Giảm căng thẳng giúp phục hồi mái tóc bạc màu 

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng việc giảm căng thẳng có thể khôi phục màu tóc như ban đầu.

Hiện nay có bằng chứng chắc chắn cho thấy rằng tình trạng tóc bạc có thể được đảo ngược. Các biến cố căng thẳng trong cuộc sống đóng vai trò chủ yếu trong việc làm cho mái tóc bạc đi, trong khi các hoạt động thư giãn – như kỳ nghỉ 2 tuần – có thể giúp chân tóc trở lại màu như ban đầu.

Tóc bạc là một trong những dấu hiệu sớm nhất và dễ thấy nhất của sự lão hóa. Hầu hết khi chúng ta bước vào độ tuổi 30, mái tóc sẽ bắt đầu chuyển sang màu bạc và ngày càng tăng dần theo thời gian. Người ta thường cho rằng một khi tóc chuyển bạc, thì sẽ không thể lấy lại màu tóc ban đầu, nhưng nhóm nghiên cứu từ Đại học Columbia tại New York và các đồng nghiệp cho biết điều này có thể không đúng.

Khi chuyển bạc, một vài sợi tóc có thể phục hồi màu ban đầu

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trên thực tế, mỗi sợi tóc bạc có thể khôi phục màu tóc ban đầu, và những sự kiện căng thẳng có vẻ liên quan mật thiết với quá trình này. Cũng khá hấp dẫn khi việc đo những thay đổi nhỏ trong các mẫu màu tóc có thể giúp theo dõi các sự kiện trong suốt vòng đời, bằng cách sử dụng các mẫu sắc tố như vân cây để phát hiện thời điểm xảy ra các biến cố căng thẳng, cùng với khoảng thời gian được thư giãn thoải mái. 

Những phát hiện của họ cho thấy rằng tóc không chỉ bạc màu vì vô cùng căng thẳng, mà điều ngược lại cũng đúng. Trong suốt thời kỳ ít căng thẳng, ở một vài trường hợp hiếm gặp, tóc bạc có thể trở lại màu sắc như ban đầu.

Bạn đã bao giờ chú ý đến mái tóc (hoặc sợi lông) hai màu trên đầu hay trên cơ thể bạn? Tóc bạc ở phần đuôi nhưng vẫn giữ nguyên màu ở chân tóc? Qua nghiên cứu những loại tóc này trên 14 người từ các dân tộc khác nhau trong độ tuổi từ 9 đến 65, các nhà nghiên cứu đã có thể chứng minh rằng màu tóc có thể thay đổi ngay cả khi chuyển sang màu bạc.

Sự đảo ngược quá trình lão hóa này có lẽ đã được mô tả chính thức vào năm 1972, khi Tạp chí da liễu học Anh Quốc công bố một trường hợp tóc trắng chuyển thành tóc đen. Ngoài ra, cũng có các câu chuyện giai thoại [về hiện tượng này]. Trên thực tế, tóc bạc cũng xuất hiện không đồng đều, một vài sợi tóc có vẻ lão hóa nhanh hơn những sợi khác.

Sau khi tìm kiếm những đối tượng hai màu tóc, Martin Picard, nhà tâm lý học ty thể, và nhóm của ông đã phát triển cách tiếp cận số hóa để vẽ bản đồ mẫu sắc tố tóc ở từng sợi tóc. Trong số 10 trên 14 người tham gia, một số sợi tóc/lông bạc đã phục hồi màu. Hiện tượng này xuất hiện ở phần đầu và thân, bao gồm cả lông mu, nhưng chỉ trong số những người từ 9 đến 39 tuổi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng quá trình bạc tóc có thể dễ đảo ngược nhất ở giai đoạn sớm, trong khi tóc đã bạc thời gian dài không chắc có thể phục hồi. Tuy nhiên, hiệu quả phục hồi màu tóc cũng chỉ là tạm thời, vì tóc sẽ có khả năng bạc trở lại. Mặc dù vậy, nghiên cứu “định lượng đã chứng minh sự đảo ngược quá trình bạc tóc ở người” và cho thấy quá trình này có thể xảy ra một cách nhanh chóng song song với những quãng thời gian vô cùng căng thẳng hay thư giãn.

Căng thẳng có thể làm bạc tóc nhưng thư giãn sẽ giúp phục hồi màu tóc

Căng thẳng từ lâu đã được gắn liền với mái tóc bạc, nếu không dưới góc nhìn khoa học, thì cũng là kinh nghiệm cá nhân. Đêm trước khi Hoàng hậu Marie Antoinette bị hành hình, người ta nói rằng tóc bà đã bạc trắng. 

Ông Picard cũng nghe từ một số người ngạc nhiên nói rằng mái tóc bạc của họ đã đen trở lại.

“Điều này cho thấy những gì chúng tôi tìm thấy và những gì chúng tôi ghi lại một cách định lượng lần đầu tiên trong nghiên cứu này có lẽ phổ biến hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ,” ông nói với chương trình “Today”. 

Những người tham gia nghiên cứu đã xác định các thời kỳ vô cùng căng thẳng của họ trong một năm trước. Sau đó, ông Picard cùng đồng nghiệp sau đã định vị chính xác những đoạn tóc mọc trong suốt thời gian đó bằng cách sử dụng tốc độ tăng trưởng trung bình của tóc, mà ở người là một centimét mỗi tháng.

Tiếp theo, họ so sánh các sự kiện trong cuộc đời với màu sợi tóc, từ đó tìm thấy mối tương quan đáng chú ý giữa tình trạng bạc tóc và căng thẳng, cũng như giữa sự đảo ngược màu tóc và thư giãn.

Các nhà nghiên cứu đã miêu tả trường hợp mái tóc của một người phụ nữ 30 tuổi chuyển sang màu bạc khi cô ấy ly thân và rời đi. 

“Đáng chú ý, đánh giá định lượng căng thẳng cuộc sống trong năm qua đã cho thấy khoảng thời gian hai tháng liên quan đến một yếu tố gây căng thẳng khách quan trong cuộc sống. Đó là xung đột hôn nhân, ly thân và kết thúc bằng việc chuyển chỗ ở, với mức độ căng thẳng tự đánh giá là cao nhất (9-10 trên 10). Sự gia tăng căng thẳng xảy ra tương ứng với thời gian bạc tóc hoàn toàn nhưng có thể đảo ngược.”

Trong trường hợp khác, năm sợi tóc hai màu của một người đàn ông 35 tuổi đã phục hồi màu sau khi chuyển sang màu bạc. Hiện tượng đảo ngược này xuất hiện cùng với sự suy giảm căng thẳng và thời kỳ một tháng ít căng thẳng nhất vào năm trước – ngay sau khi anh ta có kỳ nghỉ kéo dài hai tuần.

Từ những phát hiện này, các nhà nghiên cứu tin rằng “căng thẳng cuộc sống” có iên quan mật thiết với tình trạng tóc bạc và quá trình đảo ngược

Dựa trên quan điểm sinh học, họ cũng phát hiện thấy rằng những sợi tóc bạc làm tăng điều hòa protein liên quan đến chuyển hóa năng lượng, khả năng bảo vệ của ty thể và chất chống oxy hóa, từ đó cung cấp “cơ sở sinh học hợp lý cho sự đảo ngược quá trình bạc tóc nhanh chóng và mối liên quan với các yếu tố tâm lý.”

Quá trình lão hóa đôi khi có thể đảo ngược

Nghiên cứu còn cung cấp nhiều bằng chứng hơn rằng lão hóa không phải lúc nào cũng là con đường một chiều. Trong bình luận, ông Michael Philpott tại Trung tâm nghiên cứu da và tế bào sinh học tại Đại học Queen Mary ở Luân Đôn đã giải thích, “Công trình mới nhất cho thấy rằng lão hóa ở người có thể không phải là quá trình sinh học tuyến tính, cố định, mà phần nào có thể tạm thời dừng lại hoặc đảo ngược ít nhất.”

Cùng với các nếp nhăn, có ít nhất sáu mô cơ thể có thể được tái tạo nhờ dinh dưỡng hợp lý. GreenMedInfo.com đưa ra danh sách 48 hoạt động trị liệu có tiềm năng chống lão hóa, trong đó nhiều liệu pháp liên quan đến làm dịu căng thẳng.

Điều đáng chú ý là hiện nay đã có bằng chứng cho thấy, mặc dù rất hiếm nhưng tóc bạc là tình trạng có thể đảo ngược. Việc giảm các tác nhân gây căng thẳng tâm lý trong cuộc sống có thể ngăn chặn mái tóc muối tiêu hoặc trong một số trường hợp, thậm chí có thể đảo ngược.

Tài liệu tham khảo

[i] eLife. 2021; 10: e67437. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8219384/

[ii] Scientific American. June 22, 2021 https://www.scientificamerican.com/article/gray-hair-can-return-to-its-original-color-mdash-and-stress-is-involved-of-course/

[iii] British Journal of Dermatology. May 1972 https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/j.1365-2133.1972.tb16105.x

[iv] Scientific American. June 22, 2021 https://www.scientificamerican.com/article/gray-hair-can-return-to-its-original-color-mdash-and-stress-is-involved-of-course/

[v] eLife. 2021; 10: e67437. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8219384/

[vi] eLife. 2021; 10: e70584. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8245124/

[vii] “Today.” July 7, 2021 https://www.today.com/health/stress-turns-hair-gray-it-s-reversible-study-finds-today-t224667

[viii] Scientific American. June 22, 2021 https://www.scientificamerican.com/article/gray-hair-can-return-to-its-original-color-mdash-and-stress-is-involved-of-course/

[ix] eLife. 2021; 10: e67437. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8219384/

[x] eLife. 2021; 10: e67437. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8219384/

[xi] eLife. 2021; 10: e67437. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8219384/

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn