Đông Tây y kết hợp để điều trị ung thư gan, 4 cách phòng ngừa

Tây y điều trị ung thư gan bao gồm phẫu thuật, hóa trị và các phương pháp tương tự khác. Tuy nhiên, Đông y có thể được sử dụng như điều trị bổ trợ. Hơn nữa, thay đổi và thích nghi lối sống cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan.

Ung thư gan là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng ở Hoa Kỳ. Hàng năm, có khoảng 30,000 đến 40,000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan và có khoảng 30,000 ca tử vong do ung thư gan. Phát hiện sớm ung thư gan rất khó khăn, thông thường bệnh nhân được chẩn đoán thường đã ở giai đoạn muộn nên tỷ lệ tử vong cao.

Ung thư gan là khối u ác tính bắt nguồn từ tế bào gan, có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong gan và thường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi các tế bào ung thư phát triển và lan rộng, bệnh nhân sẽ cảm giác có khối u hoặc sưng ở bụng, đau hoặc khó chịu ở bụng, sụt cân, chán ăn, suy nhược hoặc mệt mỏi và vàng da (da và mắt hơi vàng).

Chẩn đoán ung thư gan

1. Khám tổng quát và hỏi về tiền sử bệnh tật

Các bác sĩ bắt đầu khám sức khỏe, bao gồm tìm khối u ở bụng hoặc lá lách to. Bác sĩ cũng sẽ xem xét bệnh sử của bệnh nhân để xem liệu bệnh nhân có bị viêm gan, nghiện rượu hoặc tiếp xúc lâu dài với chất gây ung thư hay không.

2. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu được thực hiện để kiểm tra chức năng gan bình thường bao gồm nồng độ men gan, virus viêm gan, v.v.

3. Chẩn đoán hình ảnh

Chẩn đoán hình ảnh có thể kiểm tra kích thước, vị trí và số lượng khối u. Các xét nghiệm hình ảnh thường được sử dụng bao gồm siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET).

4. Xét nghiệm mô học

Các bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm mô học để xác định chẩn đoán nếu chẩn đoán hình ảnh nghi ngờ. Mô học thường bao gồm sinh thiết kim hoặc lấy mẫu phẫu thuật, trong đó các bác sĩ lấy mẫu mô gan và kiểm tra dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm.

Dựa vào kết quả thăm khám, đánh giá trên, bác sĩ có thể xác định đó có phải là ung thư gan hay không, đồng thời đánh giá kích thước, vị trí, mức độ lan rộng của khối u trước khi quyết định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

(Shutterstock)
(Shutterstock)

Tây y điều trị ung thư gan như thế nào?

Phương pháp điều trị ung thư gan của Tây y bắt đầu từ những dấu hiệu như tình trạng cơ thể của bệnh nhân, kích thước khối u, vị trí và sự lây lan của các tế bào ung thư. Sau đó, các lựa chọn điều trị tiếp theo thường bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và liệu pháp nhắm trúng đích.

1. Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ là lựa chọn điều trị ung thư gan giai đoạn đầu. Đối với những người có khối u nhỏ và chưa lan sang các bộ phận khác của gan, phẫu thuật có thể loại bỏ các tế bào ung thư bằng cách loại bỏ khối u và các mô khỏe mạnh xung quanh. Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ cũng có thể đề nghị hóa trị hoặc các phương pháp điều trị khác để giúp thu nhỏ khối u.

2. Xạ trị

Xạ trị sử dụng tia X năng lượng cao hoặc bức xạ khác để tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị thường được sử dụng để điều trị ung thư gan không thể cắt bỏ bằng phẫu thuật hoặc nếu khối u tái phát sau phẫu thuật. Xạ trị cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh nhân, chẳng hạn như đau hoặc những khó chịu khác.

3. Hóa trị

Hóa trị sử dụng các loại thuốc cụ thể để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này thường được sử dụng để điều trị ung thư gan lớn hoặc đã lan rộng mà không thể cắt bỏ bằng phẫu thuật. Hóa trị cũng có thể được sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật để giúp thu nhỏ khối u hoặc ngăn khối u tái phát.

4. Liệu pháp nhắm trúng đích

Liệu pháp nhắm trúng đích là một loại điều trị mới ức chế hoặc ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư bằng cách nhắm mục tiêu vào các phân tử hoặc protein cụ thể trong tế bào ung thư. Liệu pháp nhắm mục tiêu thường được sử dụng để điều trị các khối u gan lớn hoặc lan rộng không thể cắt bỏ và có chỉ định cho các phân tử hoặc protein cụ thể.

Ngoài các phương pháp điều trị này, các bác sĩ cũng có thể đề nghị các phương pháp điều trị bổ trợ như kiểm soát cơn đau, đặt ống thông mũi dạ dày và xạ trị nhắm mục tiêu. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ cần theo dõi sát sao diễn biến của bệnh nhân.

Đông y điều trị ung thư gan như thế nào?

Điều trị ung thư gan của Đông y thường dựa trên nhiều phương pháp Đông y khác nhau như châm cứu, điều trị bằng thuốc bắc, liệu pháp ăn kiêng, khí công, xoa bóp, v.v. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng điều trị bằng y học cổ truyền không thể thay thế cho Tây y mà tốt nhất là sử dụng kết hợp với Tây y.

1. Châm cứu

Châm cứu là một hình thức điều trị nhắm vào vào các triệu chứng của gan, chẳng hạn như đau, mệt mỏi và mất ngủ. Ngoài ra, châm cứu có thể kích thích khả năng tự chữa lành của cơ thể và làm giảm các triệu chứng như đau và căng thẳng.

Trung y cho rằng cơ thể con người có một hệ thống “kinh mạch”, một mạng lưới lưu thông để chuyển động khí (năng lượng). Các cơ quan nội tạng được kết nối với các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua các kinh mạch này. Trên đường kinh mạch tương ứng có các điểm châm cứu khác nhau và có quan hệ tương ứng với các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Một đánh giá nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư vào năm 2021 đã chỉ ra rằng châm cứu và điện châm là hai phương pháp điều trị Trung y cổ điển, được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh khác nhau và đã được chứng minh là có lợi cho bệnh nhân ung thư. Châm cứu và điện châm được sử dụng trong lâm sàng để làm giảm các triệu chứng ung thư, giảm tác dụng phụ liên quan đến điều trị ung thư và giảm đau do ung thư.

2. Dược liệu Trung Quốc

Dược liệu Trung Quốc cũng được sử dụng cụ thể trong điều trị ung thư gan. Các loại thảo mộc thường được sử dụng bao gồm Bupleurum(Sài Hồ hoặc Sà Diệp Sài Hồ) , Scutellaria (Hoàng Cầm), Salvia (Chi Xôn), bồ công anh và Prunella Vulgaris (Hạ khô thảo). Những loại thuốc này có thể giúp làm giảm các triệu chứng, điều chỉnh cân bằng nội môi, tăng cường khả năng miễn dịch, v.v.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Liver International vào năm 2015 sau khi theo dõi 127,237 bệnh nhân ung thư gan trong trung bình khoảng 5 năm. Nghiên cứu phát hiện ra rằng so với những bệnh nhân không sử dụng dược liệu Trung Quốc, nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân sử dụng dược liệu đã giảm đáng kể là 35%. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các loại dược liệu Trung Quốc này cho thấy tác dụng bảo vệ đáng kể tương tự đối với các nhóm bệnh gan mãn tính khác nhau. Công thức bột Bupleurum chinense(Sài Hồ hoặc Sà Diệp Sài Hồ) và hoa mẫu đơn được củng cố và thuốc sắc kết hợp của Bupleurum chinense(Sài Hồ hoặc Sà Diệp Sài Hồ) và cyperus(Chi Cói) cho đến nay là những loại thuốc Trung Quốc hiệu quả nhất để cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân.

3. Cách ăn uống

Bệnh nhân ung thư gan cũng có thể cải thiện tình trạng của mình bằng cách ăn các loại thực phẩm giúp bảo vệ gan, chẳng hạn như rau lá xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, nấm, đậu phụ, v.v. Đồng thời, cần tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo, nhiều đường và nhiều protein.

4. Khí công và xoa bóp

Khí công và xoa bóp có thể giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy cơ thể tự phục hồi, v.v. Những phương pháp điều trị này có thể giảm đau, mệt mỏi, mất ngủ và các triệu chứng khác của bệnh nhân ung thư gan, đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch tổng thể của bệnh nhân .

Một đánh giá nghiên cứu năm 2002 được công bố trên tạp chí Liệu pháp Ung thư Tích hợp đã phân tích kết quả của hơn 50 nghiên cứu và phát hiện ra rằng những bệnh nhân ung thư tự tập luyện khí công cho thấy sự cải thiện đáng kể hoặc tỷ lệ sống sót cao hơn so với những người chỉ sử dụng các phương pháp truyền thống. Ngoài ra, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng khí công ức chế sự phát triển của ung thư, trong khi các nghiên cứu trong cơ thể sống đã phát hiện ra rằng nhóm điều trị bằng khí công có sự sụt giảm đáng kể sự phát triển của khối u hoặc kéo dài sự sống của động vật mang bệnh ung thư.

Cần lưu ý rằng điều trị Đông y không phải là điều trị riêng lẻ mà đòi hỏi bệnh nhân phải được điều trị toàn diện thông qua nhiều phương pháp khác như thay đổi lối sống, cách ăn uống, tập thể dục và phác đồ điều trị của bác sĩ. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều trị Đông y để bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Dự phòng ung thư gan như thế nào?

Để phòng ngừa bệnh ung thư gan, mọi người cần chú ý những điều sau.

1. Tránh ăn quá nhiều, uống quá nhiều

Uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ gây hại cho gan, dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Do đó, giảm hoặc tránh uống rượu có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan. Đồng thời, tránh ăn quá no, nhiều dầu mỡ, đồ ăn mặn… để giảm gánh nặng cho gan.

2. Phòng ngừa viêm gan do virus

Viêm gan do virus là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan, do đó chích ngừa viêm gan B có thể dự phòng nhiễm virus viêm gan. Ngoài ra, bảo đảm vệ sinh khi chích thuốc và để giảm nguy cơ lây nhiễm viêm gan.

Theo phân tích dữ liệu lâm sàng của Trung tâm Khám và Điều trị Gan mật và Tuyến tụy của Bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm Hồng Kông-chi nhánh Tsuen Wan vào năm 2022, hơn 90% bệnh nhân ung thư gan có virus viêm gan B trong cơ thể.

3. Tránh tiếp xúc với các chất độc hại

Tiếp xúc nghề nghiệp với các chất độc hại, chẳng hạn như amiăng, vinyl clorua, dung môi hữu cơ và li, ke có thể gây ung thư gan. Do đó, hãy đặc biệt chú ý đến sức khỏe và an toàn lao động, đồng thời giảm thiểu khả năng tiếp xúc với các chất độc hại này.

4. Duy trì lối sống lành mạnh

Tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng hợp lý và chế độ ăn uống tốt có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan. Chú ý chế độ ăn uống cân đối, đa dạng, đủ chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin, tăng cường hợp lý rau và trái cây.

Tóm lại, phòng ngừa ung thư gan cần điều chỉnh lối sống và thói quen, thường xuyên kiểm tra sức khỏe gan, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý về gan. Duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư gan.

*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng chúng ta có thể tìm thấy ở các siêu thị Á châu.

Lưu ý: Vì những người khác nhau có thể chất khác nhau, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia Trung y.

Vì những người khác nhau có thể chất khác nhau, do đó, chúng ta nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia Trung y.

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Teng Cheng Liang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Teng Cheng-Liang là Bác sĩ Trung y và Tây y với hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông là giám đốc của Chi Teh Medical Clinic & Cheng-Liang Medical Clinic ở Đài Bắc, Đài Loan. Ông tốt nghiệp Đại học Y khoa Đài Bắc và hoàn thành bằng Tiến sĩ về Trung Y tại Đại học Trung y Nam Kinh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn