Dữ liệu CDC cho thấy những người đã chích vaccine chiếm phần lớn số ca tử vong do COVID-19

Dữ liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy những người đã chích ngừa liều cơ bản và liều bổ sung chiếm phần lớn số trường hợp tử vong do COVID-19 vào tháng 08 năm nay.

Trong tổng số 6,512 trường hợp tử vong được ghi nhận vào tháng 08/2022, 58.6% trường hợp tử vong là những người đã chích ngừa, và dường như xu hướng các trường hợp tử vong do COVID-19 chiếm đa số ở những người đã chích ngừa đang ngày càng gia tăng.

Vào tháng 01/2022, tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở những người chích ngừa vẫn còn rất nhỏ trong 41% người đã được chích ngừa liều cơ bản và bổ sung.

Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu CDC vào tháng 06 và tháng 07 cho thấy người đã chích vaccine chiếm trên 50% trường hợp tử vong, tương ứng với các con số 62% và 61%.

Bà Cynthia Cox, phó chủ tịch Kaiser Family Foundation nói với tờ Washington Post trong một bài báo hôm 23/11, “Chúng ta không thể nói đây là đại dịch của những người chưa chích vaccine.”

Tỷ lệ tử vong do COVID từ tháng 09/2021 đến tháng 08/2022 (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Kaiser Family Foundation)
Tỷ lệ tử vong do COVID từ tháng 09/2021 đến tháng 08/2022 (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Kaiser Family Foundation)

Trong khi ủng hộ việc chích vaccine, bà Cox đưa ra ba lý do để giải thích cho điều này.

Một là phần lớn người Mỹ đều nhận được ít nhất các liều vaccine cơ bản. Lý do thứ hai là những người già, vốn có nguy cơ tử vong do COVID nhiều nhất có nhiều khả năng chích vaccine hơn.

Lý do cuối cùng của bà Cox là hiệu lực của vaccine sẽ giảm theo thời gian và các biến thể trở nên kháng thuốc hơn, vì vậy có khuyến nghị bổ sung những mũi chích nhắc lại.

Hiệu quả của vaccine COVID-19 đã giảm đáng kể trong vài tháng, đôi khi giảm xuống tới mức vô cùng nhỏ.

Giáo sư Jeffrey Townsend từ trường Đại học Yale, nhà thống kê sinh học, và tác giả chính của một nghiên cứu đánh giá khả năng miễn dịch tự nhiên và miễn dịch thu được từ vaccine trong chống COVID-19, đã viết trong một thư điện tử gửi tới The Epoch Times rằng trong thời kỳ đại dịch, thay vì so sánh việc chích hay không chích vaccine, tốt hơn là xem xét khoảng thời gian kể từ lần phơi nhiễm cuối cùng, trong đó phơi nhiễm nghĩa là đã chích vaccine hoặc nhiễm virus.

“Hầu hết mọi người đều có tiếp xúc với virus, khoảng thời gian kể từ lần phơi nhiễm cuối cùng, và [tùy thuộc vào] loại phơi nhiễm, sẽ quyết định mức độ miễn dịch và có thể giải thích cho hầu hết các biến thể về tính nhạy cảm, tỷ lệ bị bệnh, và tử vong,” ông Townsend viết.

Hiện tại, các nghiên cứu dài hạn về miễn dịch chống COVID-19 cho thấy bất kể người ta chích vaccine hay nhiễm COVID-19, khả năng miễn dịch của họ sẽ suy yếu theo thời gian.

Nghiên cứu khác cho thấy khả năng miễn dịch của người chích vaccine có khuynh hướng suy yếu với tốc độ cao hơn so với người bị nhiễm.

Một số nhà khoa học cũng cho rằng vaccine mRNA có thể can thiệp vào phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Bởi vì công nghệ hiện tại dùng trong vaccine mRNA có thể “giúp mRNA tránh khỏi hệ thống phòng thủ của tế bào, đẩy nhanh thời gian bán hủy sinh học dài hơn và sản xuất nhiều protein gai,” theo một bài viết vào tháng 06/2022 được đăng trên Food and Chemical Toxicology. Protein gai là tác nhân gây bệnh chính của virus SARS-CoV-2.

Các bác sĩ lâm sàng đặt ra nghi vấn về ‘Đại dịch của những người chưa được chích ngừa’

Tiến sĩ Peter McCullough, bác sĩ nội khoa và tim mạch, nói với The Epoch Times vào năm 2020 (khi chưa phổ biến việc chích vaccine) rằng đại dịch là do những người chưa chích vaccine thúc đẩy, và từ năm 2021 hầu hết các trường hợp tử vong do COVID-19 nằm ở những người đã chích vaccine. Ông giải thích rằng đó đơn giản là vì vaccine không thể kiểm soát tỷ lệ tử vong.

“Dữ liệu CDC đã đưa ra kết luận này quá muộn, [vì] phần lớn người dân đã chích vaccine vào năm 2021,” Tiến sĩ McCullough cho biết.

Năm 2020, CDC ghi nhận hơn 385,000 trường hợp tử vong do COVID, trong khi vào năm 2021, sau khi khai triển việc chích vaccine, có hơn 463,000 trường hợp tử vong do COVID-19.

Vào tháng 06/2021, khoảng 53% người Mỹ đã chích liều vaccine đầu tiên và 44% đã chích ngừa đầy đủ.

Tuy nhiên có sự khác biệt rất nhỏ trong tỷ lệ tử vong do COVID-19 từ nửa đầu năm 2021 đến nửa cuối năm, với hơn 244,000 trường hợp (hơn 50% trong cả năm) được báo cáo từ tháng 07 đến tháng 12.

“Đó chắc chắn không phải là tình huống để đổ lỗi cho những người chưa chích vaccine về số trường hợp tử vong do COVID. Và chúng ta chắc chắn sẽ không đi đến kết luận rằng vaccine đã tạo ra bất kỳ tác động nào vì phần lớn trường hợp tử vong xảy ra trong thời đại chích ngừa,” ông McCullough cho biết.

Dữ liệu từ các quốc gia khác cũng cho thấy tỷ lệ bệnh nhân đã chích ngừa phải nhập viện vì COVID cao hơn khi tỷ lệ chích vaccine tăng lên.

Ngay từ tháng 01/2022, dữ liệu nhập viện từ tiểu bang New South Wales (NSW) ở Úc cho thấy tỷ lệ nhập viện của những bệnh nhân đã được chích ngừa rất cao. Những người đã chích vaccine chiếm 50.3% trường hợp cấp cứu ICU so với con số 49.1% của những người chưa chích vaccine.

NSW là tiểu bang duy nhất tiếp tục theo dõi và công khai tình trạng chích vaccine ở những người đã nhập viện tại Úc. Đây là một trong những nơi đã chích ngừa nhiều nhất; tính đến hôm 24/11, hơn 80% người trên 16 tuổi đã nhận được liều bổ sung đầu tiên.

Dữ liệu hàng tuần từ NSW tiếp tục cho thấy những người đã chích ngừa chiếm phần lớn số ca nhập viện do COVID, cấp cứu ICU, và tử vong. Báo cáo gần nhất vào hôm 12/11 cho thấy những bệnh nhân chưa chích vaccine chiếm 21% trường hợp tử vong do COVID, và gần 1% số ca nhập viện và cấp cứu ICU.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ 24 trường hợp tử vong do COVID được đề cập trong báo cáo, với 440 trường hợp nhập viện và 40 trường hợp cấp cứu ICU, cho thấy mức độ trầm trọng của căn bệnh đã giảm.

Dữ liệu tỷ lệ tử vong từ Manitoba ở Canada trong tuần từ 31/07 đến 06/08/2022 cũng cho thấy trong khi số người chích các mũi bổ sung chiếm 70% trường hợp tử vong do COVID; số người chưa chích vaccine chưa đến 10% trường hợp tử vong. Đây là trong tình huống 43% dân số đã chích liều bổ sung.

Các báo cáo từ Vương quốc Anh cũng cho thấy các phát hiện tương tự. Một báo cáo được đăng vào ngày 31/03/2022 cho thấy gần 73% trường hợp tử vong do COVID là những người chích mũi bổ sung trong khi người chưa chích vaccine chiếm 10%. Tại thời điểm đó, hơn 57% người đã chích mũi bổ sung và 73% người đã chích liều cơ bản.

Tỷ lệ tử vong của người chưa chích vaccine không phản ánh toàn bộ bức tranh

Tiến sĩ McCullough bổ sung rằng với sự giảm mức độ trầm trọng của chứng bệnh gây ra do biến thể Omicron, các số liệu có thể không phản ánh chính xác về các trường hợp tử vong do COVID.

“Cần thận trọng với dữ liệu tử vong của CDC vì có những trường hợp qua đời vì nhiễm COVID nhưng không được xem là tử vong do COVID.”

Trang web của CDC hiện ước tính rằng chỉ có 10% trường hợp tử vong do COVID-19 là thực sự tử vong do COVID. Vì vậy, nhiều trường hợp được tính là tử vong do COVID ngay cả khi COVID không phải là nguyên nhân chính gây tử vong.

Ông McCullough đưa ví dụ một người nhập viện vì nhồi máu cơ tim và cho kết quả dương tính với COVID do đã nhiễm bệnh từ 6 tháng trước.

Điều này có nghĩa rằng, đối với một số trường hợp tử vong, “bất kể đã chích hay chưa chích vaccine đều không liên quan,” ông McCullough cho biết.

Ông McCullough nói rằng các nghiên cứu đánh giá các trường hợp nhập viện do COVID nhưng không xếp vào nhiễm COVID hoặc các bệnh về hô hấp cũng có thể không phản ánh trực tiếp mức độ trầm trọng hoặc phổ biến của các bệnh do COVID.

“Bệnh nhân có thể dương tính liên tục với COVID trong nhiều tháng sau khi bị bệnh. Vì vậy nếu một bệnh nhân đến khám vì bị bong gân mắt cá chân hoặc các vấn đề không liên quan, người ta có thể xếp đó là lần nhập viện do COVID.”

Ông McCullough cũng cảnh báo rằng các nghiên cứu bệnh viện về kết cục bệnh tật giữa những người đã chích và không chích vaccine thường thu thập dữ liệu vaccine không đồng bộ với hồ sơ quản lý vaccine của Hoa Kỳ.

“Hồ sơ y tế điện tử của bệnh viện sẽ không xếp bệnh nhân vào nhóm chích vaccine trừ khi bệnh nhân thực sự chứng minh rằng họ đã chích ngừa. Nhiều bệnh nhân đang thở máy nằm trong phòng ICU không thể xuất trình thẻ vaccine của mình.” Các báo cáo MMWR của CDC liệt kê người đã chích vaccine nhưng nhận mũi chích cơ bản ít hơn 14 ngày trước khi bị nhiễm virus lần đầu là chưa chích vaccine; báo cáo khác viết rằng người chưa chích vaccine cũng bao gồm những người không khớp với sổ đăng ký.

Đính chính: The Epoch Times đã trích dẫn tỷ lệ tử vong do COVID trong đó COVID là căn bệnh duy nhất, thay vì tỷ lệ tử vong do một phần nguyên nhân từ COVID. Tỷ lệ phần trăm được cập nhật thành 10%. The Epoch Times rất tiếc về sự sai sót này.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn