Đạp xe theo cách của bạn để có sức khoẻ tốt hơn

Thứ Hai này, hãy bơm không khí cho đầy vào những chiếc lốp xe đạp và lên đường. Tại sao nên bắt đầu vào ngày thứ Hai? Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, bắt đầu tập thể dục vào ngày đầu tiên của tuần sẽ giúp bạn thêm cơ hội rèn luyện đều đặn.

Xe đạp là một phương tiện di chuyển nhanh chóng và mang đến những lợi ích lành mạnh cho cơ thể và cả hành tinh của chúng ta. Hầu như ai ai cũng đều biết đi xe đạp. Bên cạnh sự tiện lợi và thân thiện với môi trường, đạp xe còn là một hoạt động thể chất tuyệt vời phù hợp cho mọi cơ địa. Những ai chưa bao giờ học cách đi xe đạp hoặc từng bỏ cuộc, đã đến lúc các bạn lên yên xe rồi đây!

Vậy đạp xe mang lại điều gì cho sức khỏe của bạn? Đó là những lợi ích mà các hình thức tập thể dục khác không có. Chiến dịch Move It Monday đã chỉ ra một số lợi ích.

Đạp xe là một loại vận động nhẹ nhàng, nghĩa là ít áp lực hơn cho xương và khớp so với các bài tập aerobic khác như chạy bộ.

Đạp xe tác động đến tất cả các nhóm cơ chính từ thắt lưng trở xuống, tăng cường sức mạnh cho cơ tứ đầu, gân kheo, cơ mông và thắt lưng, vốn là các nhóm cơ quan trọng để cải thiện khả năng giữ thăng bằng, sức bền, khả năng đứng và đi lên cầu thang.

Đạp xe cũng mang lại vô số lợi ích sức khỏe khác bao gồm tăng cường sức khỏe tim mạch, cơ bắp, khả năng vận động của khớp cũng như giảm mức độ căng thẳng. Trang bị cho môn tập luyện này cũng khá đơn giản, tất cả những gì bạn cần là chỉ một chiếc xe đạp, mũ bảo hiểm và lựa chọn một con đường thông thoáng.

Đạp xe còn có lợi cho môi trường. Thay vì sử dụng ô tô, đạp xe có thể là một bước hữu ích trong việc giảm lượng khí thải carbon. Phương tiện giao thông vận tải chiếm hơn một nửa lượng khí cacbonic và nitơ oxit thải vào không khí, trung bình một chiếc ô tô ở Mỹ thải ra một pound carbon dioxide mỗi dặm từ việc đốt nhiên liệu.

Bằng cách chọn đi xe đạp, bạn đang tiết kiệm nhiên liệu hóa thạch và giảm số lượng ô tô trên đường. Điều này cũng giúp giảm ùn tắc giao thông và nhu cầu về các bãi đậu xe, lòng đường, cũng như nhiều địa điểm tiềm năng cho không gian xanh công cộng. Xe đạp có thể sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn mà không đòi hỏi cơ sở hạ tầng và chỗ đậu xe đặc biệt.

Xe đạp cũng rất yên tĩnh, không có tiếng còi hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn khó chịu.

Đạp xe giúp chúng ta tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh. Bằng cách chọn đạp xe cho Chuyến đi vào ngày thứ Hai, bạn đang tận hưởng không khí ngoài trời, bảo vệ môi trường, đồng thời cải thiện sức khỏe của chính mình.

Tuy nhiên, bạn cần nắm vững những Nguyên tắc An toàn Cơ bản

Băng qua đường phố hoặc đường quê bằng xe đạp có thể khiến chúng ta phấn khích, nhưng bất kỳ người đi xe đạp nào – bất kể trình độ kỹ năng và sự thuần thục của họ – nên tuân thủ một số quy tắc cơ bản để đạp xe an toàn.
Yêu cầu an toàn quan trọng nhất là đội mũ bảo hiểm vừa với đầu. Kích thước mũ bảo hiểm khác nhau tùy theo nhà sản xuất, do đó, cách thực sự duy nhất để biết nó vừa hay không là đội nó vào và điều chỉnh dây đai.

Bạn cũng muốn đảm bảo rằng chiếc xe đạp của bạn có kích thước phù hợp với mình. Trước khi đạp xe, hãy đảm bảo rằng dây giày của bạn được cài chắc vào ống quần để không bị vướng vào xích xe. Điều này cũng giúp bạn lập kế hoạch trước thời hạn. Bạn hãy chọn những khu vực ít xe cộ và giới hạn tốc độ chậm hơn. Để có những chuyến đi thư thái, hãy cố gắng đi vào đường dành cho xe đạp.

Bạn cũng nên cố gắng hết sức để tránh sự cố. Bởi vì, bất kể ai là người phải chịu trách nhiệm – nếu người đi xe đạp bị ngã hoặc va chạm với phương tiện khác, người đi xe đạp thường là người phải chịu hậu quả về thể chất nặng nề hơn. Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (Hoa Kỳ), hầu hết các trường hợp đi xe đạp tử vong xảy ra trong khoảng thời gian từ 6 giờ chiều đến 9 giờ tối ở các khu vực đô thị. Vì vậy hãy cố gắng tránh đi xe vào những thời điểm này trong ngày khi mà tầm nhìn bị hạn chế. Nếu bạn quyết định đi xe vào lúc hoàng hôn hoặc buổi tối, hãy sử dụng quần áo và đồ phản quang cũng như đèn phía trước và phía sau nhấp nháy.

Điều khiển xe đạp có quyền và trách nhiệm như xe cơ giới. Đi xe cẩn thận là cách tốt nhất để tránh tai nạn. Lái xe theo dòng giao thông, tuân theo biển báo, tín hiệu và vạch kẻ đường và luôn đảm bảo người hoặc phương tiện khác nhìn thấy bạn. Khi điều khiển xe đạp, người lái cần chú ý phán đoán, sử dụng tín hiệu tay và tuân theo các quy tắc khác trên đường.

Những hướng dẫn cơ bản này sẽ giúp bạn đảm bảo Chuyến đi vào ngày thứ Hai an toàn và có được kết quả như mong muốn.

Tác giả Meghan Crowley là cộng sự chương trình cao cấp tại Move It MondayInitiative.

Mechan Crowwley biên tập
Thiên Minh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn