Giải quyết 6 vấn đề thường gặp trong cuộc sống nhờ vào chủ nghĩa tối giản 

Cách tốt nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống thường là giảm bớt những điều dư thừa, cho dù đó là thói quen sinh hoạt hay vật dụng gia đình.

“Khi giảm bớt sự phức tạp của cuộc sống bằng cách loại bỏ những mong muốn không cần thiết, công việc sẽ tự giảm bớt đi.” – Edwin Way Teale

Đôi khi, câu trả lời của tôi cho các vấn đề thường gặp là bắt đầu một thói quen mới, một cách thức mới hoặc mua một thứ gì đó giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù điều này có thể đúng trong một số tình huống, nhưng tôi thậm chí đã thành công hơn nữa với những cách tiếp cận hoàn toàn ngược lại.

Nhà toán học Carl Jacobi đã có đóng góp to lớn trong việc giải quyết các vấn đề hóc búa khi ông đề xuất ý tưởng “đảo ngược, luôn luôn đảo ngược.”

Khi gặp vấn đề nào đó, chẳng hạn như “Làm thế nào để có một cuộc hôn nhân tốt hơn?” chúng ta thường tiếp cận theo cách nhìn về phía trước. Nhưng khi chỉ tập trung vào việc tiến lên phía trước mà bỏ qua các nguyên nhân gốc rễ, chúng ta sẽ không đạt được kết quả lâu dài như mong muốn. Tuy nhiên, nếu đảo ngược câu hỏi, chúng ta có thể đến với thành công một cách trực tiếp và bền lâu hơn.

Ví dụ, “Làm thế nào để tránh một cuộc hôn nhân trắc trở?”

Đảo ngược cách tiếp cận vấn đề có thể giúp loại bỏ những điều khiến chúng ta tổn thương. Ví dụ, nếu muốn khỏe mạnh hơn, có lẽ chúng ta nên bắt đầu bằng việc ngừng hút thuốc lá hoặc ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh, sau đó tạo dựng thói quen tập thể dục hoặc bổ sung các loại vitamin mới. Điều này có thể áp dụng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Ví dụ: thay vì thêm nhiều công việc vào lịch trình hoặc mua sắm “vô số thứ” cho ngôi nhà của mình, tôi nhận thấy rằng việc giảm bớt sẽ thực sự giúp ích nhiều hơn.

Thông qua hành trình hướng tới chủ nghĩa tối giản của gia đình mình, chúng tôi nhận thấy rằng những nỗ lực trong cuộc sống không còn quá quan trọng khi loại bỏ những trở ngại. Điều này tốt hơn so với việc có thêm bất cứ kế hoạch hay đồ vật nào.

Chủ nghĩa tối giản không chỉ đơn thuần là để giải quyết vấn đề, đây là một cách sống giúp bạn tận hưởng cuộc sống nhiều hơn. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ sáu vấn đề phổ biến mà nhiều người trong chúng ta phải đối mặt và việc thực hành chủ nghĩa tối giản có thể là chìa khóa để vượt qua.

1. Quá nhiều áp lực

Chúng ta đang sống trong một xã hội bận rộn, ưu tiên hiệu quả và năng suất. Theo Viện Căng thẳng Hoa Kỳ (American Institute of Stress – AIS), hơn 70% số người bị căng thẳng có suy giảm sức khỏe thể chất và tinh thần, và 48% gặp các vấn đề về giấc ngủ.

Giải pháp: Hãy cố gắng giảm bớt thời gian làm việc ở văn phòng và theo dõi các tài khoản xã hội, blog hoặc trang web tin tức. Nhận ít công việc hơn nhưng ý nghĩa hơn. Tránh việc mua sắm tùy hứng. Tập trung và dành thời gian cho những mối quan hệ thân thiết và chất lượng.

2. Quá bừa bộn

Sự bừa bộn có ảnh hưởng khác nhau đến mỗi người, và cách chúng ta cảm nhận ngôi nhà của mình có thể quyết định đến tâm trạng và mức độ căng thẳng. Khi bước qua cửa và trông thấy một đống lộn xộn và vô số việc chưa hoàn thành, chắc chắn lượng cortisol trong cơ thể sẽ tăng lên.

Thay vì sống trong một ngôi nhà chứa đầy những vật dụng khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống, hãy lập một vài kế hoạch rõ ràng để giải quyết vấn đề này.

Nếu bạn chưa mặc một bộ quần áo trong vòng một năm, hãy bỏ bộ quần áo đó đi. Tìm một nơi thích hợp cho mọi món đồ mà bạn sở hữu. Xác định xem bạn có thực sự cần nhiều món đồ giống nhau hay không, hay chỉ một là đủ. Hãy tự hỏi bản thân, “Liệu rằng những gì mình đang có mang lại niềm vui hay chỉ là thêm chật chỗ?”

3. Không đủ thời gian

Đã rất nhiều ngày tôi ước rằng mình có thêm vài giờ để làm việc hiệu quả. Tôi cố gắng lấp đầy một ngày với các sự kiện và công việc, trong khi vẫn phải làm những việc thường ngày của một người mẹ. Khi suy nghĩ theo cách như vậy, tôi thường cảm thấy chán nản và mệt mỏi vào cuối ngày.

Thay vì cố gắng ôm đồm hàng tá công việc, hãy lập danh sách ba mục cần làm gồm những công việc thực tế và có thể đạt được. Cuộc sống không chỉ là thực hiện mọi thứ trong danh sách hay hoàn thành một việc nhanh như thế nào. Bên cạnh đó, hãy sử dụng thời gian hợp lý và đặt giới hạn cho các hoạt động khiến bạn lãng phí quá nhiều thời gian quý báu như mạng xã hội, điện thoại hoặc Netflix.

Hãy buông bỏ tham vọng muốn hoàn thành tất cả công việc. Sống chậm lại và học cách đi ngược với xã hội bận rộn thời nay sẽ giúp bạn có một cuộc sống ý nghĩa hơn.

4. Món nợ tài chính

Với sự tiện lợi của hình thức mua sắm trực tuyến, nhiều người đã chi tiêu quá mức và phải đối mặt với món nợ tài chính, làm gia tăng căng thẳng cho cuộc sống. Xã hội thời nay dạy chúng ta rằng khi quần áo và những thứ không còn mang lại niềm vui, chúng ta nên mua một cái gì đó mới để làm hài lòng bản thân.

Bằng cách tuân theo “quy tắc 48 giờ,” bạn có thể trì hoãn việc mua hàng không cần thiết trong lúc cao hứng. Xây dựng thực đơn cho bữa ăn trước khi ra tiệm tạp hóa và chỉ mua những món trong danh sách của bạn. Lập ngân quỹ cho các danh mục chi tiêu chính để bạn có thể theo dõi thói quen chi tiêu của mình và vạch ra giới hạn khi vượt qua số tiền hạn định. Tìm một số hoạt động hoặc sở thích miễn phí và tập trung vào các mối quan hệ xung quanh bạn.

Khi học cách sống với ít thứ hơn, bạn sẽ thấy tự do hơn về tài chính và nhận ra rằng mọi thứ của bạn sẽ không bao giờ trở thành niềm hạnh phúc lâu dài.

5. Mục tiêu không rõ ràng

Khi các mục tiêu trong cuộc sống trở nên mơ hồ hoặc bị phân tán mà không có bất kỳ một đích đến thực sự nào, chúng ta có khả năng sẽ bị choáng ngợp và cảm thấy không có đủ khả năng cho những việc chúng ta muốn làm, nên làm hoặc có thể làm.

Giải pháp: Hãy đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng thay vì đặt ra quá nhiều nhưng không có kế hoạch. Tạo một danh sách các ưu tiên, từ đó lựa chọn những thứ quan trọng nhất và thực hiện những công việc mang tính thiết thực mỗi ngày. Với những quyết định thông thường hàng ngày như ăn gì, sử dụng sản phẩm tẩy rửa nào hoặc mặc gì, hãy quyết định một lần và gắn bó với nó. Thật mệt mỏi khi phải đưa ra sự lựa chọn, do đó đừng nghiền ngẫm những điều nhỏ nhặt. Tương tự như vậy, khi bạn bắt đầu một công việc, hãy chỉ tập trung vào một việc, thay vì bị phân tâm bởi mọi thứ khác, chẳng hạn như kiểm tra email, lướt mạng xã hội hoặc bắt đầu một công việc khác.

6. Khả năng sáng tạo hạn hẹp

Thế giới hiện đại của chúng ta phát triển mạnh mẽ dựa vào một hệ thống kinh tế ổn định. Để sống một cách thoải mái, chúng ta làm việc kiếm tiền cũng như mua hàng hóa và dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của bản thân. Nhưng nếu giải quyết các vấn đề trong cuộc sống chỉ bằng cách dùng tiền bạc, chúng ta sẽ tự đánh mất đi một món quà giá trị.

Khả năng sáng tạo giúp mang lại vẻ đẹp và sự đổi mới cho cuộc sống. Khi tạo ra mọi thứ hoặc tìm ra những cách giải quyết vấn đề mới mẻ mà không cần đến tiền, chúng ta thường cảm thấy hài lòng hơn việc chỉ đến cửa hàng hoặc gọi cho thợ sửa chữa.

Hãy nấu một bữa ăn tại nhà cho gia đình hoặc chụp ảnh với những người thân yêu. Viết nhật ký để truyền tải những suy nghĩ, tâm tư trong lòng. Trồng một khu vườn nhỏ và dõi theo sự đơm hoa kết trái. Tham gia vào một cuộc phiêu lưu miễn phí hoặc may một tấm vải. Tìm kiếm trên YouTube để biết cách khắc phục tiếng kêu của máy sấy. Bắt đầu những thói quen lành mạnh giúp giảm căng thẳng. Thiết kế một ngôi nhà ấm áp và hấp dẫn cho những vị khách ghé thăm. Tạo mối quan hệ sâu sắc với những người bạn yêu thương bằng cách dành cho họ một khoảng thời gian ý nghĩa. Đọc sách để có được cái nhìn toàn diện về thế giới.

Thời gian dành cho những điều ý nghĩa giúp cuộc sống thêm phong phú mới là sự giàu có thực sự. Cũng như việc tập thể dục không thể khắc phục cách ăn uống không lành mạnh, bạn cũng không thể lãng phí rất nhiều thời gian cho sự hoàn hảo. Thông thường, chìa khóa để có một cuộc sống tốt đẹp hơn chỉ đơn giản là loại bỏ những thứ, thói quen và ý tưởng đang đè nặng cuộc sống của bạn.

Nam Khánh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mollie Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mollie (và chồng của cô, Mike) duy trì một trang blog tại This Evergreen Home. Trên trang blog của mình, họ chia sẻ những kinh nghiệm để sống đơn giản, có chủ đích và có quan hệ trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký các bài mới của họ hai lần mỗi tuần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn