Hãy bắt đầu thiết lập các mục tiêu sức khỏe cho một năm mới đầy hứng khởi

Tìm trọng tâm và đặt mục tiêu sức khỏe hợp lý cho năm mới có thể là một loạt thách thức

Nhiều người trong chúng ta thực sự đang lên kế hoạch giảm cân trong kỳ nghỉ Tết. Đáng tiếc là những thay đổi tích cực này tồn tại không lâu. Trung bình, 80% các mục tiêu của năm mới đã thất bại ngay vào tuần thứ hai của tháng Hai. Phải chăng chúng ta thiếu ý chí hoặc chúng ta khó từ bỏ những thói quen cũ?

Dường như nguyên nhân thất bại bắt nguồn ngay từ thời điểm bạn đặt bút viết ra mục tiêu của mình trong năm mới. Nếu như mục tiêu sức khỏe mà bạn đặt ra không thực tế, chúng sẽ khó thực hiện được vì nó liên quan đến các thói quen khó bỏ. Một kế hoạch hành động thực tế là chìa khóa then chốt của việc duy trì thói quen mới lành mạnh. Hãy tưởng tượng: sang năm sau bạn sẽ không phải viết lại mục tiêu mà bạn đã viết hôm nay bởi vì bạn đã thực sự đạt được chúng.

Bước đầu tiên cho việc có sức khỏe lâu dài là suy nghĩ về việc đặt mục tiêu mà bạn mong muốn đạt được trong năm. Điều này giúp cho mục tiêu của bạn ngắn gọn và thực tế. Hãy chọn một từ mà bạn luôn hướng đến, chẳng hạn như “hiện tại”, “vui vẻ” hoặc “sức sống”. Từ này nên bao hàm cảm giác mà bạn muốn tập trung trong suốt năm đó. Nếu có những vấn đề về sức khỏe mà bạn muốn giải quyết trong năm nay thì việc chọn một từ bao hàm đến mọi thứ sẽ giúp bạn đi đúng hướng.

Tiếp theo là chọn 3 đến 5 mục tiêu phù hợp với trọng tâm của năm mới của bạn. Cố gắng giữ mục tiêu này đủ thực tế, phù hợp với khả năng của mình để có thể hoàn thành. Khi nhìn vào mục tiêu của bản thân, bạn vừa có cảm giác lo lắng và vừa có cảm giác phấn khích, nhưng lại tự tin là mình có thể thực hiện được.

Ví dụ như, nếu trọng tâm của bạn là sức khỏe dẻo dai, thì mục tiêu phù hợp là ăn ít nhất ba loại rau cải có màu sắc khác nhau trong mỗi bữa ăn.

Nếu trọng tâm trong năm của bạn là hiện tại, luôn sống cho hiện tại, bạn có thể đặt ra mục tiêu là thiền 20 phút mỗi ngày. Mỗi mục tiêu bạn chọn sẽ tạo nên cảm giác là bạn muốn đạt được trong năm nay. Điều gì sẽ khiến bạn cảm thấy sự khác biệt?

Cuối cùng, đã đến lúc lập một kế hoạch cho phép bạn hoàn thành các mục tiêu năm 2023 của mình. Mục tiêu mà không có kế hoạch thì đó chỉ là một giấc mơ. Viết ra từng bước, từng hành động cụ thể mà bạn cần làm để hoàn thành mục tiêu. Nếu bạn có mục tiêu ăn ba loại rau quả có màu sắc khác nhau trong mỗi bữa ăn, bạn cần làm gì để thành công? Bạn cần có nhiều loại rau trong tủ lạnh, dành thời gian để chế biến bữa ăn của mình, chọn lựa các bữa ăn tùy chọn nếu bạn đi ăn bên ngoài và quyết định tại sao bạn muốn làm điều này. Sau khi bạn có một kế hoạch, tất cả những gì bạn cần làm là cam kết tuân theo.

Bạn không nên chấp nhận sự thất bại. Bạn có thể nằm trong số 20% những người thực sự đạt được mục tiêu sức khỏe cho năm mới. Hãy tưởng tượng đến năm sau khi biết rằng bạn đã cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu của mình. Hãy tưởng tượng rằng những mục tiêu bạn đặt ra bây giờ thực sự gắn bó trong suốt phần đời còn lại của bạn! Bằng cách đặt ra các mục tiêu sức khỏe thực tế, có thể thực hiện và có ý nghĩa đối với bạn, bạn sẽ đạt được chúng.

Anh Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn