FDA chấp thuận vaccine RSV đầu tiên cho người cao tuổi

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận vaccine virus hợp bào hô hấp (RSV) dành cho những người từ 60 tuổi trở lên vào hôm 03/05.

Việc chấp thuận vaccine Arexvy là một chiến thắng lớn đối với gã khổng lồ dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK), công ty đang gấp rút đưa vaccine RSV vào thị trường trước các đối thủ cạnh tranh gồm Pfizer, Johnson & Johnson, và Moderna.

Ông Tony Wood, giám đốc khoa học của GSK, cho biết trong một tuyên bố, “Ngày hôm nay đánh dấu một bước ngoặt trong cố gắng của chúng tôi về việc giảm đáng kể gánh nặng từ virus RSV.” Ông nói thêm rằng hiện tại công ty sẽ tập trung vào việc bảo đảm những người cao tuổi đủ điều kiện ở Hoa Kỳ có thể được chích vaccine “càng sớm càng tốt.”

Công ty ở London này mô tả Arexvy là “thường được dung nạp tốt” với một “hồ sơ an toàn có thể chấp nhận được.” Các tác dụng phụ thường gặp nhất liên quan đến sản phẩm này bao gồm đau tại vị trí chích, mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu, và đau khớp, mà công ty cho biết là “thường biểu hiện nhẹ đến trung bình và thoáng qua.”

Arexvy là một loại “vaccine bổ trợ,” nghĩa là vaccine này chứa kháng nguyên RSV, là một thành phần phụ của virus giúp thúc đẩy hệ miễn dịch sản xuất các kháng thể chống lại bệnh tật, và một chất bổ trợ giúp tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Ngược lại, các ứng cử viên vaccine RSV do Pfizer và Moderna phát triển đều dựa trên công nghệ mRNA, nghĩa là các vaccine này không chứa bất kỳ kháng nguyên hoặc chất bổ trợ nào, mà thay vào đó là hướng dẫn tế bào người tạo ra protein virus có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch. Những ứng cử viên này, cụ thể là RSVpreF của Pfizer và mRNA-1345 của Moderna, vẫn đang được FDA xem xét.

GSK cũng đã phát triển một loạI vaccine RSV giúp ngăn ngừa bệnh cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên vào tháng 02/2022, công ty này đã tự nguyện ngừng đăng ký và chích ngừa trong chương trình vaccine giai đoạn 3 dành cho bà mẹ vì những lo ngại về an toàn. Điều này làm cho RSVpreF của Pfizer trở thành ứng cử viên vaccine RSV dành cho bà mẹ duy nhất còn lại.

Vaccine RSV của GSK hiện không được chấp thuận ở bất kỳ quốc gia nào ngoài Hoa Kỳ. Công ty này cho biết họ đang nhắm đến việc xem xét và chấp thuận sản phẩm theo quy định ở các quốc gia khác.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), gần như tất cả trẻ em Hoa Kỳ đều bị nhiễm RSV khi mới hai tuổi. Ở người khỏe mạnh, các triệu chứng nhiễm RSV thường nhẹ và tự khỏi trong 1 tuần.

“Tuy nhiên, RSV có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong ở những người dễ bị tổn thương, bao gồm trẻ sinh non và trẻ nhỏ, trẻ em bị bệnh phổi kinh niên hoặc bệnh tim bẩm sinh và những người trên 65 tuổi,” cơ quan liên bang này cho biết.

Theo NIH, tại Hoa Kỳ, RSV là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra viêm tiểu phế quản (viêm đường dẫn khí nhỏ trong phổi) ở trẻ em dưới 1 tuổi và dẫn đến khoảng 58,000 ca nhập viện ở trẻ em dưới 5 tuổi hàng năm. Căn bệnh này gây ra khoảng 14,000 ca tử vong ở người trên 65 tuổi mỗi năm trên toàn quốc.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn