Hãy dành tình yêu thương cho chính bản thân mình

Nhiều người trong chúng ta đã tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe của mình một cách đúng đắn, ăn các thực phẩm tự nhiên bổ dưỡng, cố gắng vận động, thiền định, dùng chỉ nha khoa và hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị [công nghệ].

Đây là những hành động tự chăm sóc bản thân tuyệt vời, cần thiết và quan trọng. Nhưng có một hành động tự chăm sóc bản thân thường bị bỏ qua, có thể còn quan trọng hơn tất cả những hành động khác. Đó chính là việc yêu thương bản thân.

Trên thực tế, điều này thường bị bỏ qua đến nỗi khi tôi đề cập đến “yêu thưởng bản thân,” nhiều người không biết điều đó có nghĩa là gì. Nhiều người trong chúng ta chưa bao giờ chủ động “yêu thương bản thân.” Nếu có thì rất hiếm hoi, hoặc khi nó trở thành một ký ức bị quên lãng. 

Nhưng tôi tin rằng chúng ta nên làm điều đó suốt cả ngày. Giống như việc cố gắng uống đủ 8 cốc nước, chúng ta nên dành cho mình ít nhất 8 “liều thuốc” yêu thương bản thân mỗi ngày.

“Yêu thương bản thân” là gì? Hãy tưởng tượng bạn dành trọn tình yêu thương trong trái tim mình cho người mà bạn yêu quý – cảm giác đó sẽ như thế nào? Hãy thử làm điều tương tự với bản thân bạn. Đó chính là tự yêu thương bản thân, một khái niệm hoàn toàn xa lạ với đại đa số mọi người.

Yêu thương bản thân chữa lành mọi nỗi đau

Tôi đã từng hướng dẫn một số người dưới hình thức từng người một hoặc các nhóm nhỏ và lớn — nhưng hầu như tất cả những người tôi gặp đều tỏ ra khó khăn với bản thân theo một cách nào đó. Điều này khiến họ rơi vào trạng thái căng thẳng và đau đớn. Họ cảm thấy hụt hẫng khi không ngừng thất vọng và tức giận về bản thân mình. 

Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta đều có thể tìm thấy những khuynh hướng này trong chính mình. Đây là điều mà hầu hết chúng ta phải đối mặt hàng ngày. 

Chúng ta căng thẳng khi nghĩ rằng mình không đủ khả năng hoàn thành một việc gì đó. Chúng ta cũng không tin tưởng rằng bản thân sẽ gắn bó với một điều nào đó, bởi vì chúng ta đã tự phác họa một bức tranh thực sự tồi tệ về bản thân trong nhiều năm qua. Chúng ta nổi giận với bản thân vì ăn quá nhiều, uống quá nhiều, hay lúng túng trong một tình huống xã hội, hoặc mất tập trung và xem quá nhiều video hoặc chơi quá nhiều game. Chúng ta không thích ngoại hình của mình, con người của mình hoặc cách hành xử của mình, bằng cách này hay cách khác.

Điều này tác động đến mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta, khiến chúng ta căng thẳng nhiều hơn, hạnh phúc ít hơn, rồi chúng ta lo lắng, chán nản và bế tắc. Sau đó là sự trì trệ, các mối quan hệ không vui vẻ, mất tập trung và xu hướng tìm kiếm sự thoải mái không đúng chỗ, chẳng hạn như ăn uống vô độ, mua sắm vung tay, và đôi khi thậm chí cả nghiện ngập. Chúng ta tìm cách giảm bớt căng thẳng và đau đớn khi thực hiện những hành động mà chúng ta nghĩ đó là chính mình.

Hãy dành tình yêu thương cho chính bản thân mình
Yêu thương bản thân tạo ra một sự thay đổi. ( Ảnh: Fizkes/Shutterstock)

Nhưng yêu thương bản thân có thể bắt đầu chữa lành tất cả những điều này. Yêu thương bản thân tạo ra một sự thay đổi. Yêu thương bản thân nhiều hơn, chúng ta có thể thích ứng tốt hơn với do dự, hỗn loạn và khó khăn một cách kiên cường hơn. Yêu thương bản thân nhiều hơn là hành động chăm sóc bản thân quan trọng nhưng hiếm khi được thực hiện.

Hãy nên yêu thương bản thân một cách thường xuyên

Hãy đặt những lời nhắc nhở cho chính bạn, ở mọi nơi bạn đến. Bạn có thể ghi lời nhắc nhở lên trên tủ lạnh, trên máy tính, trên điện thoại, trên gương trong phòng tắm, trong ô tô, trên bàn làm việc, hoặc gần TV. Những lời nhắc nhở chỉ cần có hai từ: “Love yourself – Hãy yêu bản thân mình”. Khi bạn thấy lời nhắc nhở, hành động này sẽ trở nên rất đơn giản (ngay cả khi hầu hết mọi người chưa cảm thấy tự nhiên — hãy cho bạn thời gian):

  • Tạm gác lại mọi thứ và cảm nhận bất kỳ sự căng thẳng, đau đớn, thiếu tự tin, tức giận, thất vọng hoặc lo lắng mà bạn có thể đang cảm thấy. Hãy để bản thân thực sự cảm nhận nó, về mặt thể chất trong cơ thể bạn, chỉ trong một vài khoảnh khắc. Điều này hoàn toàn ổn. 
  • Hãy tự tặng cho mình “sự xoa dịu” của tình yêu. Dù kỳ lạ hay ngớ ngẩn, nhưng bạn hãy cứ thử xem sao. Trước tiên, hãy tưởng tượng rằng bạn đang gửi gắm tình yêu thương đến người mà bạn rất yêu quý — đứa con của bạn, cha mẹ bạn, người bạn thân nhất của bạn. Hãy tưởng tượng họ đang vượt qua khó khăn, và bạn trao cho họ tình yêu từ trái tim của mình với hy vọng sẽ giúp họ tốt hơn. Hãy ghi nhớ cảm giác đó và đồng cảm, nhưng thay vì gửi cho người khác, hãy dành nó cho chính mình.
  • Cảm nhận tình yêu thương như một loại thuốc chữa lành. Cho dù bạn có thể có ít hay nhiều, hãy cảm nhận tình yêu thương này gột rửa căng thẳng, đau đớn, tức giận và nghi ngờ của bạn. Hãy cảm nhận sự yêu thương giống như một loại siro đậm đặc có thể làm dịu cơn đau và để bản thân đón nhận yêu thương này như một tình yêu mà bạn hằng khao khát.

Thật đơn giản phải không? Bạn chỉ cần mất một chút thời gian để cảm nhận sự căng thẳng và nỗi đau, dành cho bản thân tình yêu thương và tự mình cảm nhận. Hãy làm điều đó tám lần một ngày hoặc một tá lần, nếu bạn có thể. Bạn cần sự chăm sóc này. Đừng do dự thực hiện việc này lâu hơn nữa.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn