Công ty Nhật Bản: Thuốc điều trị COVID-19 đường uống Ensitrelvir đạt chỉ tiêu lâm sàng chính

Hồi tháng 09, công ty dược phẩm Nhật Bản Shionogi tuyên bố thuốc điều trị COVID-19 đường uống mới đã đạt chỉ tiêu chính trong một thử nghiệm lâm sàng.

Từ tháng 02 đến tháng 07, hãng Shionogi đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng với 1,821 người để đánh giá acid ensitrelvir fumaric (S-217622), một loại thuốc uống do công ty đã phát triển vào tháng 02. Những người tham gia thử nghiệm không có nguy cơ bị các bệnh khác và đã chích vaccine COVID.

Theo một tuyên bố của công ty, chỉ tiêu của thử nghiệm lâm sàng là giải quyết được năm triệu chứng đặc trưng của chủng virus Omicron – nghẹt mũi hoặc sổ mũi, đau họng, ho, cảm giác nóng hoặc sốt, ít năng lượng và mệt mỏi.

Công ty Nhật Bản: Thuốc điều trị COVID-19 đường uống Ensitrelvir đạt chỉ tiêu lâm sàng chính
Ông Katsunobu Kato (Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động, và Phúc lợi Nhật Bản) đang đeo khẩu trang phát biểu trong một cuộc họp của ủy ban ngân sách tại hạ viện quốc hội ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 28/04/2020. (Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Ensitrelvir – một chất ức chế protease 3CL (protease chính của virus corona) ở vị trí khác với protein gai (mục tiêu của vaccine mRNA). Vì vậy, ensitrelvir có thể ức chế protease 3CL (protein giúp virus nhân lên sau khi xâm nhập vào tế bào) mà không gây đột biến protein gai. Theo một nghiên cứu công bố vào tháng 03 trên Tập san Medicinal Chemistry của trường đại học Hokkaido, Ensitrelvir là chất ức chế không peptide đầu tiên để điều trị COVID-19 trên lâm sàng.

Ông Katsunobu Kato, Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động, và Phúc lợi Nhật Bản, nói với Ủy ban Ngân sách vào ngày 20/10 rằng công chúng đã đặt nhiều kỳ vọng vào các loại thuốc điều trị được sản xuất trong nước.

Ông nói, “Chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá nhanh và cân nhắc việc chấp thuận khẩn cấp, [đồng thời] cung cấp dữ liệu theo các kết quả mà hãng Shionogi công bố.”

Ông Zheng Jie, một bác sĩ y khoa tại trường đại học Tokyo, nói rằng các thuốc điều trị COVID-19 hiện tại đều có nhiều tác dụng phụ đáng kể.

“Dữ liệu lâm sàng về loại thuốc mới của hãng Shionogi là rất có ý nghĩa,” Ông Zheng nói với The Epoch Times vào hôm 13/11. “Nếu các cơ quan quản lý chấp thuận, thì Ensitrelvir sẽ là loại thuốc điều trị COVID-19 đường uống đầu tiên được phát triển thành công tại Nhật Bản.”

Tháng 06 vừa qua, chính phủ Nhật Bản đã cho biết rằng, vào tháng 03 họ đã đồng ý sẽ mua 1 triệu liều dùng nếu công ty Shionogi đạt được chấp thuận khẩn cấp.

Theo Bộ Y tế, Lao động, và Phúc lợi Nhật Bản, tính đến tháng 11/2022, hơn 630 triệu người trên thế giới được xác nhận bị nhiễm COVID-19 và hơn 6.6 triệu người tử vong. Ở Nhật Bản, số người bị nhiễm bệnh là hơn 22 triệu người và tử vong là 47,000 người.

Bà Ellen Wan là biên tập viên của The Epoch Times ấn bản Nhật Bản từ năm 2007.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn