Đây là lý do tại sao bạn có tóc bạc

Tóc bạc là một hiện tượng xảy ra với hầu hết mọi người ở độ tuổi 50 (và thường bắt đầu sớm hơn nhiều). Tuy nhiên cho đến nay, lý do tóc bạc vẫn còn là một bí ẩn.

Tóm tắt

  • Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra gen đầu tiên liên quan đến tóc bạc
  • Gen này trước đây có liên quan đến màu tóc vàng ở người Âu châu và hiện được phát hiện có liên quan đến tóc bạc
  • Gen này chiếm khoảng 30% ở những người tham gia nghiên cứu bị bạc tóc.

Khi bước vào tuổi 30, bạn có 10% đến 20% khả năng tóc bạc sau mỗi thập niên trôi qua. Thực tế của cuộc sống là cuối cùng thì hầu như tóc ai cũng sẽ bạc.

Màu tóc của bạn đến từ sắc tố gọi là melanin (hắc tố). Mỗi sợi tóc có thể chứa hắc tố sẫm màu (eumelanin) và hắc tố nhạt (pheomelanin), chúng pha trộn với nhau để tạo thành nhiều sắc thái màu tóc của người.

Khi bạn còn trẻ, các tế bào gốc sắc tố đặc biệt được gọi là melanocytes sẽ bơm sắc tố vào các tế bào chứa chất sừng.

Chất sừng này là một loại protein, tạo nên tóc của bạn và chịu trách nhiệm tạo màu cho tóc. Khi bạn già đi, hắc tố giảm đi, đó là lý do tại sao tóc của bạn chuyển sang màu xám và cuối cùng là màu trắng (điều này có nghĩa là không còn hắc tố).

Các nhà khoa học khám phá gen liên quan đến tóc bạc

Nguyên nhân chính xác làm giảm sắc tố melanin và tóc chuyển sang màu xám vẫn còn là một bí ẩn cho đến nay. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra gen đầu tiên liên quan đến tóc bạc.

Nghiên cứu liên quan đến việc quét liên kết trên toàn bộ bộ gen của hơn 6,000 người Mỹ Latinh để tìm kiếm các gen liên quan đến các đặc điểm của tóc trên da đầu và râu trên khuôn mặt, bao gồm bạc, hói, độ dày của râu, lông mày đơn, độ dày của lông mày, v.v.).3

Một gen trước đây có liên quan đến tóc vàng ở người Âu châu hóa ra cũng có liên quan đến tóc bạc và chiếm khoảng 30% những người tham gia nghiên cứu bị tóc bạc.

70% còn lại có thể là do các yếu tố như tuổi tác, môi trường, căng thẳng, v.v. Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tìm cách điều khiển con đường di truyền này để ngăn tóc chuyển sang màu xám (bao gồm cả các loại thuốc mà tôi không khuyên bạn nên dùng với mục đích thay đổi màu tóc của bạn). Tiến sĩ Kaustubh Adhikari, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học College London, nói với TIME:

“Chúng tôi có thể có các loại thuốc giúp tăng cường hoặc ngăn chặn hoạt động của protein và thay đổi lượng hắc tố trong nang tóc cũng như thay đổi bên trong sợi tóc… Vì vậy, một khi tóc mọc ra theo cách bạn muốn, bạn không cần phải đi ra ngoài mua thuốc nhuộm.”

Tóc của bạn có ‘Đồng hồ sinh học’ của riêng nó không?

Theo Desmond Tobin, Tiến sĩ, giáo sư Sinh học Tế bào của Đại học Bradford ở Anh, các nang tóc của bạn có thể được điều chỉnh bởi một “đồng hồ tạo hắc tố” mà cuối cùng làm chậm hoạt động của các tế bào tế bào hắc tố. Hơn nữa, theo Thư viện Quốc hội:

“… Tobin gợi ý rằng tóc chuyển sang màu xám do tuổi tác và di truyền, trong đó các gen quy định sự cạn kiệt tiềm năng sắc tố của từng nang tóc. Điều này xảy ra với tốc độ khác nhau ở các nang tóc khác nhau. Đối với một số người, nó xảy ra nhanh chóng, trong khi ở những người khác, nó xảy ra từ từ trong vài thập kỷ.”

Chẳng hạn, người ta biết rằng người da trắng có thể bắt đầu bạc tóc vào giữa những năm 30 tuổi, trong khi người châu Á thường bắt đầu bạc tóc vào cuối những năm 30 tuổi. Người Mỹ gốc Phi thường không bạc tóc cho đến giữa độ tuổi 40.6

Nguyên nhân khác gây ra tóc bạc

Các yếu tố khác giải thích tại sao tóc chuyển sang màu xám bao gồm:

  • Hydrogen peroxide — Hydrogen peroxide là một công cụ nổi tiếng để tẩy tóc, nhưng nhiều người không biết rằng các tế bào tóc của bạn cũng tạo ra hydro peroxide. Khi bạn già đi, số lượng được sản xuất tăng lên, mà các nhà nghiên cứu tin rằng cuối cùng tẩy trắng sắc tố tóc của bạn, biến tóc bạn thành màu xám và sau đó là màu trắng.
  • Hút thuốc — Có mối liên quan đáng kể giữa việc sử dụng thuốc lá và bạc tóc. Hút thuốc cũng liên quan đến bạc tóc sớm, với sự xuất hiện của tóc bạc trước 30.9 tuổi
  • Căng thẳng oxy hóa — Căng thẳng oxy hóa có thể được định nghĩa là trạng thái mà các gốc tự do của bạn (do ô nhiễm, ăn uống kém, căng thẳng) vượt trội so với khả năng chống oxy hóa của bạn (từ cách ăn uống lành mạnh). Tóc bạc có thể là một dấu hiệu cho thấy tổn thương do stress oxy hóa gây ra. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người bị bạc sớm có hàm lượng chất có khả năng gây oxy hóa cao hơn và hàm lượng chất chống oxy hóa thấp hơn so với những người có mái tóc bình thường.
  • Thiếu vitamin B12 — Điều này cũng liên quan đến tóc bạc sớm, và có ít nhất một báo cáo về hiện tượng tóc bạc phục hồi trở lại sau khi tình trạng thiếu vitamin được điều trị.

Tóc bạc sớm có phải là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe?

Người ta cho rằng tóc bạc sớm phần lớn là do di truyền; nếu bạn có thành viên gia đình bạc sớm, bạn cũng có thể bị bạc tóc sớm.

Béo phì cũng liên quan đến tình trạng bạc tóc sớm và có một số suy đoán rằng tóc bạc sớm có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe. Ví dụ, tóc bạc sớm có thể là một dấu hiệu nguy cơ quan trọng đối với tình trạng loãng xương.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa, những người bị bạc tóc sớm nhưng không có yếu tố nguy cơ nào khác có thể xác định được có nguy cơ bị loãng xương cao gấp 4.4 lần so với những người không bị bạc tóc sớm. Các nhà nghiên cứu đề nghị rằng:

“Mối liên hệ giữa tóc bạc sớm và khối lượng xương thấp có thể liên quan đến các gen kiểm soát khối lượng xương tối đa hoặc các yếu tố điều chỉnh quá trình luân chuyển xương.”

Rối loạn tuyến giáp, thiếu máu và bệnh bạch biến cũng có liên quan đến tình trạng bạc tóc sớm và thậm chí bạc tóc sớm còn liên quan đến việc tăng nguy cơ bị bệnh động mạch vành (CAD) trên những người trẻ có thói quen hút thuốc. Theo các nhà nghiên cứu:

“Tóc bạc sớm có thể được các bác sĩ lâm sàng sử dụng làm bằng chứng sơ bộ để phân loại bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh mạch vành sớm, đặc biệt là ở những người hút thuốc.”

Căng thẳng có gây ra tóc bạc không?

Người ta thường tin rằng căng thẳng gây ra tóc bạc (và nhiều phụ huynh có con ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc cựu tổng thống, những người có mái tóc thường chuyển sang màu xám trong thời gian làm việc có thể sẽ chứng minh điều đó). Khoa học về chủ đề này thường thiếu sót, ngoại trừ một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Nature và dẫn đầu bởi người đoạt giải Nobel, Tiến sĩ Robert Lefkowitz.16

Nghiên cứu đó cho thấy căng thẳng kinh niên và kích hoạt thường xuyên phản ứng căng thẳng “chiến đấu hay bỏ chạy” dẫn đến tổn thương DNA có thể thúc đẩy không chỉ lão hóa, ung thư, bệnh tâm thần kinh và sảy thai mà còn ảnh hưởng đến các gen kiểm soát sắc tố tóc.

Các nhà khoa học tiết lộ 2 ‘phương pháp điều trị’ tiềm năng cho tóc bạc

Các nhà nghiên cứu tin rằng họ đang tiến gần hơn đến việc tìm ra phương pháp chữa trị cho tình trạng tóc bạc. Ví dụ, các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York đã phân lập protein Wnt, protein điều phối sắc tố giữa tế bào hắc tố và một loại tế bào gốc khác hướng dẫn sự phát triển của nang tóc.

Khi các nhà nghiên cứu ức chế con đường Wnt ở chuột đen, chúng chuyển sang màu xám. Họ tin rằng một ngày nào đó việc bổ sung protein Wnt vào các sản phẩm chăm sóc tóc hoặc chất bổ sung có thể “điều trị” tóc bạc.

Trong khi đó, trong một nghiên cứu tiếp theo về mối liên hệ giữa tóc bạc với sự tích tụ hydro peroxide, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng một hợp chất được kích hoạt bởi tia cực tím có tên là PC-KUS có thể đảo ngược quá trình tích tụ hydro peroxide và “chữa trị” tóc bạc một cách hiệu quả.

Phương pháp điều trị cũng có tác dụng phục hồi màu da ở những người bị bệnh bạch biến. Tiến sĩ Gerald Weissmann, tổng biên tập của Tạp chí FASEB, nơi xuất bản nghiên cứu, nói với Medical News Today:

“Qua nhiều thế hệ, nhiều phương thuốc đã được pha chế để che đi mái tóc bạc. nhưng bây giờ, lần đầu tiên, một phương pháp điều trị thực sự giải quyết được gốc rễ của vấn đề đã được phát triển.”

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị tóc bạc giả định rằng tóc bạc là một vấn đề cần được giải quyết. Nhưng về bản chất không có gì xấu khi tóc bạc cả. Trên thực tế, từ góc độ sức khỏe, bạn nên để tóc bạc hơn là sử dụng thuốc nhuộm tóc độc hại.

Và nếu bạn đang nghĩ đến việc nắm lấy những chiếc khóa bạc của mình, thì bây giờ là thời điểm hoàn hảo. Cái gọi là “tóc xám bạc” là xu hướng [thời trang] mới nhất, với những người trả nhiều tiền cho các tiệm để có được màu xám. Nếu bạn đủ may mắn sở hữu mái tóc màu xám một cách tự nhiên, bạn có thể nhận được giao diện này miễn phí. Nhà tạo mẫu tóc New York Jan-Marie Arteca nói với Reuters rằng:

“Tóc xám bạc về cơ bản là tóc bạc, bất kỳ tông màu xám nào trên tóc của bạn: xám thép, xám bạc, thực sự, rất trắng, bạch kim với các tông màu tím hoặc bạc… Đó là xu hướng.”

Bài viết được xuất bản lần đầu vào ngày 02/01/2023 trên Mercola.com

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn