Dữ liệu của CDC: Vaccine COVID-19 mới không ngăn ngừa nhập viện hiệu quả

Theo dữ liệu được báo cáo vào ngày 19/04, vaccine COVID-19 mới (vaccine thể lưỡng trị) hầu như không bảo vệ chống lại bệnh nặng.

Dữ liệu cho thấy khả năng bảo vệ người lớn của một mũi chích vaccine Moderna và Pfizer mới là trên 50% nhưng nhanh chóng giảm xuống trong vòng vài tháng.

Trong số những người trưởng thành từ 18 đến 65 tuổi không bị suy giảm miễn dịch, một mũi chích vaccine lưỡng trị (bivalent) ban đầu đã tăng khả năng bảo vệ khỏi việc nhập viện từ 21% lên 68%. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ đã giảm mạnh xuống chỉ còn 27% trong 60 đến 119 ngày sau đó, theo dữ liệu.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo, trong số những người trưởng thành được xem là có khả năng miễn dịch và từ 65 tuổi trở lên, khả năng bảo vệ bắt đầu ở mức 64% nhưng giảm xuống chỉ còn 39% sau 120 đến 179 ngày sau đó.

Theo dữ liệu, những người trưởng thành bị suy giảm miễn dịch từ 18 tuổi trở lên thậm chí còn được bảo vệ kém hơn, với tỷ lệ không bao giờ vượt quá 43%.

Dữ liệu CDC chưa công bố được lấy từ Mạng lưới hiệu quả vaccine VISION của cơ quan gồm các trang web thu thập dữ liệu về chích ngừa và nhập viện từ tháng 09/2022 đến tháng 03/2023.

Dữ liệu từ một hệ thống CDC khác, Mạng IVY, đã ủng hộ các ước tính về hiệu quả thấp.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong số những người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên được xem là có khả năng miễn dịch bình thường, mũi bổ sung thể lưỡng trị bắt đầu có hiệu quả 65% nhưng giảm xuống 43% sau hai tháng và giảm mạnh xuống chỉ còn 22% sau 119 ngày.

Các mũi chích mới là các công thức lưỡng trị nhắm vào chủng virus Vũ Hán cũ và một dòng phụ của các biến thể phụ của chủng Omicron. Loại vaccine đã được ủy quyền và khuyến nghị như mũi bổ sung vào mùa thu năm 2022, mặc dù không có dữ liệu lâm sàng nào chứng minh tính an toàn hoặc hiệu quả.

Dữ liệu mới được đưa ra chỉ một ngày sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thay thế hoàn toàn các loại vaccine cũ vốn chỉ nhắm mục tiêu vào biến thể Vũ Hán bằng vaccine thể lưỡng trị.

Các cơ quan quản lý cho biết những người chưa bao giờ chích vaccine và những người đã chích vaccine cũ có thể chích một liều vaccine thể lưỡng trị, trong khi nhiều người đã chích vaccine thể lưỡng trị không nên chích một liều bổ sung vào thời điểm này.

Các quan chức tuyên bố rằng vaccine thể lưỡng trị bảo vệ khỏi nhập viện và tử vong. Họ trích dẫn không có dữ liệu về hiệu quả thử nghiệm lâm sàng hoặc thông tin về hiệu quả thực tế, thay vào đó dựa vào các thử nghiệm cho thấy các mũi chích vaccine mới kích hoạt mức kháng thể trung hòa cao hơn, được cho là có khả năng bảo vệ chống lại COVID-19.

Các nghiên cứu quan sát trước đây đã phát hiện ra rằng các vaccine thể lưỡng trị đem lại sự bảo vệ tạm thời khỏi việc nhập viện và khả năng bảo vệ kém trước sự lây nhiễm.

Các nhà nghiên cứu của CDC đã báo cáo vào tháng Hai rằng một mũi vaccine thể lưỡng trị ban đầu cung cấp khả năng ngăn ngừa nhập viện 52% nhưng giảm xuống chỉ còn 36% sau 59 ngày.

Các quan chức Hoa Kỳ và các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 50% là ngưỡng cho một loại vaccine hiệu quả.

Vaccine thường bảo vệ chống lại sự lây nhiễm, nhưng vaccine COVID-19 chưa bao giờ ngăn ngừa hoàn toàn sự lây nhiễm và ngày càng có kết cục tồi tệ hơn khi các biến thể mới hơn xuất hiện.

Các quan chức cho biết mục đích của vaccine hiện nay là để ngăn ngừa bệnh nặng, thường là phải nhập viện.

Một giải pháp tương tự, nhập viện tại khoa cấp cứu (ED) hoặc các địa điểm chăm sóc khẩn cấp (UC), cũng cho thấy khả năng bảo vệ kém.

CDC báo cáo hôm 18/04 rằng hiệu quả của vaccine thể lưỡng trị trong việc ngăn ngừa nhập ED/UC ở những người trưởng thành có khả năng miễn dịch từ 18 đến 64 tuổi giảm xuống dưới 50% sau 60 ngày và giảm mạnh xuống chỉ còn 15% sau 119 ngày. Khả năng bảo vệ ở những người trưởng thành có khả năng miễn dịch từ 65 tuổi trở lên giảm xuống dưới 50% sau hai tháng và chỉ còn 25% sau 119 ngày.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn