Cười nhiều có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu của Đại học bang Wayne (Wayne State University) về những bức ảnh các cầu thủ gia nhập Liên đoàn Bóng chày Hoa Kỳ (Major League Baseball) vào năm 1952, đã phát hiện ra rằng: Những cầu thủ hay cười có tuổi thọ trung bình cao hơn những cầu thủ không cười là 7 năm. 

Tiến sĩ Hoàng Hiên (Huang Xuan), bác sĩ chuyên khoa chăm sóc đặc biệt người Đài Loan cho biết: Cười có thể cứu mạng bạn”, cười có lợi ích kéo dài tuổi thọ và cải thiện khả năng miễn dịch.

Cười giúp bạn sống lâu hơn

Tiếng cười kéo dài tuổi thọ là câu chắc hẳn bạn đã từng nghe qua, nhưng sự thật có phải như vậy không? Chúng ta hãy xem qua các nghiên cứu khoa học về mối quan hệ giữa tiếng cười và tuổi thọ.

Anh quốc: Một nghiên cứu của Đại học London cho thấy những người vui vẻ và hay cười sống lâu hơn 35% so với những người thường không cười.

Mỹ quốc: Một nghiên cứu khác ở Mỹ đã chia tiếng cười thành nhiều mức độ, càng cười vui vẻ thì tuổi thọ càng kéo dài.

Cười nhiều kéo dài tuổi thọ
Tiếng cười được chia thành nhiều mức độ, cười càng vui vẻ thì tuổi thọ càng kéo dài. (Ảnh do bác sĩ Hoàng Hiên cung cấp)

Nụ cười trong các bức ảnh tập thể

Đại học bang Wayne đã nghiên cứu những bức ảnh được chụp vào năm 1952 khi các cầu thủ tham gia Liên đoàn Bóng chày Hoa Kỳ. Nhóm nghiên cứu đã chọn ra 230 bức ảnh của các cầu thủ và chia thành ba nhóm dựa trên mức độ họ cười: Nhóm không cười, Nhóm cười mỉm (nụ cười ở khóe miệng, cơ bản là không lộ răng) và Nhóm cười lớn. 

Họ phát hiện ra rằng, trong số những người mất trước ngày 1/6/2009, thì những người thuộc nhóm “không cười” có tuổi thọ trung bình là 72.9 tuổi, nhóm “cười mỉm” là 75 tuổi và nhóm “cười lớn” là 79.9 tuổi.

Trường thọ là “ước mơ” mà ai cũng theo đuổi. Để đạt được “ước mơ” này, rất nhiều người đã không ngần ngại chi mạnh tay, thử các loại phương pháp khác nhau. Kỳ thực, phương pháp tiết kiệm nhất và kéo dài tuổi thọ nhất chính là ở việc bạn cười nhiều hay không.

Cười có thể tăng cường khả năng miễn dịch

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy tiếng cười không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy ở những người thích xem các chương trình hài hước và thường cười lớn, số lượng tế bào T (hay lympho T) trong máu của họ cao hơn đáng kể so với những người không thường xuyên cười (không thường xuyên xem chương trình hài hước).

Một nghiên cứu của Đại học Loma Linda, Hoa Kỳ phát hiện, khi cười, nồng độ cortisol huyết thanh (mức độ căng thẳng) trong cơ thể giảm xuống, còn số lượng tế bào bạch cầu và tế bào tiêu diệt tự nhiên (Natural killer cell) thì tăng lên.

Nghiên cứu của Đại học Osaka, Nhật Bản cho thấy rằng khi các đối tượng thử nghiệm được xem một đoạn video vui nhộn dài 75 phút, những người luôn cười sẽ tăng 26.5% hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên trong máu của họ. 

(Tế bào tiêu diệt tự nhiên là một bạch huyết bào trong hệ miễn dịch tự nhiên, có khả năng phản ứng nhanh với các tế bào nhiễm virus và tế bào dị biệt bao gồm các tế bào có khả năng hình thành ung thư).

Cười nhiều có thể kéo dài tuổi thọ
Cười có thể kéo dài tuổi thọ và cải thiện khả năng miễn dịch. (Ảnh: Pexel)

Liệu pháp hài hước

Những năm gần đây, y học cũng đã bắt đầu có các liệu pháp hài hước. Hiện nay có rất nhiều bệnh viện đã có “hề trị liệu”, những người đóng vai “bác sĩ hề” sẽ có các màn biểu diễn nghiệp vụ nhẹ nhàng, hài hước để hỗ trợ bệnh nhân điều trị bệnh.

Vào năm 2019, một nghiên cứu trên Tạp chí Nhi khoa Châu Âu  European Journal of Pediatrics) cho thấy rằng: Sau khi liệu pháp hài hước được áp dụng cho trẻ nhỏ mắc chứng tự kỷ, những đứa trẻ này đã có những cải thiện đáng kể về tâm trạng và tương tác xã hội, hơn nữa tần suất xuất hiện các triệu chứng tự kỷ ở những trẻ này cũng giảm dần.

Nụ cười sẽ bảo vệ cuộc đời của bạn

Xem các chương trình giải trí, hoặc các video ngắn hài hước trên YouTube, chỉ cần có thể khiến bản thân vui vẻ cười mà không cần phải cố gắng gượng cười. Đây chính là cách sống sống hàng ngày nên duy trì để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

Nhớ suy nghĩ mỗi ngày

Có gì đáng cười không

Nếu như không có

Vẫn tiếp tục mỉm cười

Những nụ cười này bảo vệ sinh mệnh của bạn, bạn phải tin rằng:

Nếu bạn muốn khỏe mạnh, hãy nên cười nhiều hơn mỗi ngày!

Tôi cũng nhận ra rằng, tôi – bác sĩ Hoàng Hiên, cũng rất thích cười.

Bài viết do Bác sĩ Hoàng Hiên (Tiến sĩ Y Khoa, Bác sĩ Khoa chăm sóc đặc biệt, Đài Loan) thực hiện
Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn