Cường kinh liên quan đến vaccine COVID-19 

Trong một nghiên cứu mới, tình trạng cường kinh (chảy máu rất nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt) có liên quan đến vaccine COVID-19.

Theo nghiên cứu được công bố trên Science Advances, khoảng 42% số người được hỏi trong một cuộc khảo sát về chu kỳ kinh nguyệt sau khi chích vaccine cho biết họ chảy máu nhiều hơn bình thường sau khi chích ngừa.

Trong khi đó, phần lớn những người tham gia không có kinh nguyệt bị chảy máu đột ngột sau khi chích một trong các loại vaccine, bao gồm 66% phụ nữ sau mãn kinh không điều trị bằng nội tiết tố và 65,7% những người đang sử dụng một hoặc nhiều phương pháp điều trị.

Cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 04/2021, đến ngày 29/06/2021 dữ liệu từ cuộc khảo sát được tải xuống [để tiến hành phân tích].

Có hơn 128,000 câu trả lời, nhưng nhiều người đã bị loại khỏi nghiên cứu vì những lý do như được chẩn đoán với COVID-19, không hoàn thành đầy đủ cuộc khảo sát hoặc không báo cáo trong vòng ít nhất 14 ngày sau liều cuối cùng của loạt mũi chính.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng không tính đến những phụ nữ từ 45 đến 55 tuổi để loại trừ những người trải qua thời kỳ tiền mãn kinh.

“Chúng tôi tập trung phân tích vào những người có kinh nguyệt đều đặn và những người hiện không có kinh nguyệt nhưng đã từng có trong quá khứ. Nhóm tiếp theo bao gồm những người sau mãn kinh và những người đang điều trị bằng các liệu pháp nội tiết tố giúp ức chế kinh nguyệt, họ đặc biệt ngạc nhiên khi bị chảy máu,” Kathryn Clancy, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Illinois Urbana-Champaign, cho biết trong một tuyên bố.

Bà là người đứng đầu nghiên cứu với Katharine Lee, một giáo sư nhân chủng học tại Đại học Tulane.

Cuối cùng, khoảng 39,000 câu trả lời đã được sử dụng.

“Chúng tôi không có xu hướng nói về những rối loạn kinh nguyệt một cách công khai”

Các nhà nghiên cứu cho biết phụ nữ bắt đầu chia sẻ các trường hợp chảy máu bất ngờ sau chích vaccine COVID-19 vào đầu năm 2021, nhưng các bác sĩ thường nhanh chóng bác bỏ tình trạng này.

Hạn chế của nghiên cứu bao gồm việc phụ nữ tự báo cáo thông qua cuộc khảo sát, nhưng Clancy và những người tham gia khác nói rằng, các xu hướng được phát hiện có thể tạo tiền đề cho nhiều nghiên cứu sâu hơn cũng như các cuộc thảo luận về vấn đề này.

“Chu kỳ kinh nguyệt chịu tác động của tất cả các loại tác nhân gây căng thẳng miễn dịch và năng lượng. Mọi người nhận thấy những thay đổi trong chu kỳ kinh của họ, nhưng chúng tôi không có xu hướng nói về điều này một cách công khai,” Lee nói trong một tuyên bố.

Hầu hết những người tham gia đều nhận được vaccine Pfizer hoặc Moderna, nhưng một số khác đã chích ngừa các loại khác, chẳng hạn như AstraZeneca, Novavax và Johnson & Johnson.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết phụ nữ có kinh nguyệt có thể gặp “những thay đổi nhỏ, tạm thời” trong kinh nguyệt sau khi chích vaccine COVID-19. Họ trích dẫn một nghiên cứu hồi tháng 01 của Hoa Kỳ kết luận rằng vaccine có liên quan đến sự thay đổi độ dài chu kỳ và một nghiên cứu được công bố cùng tháng của Nauy cho thấy “sự gia tăng đáng kể” những bất thường trong kinh nguyệt sau khi chích ngừa, đặc biệt là sau liều thứ hai.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết nhóm thuần tập được chích ngừa đã có chu kỳ kinh [trở về bình thường] như nhóm chứng chưa được chích ngừa sau sáu chu kỳ. Nhưng các nhà nghiên cứu Na Uy nói rằng không rõ những bất thường tồn tại trong bao lâu.

Gần 300 phụ nữ tham gia vào một nghiên cứu quan sát khác, được công bố vào tháng 05, cũng báo cáo kinh nguyệt không đều.

Vào đầu năm nay, Cơ quan dược phẩm Âu Châu đã mở một cuộc điều tra về các báo cáo vaccine COVID-19 có liên quan đến những thay đổi trong kinh nguyệt. Cơ quan này kết luận rằng hai loại vaccine được sản xuất dựa trên công nghệ mRNA là Pfizer và Moderna đều không gây mất kinh nguyệt. Ủy ban vẫn đang xem xét các mối liên quan có thể xảy ra với tình trạng cường kinh.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn