Bản, các đơn thuốc Trung Y rất phổ biến, và chính phủ đã đưa hàng trăm loại thuốc Trung Y theo toa vào bảo hiểm quốc gia.

Hơn nữa, nhiều trường y ở Nhật Bản đã giảng dạy về Trung Y và theo Hiệp hội Đông Y Nhật Bản, nhiều bác sĩ đang cố gắng dùng Trung Y theo cách hiện đại.

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi dùng thuốc Trung Y, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ được chứng nhận và đào tạo chính thức về Trung Y.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn