Hãy lắng nghe tiếng hót của những chú chim xung quanh bạn

Nghiên cứu mới cho thấy việc dành thời gian ở gần và lắng nghe tiếng hót của những chú chim có thể giúp cải thiện tâm trạng.

Nhiều người Mỹ đang tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện sức khỏe tinh thần – từ việc tư vấn và điều trị trực tuyến đến các ứng dụng chăm sóc sức khỏe và máy theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ trường đại học King’s College London của Vương quốc Anh cho thấy một cách đơn giản để cải thiện tâm trạng là dành thời gian ở gần và lắng nghe tiếng hót của những chú chim xung quanh.

Dữ liệu dựa trên các báo cáo tâm trạng của người dùng trên ứng dụng điện thoại bao gồm một loạt câu hỏi với mục đích thu thập dữ liệu trong thời gian thực.

Gần 1,300 người tham gia từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, và các quốc gia khác ở Âu Châu và trên khắp thế giới đã cho biết việc tương tác với các loài chim hoang dã trong cuộc sống hàng ngày giúp họ có tâm trạng tốt hơn.

“Nhiều nghiên cứu trước đó đã chứng minh mối liên quan giữa thiên nhiên và sức khỏe tinh thần, nhưng chúng tôi muốn biết đặc điểm cụ thể nào ở môi trường tự nhiên có thể đem lại lợi ích,” ông Ryan Hammoud, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times. “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên khám phá các tác động của thói quen gặp gỡ với các loài chim mỗi ngày đến sức khỏe tinh thần.”

Những người tham gia nghiên cứu đã theo dõi tích cực tâm trạng của bản thân từ tháng 04/2018 đến tháng 10/2021, trùng với khoảng thời gian diễn ra đại dịch COVID-19. Các cuộc phỏng vấn cho thấy việc nghe tiếng chim hót cũng đặc biệt liên quan đến giảm căng thẳng tinh thần và tình trạng mất khả năng tập trung.

Lắng nghe tiếng chim hót không chỉ có ích cho đôi tai

Tuy nhiên không phải tất cả tiếng chim hót đều có hiệu quả giống nhau. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mức độ tác động phụ thuộc vào một số đặc tính của tiếng chim. Các yếu tố như sự quen thuộc, phức tạp, và mô hình của tiếng chim hót đều được chứng minh là giúp dự đoán mức độ tác động.

Các nghiên cứu cũng kết luận rằng trải nghiệm cuộc sống của loài chim là có lợi cho những người được chẩn đoán bị trầm cảm trước đó. Họ đặc biệt chú ý đến những người tham gia đã có chẩn đoán về sức khỏe tinh thần, nhất là những người bị trầm cảm. Họ cũng phát hiện rằng chứng trầm cảm không ảnh hưởng đến mức độ tác động của việc tương tác với các loài chim đối với tâm trạng.

Theo các tác giả của nghiên cứu, chứng trầm cảm đang là căn bệnh tinh thần phổ biến nhất trên thế giới và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra mất khả năng hoạt động và nghỉ ốm trên toàn cầu. Do tầm quan trọng của vấn đề này, các tác giả đặc biệt chú ý đến những người bị trầm cảm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết việc lắng nghe và tương tác với các loài chim là một trải nghiệm đa giác quan. Do đó, các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét về cách tiếng chim hót ở môi trường bên ngoài giúp tăng khả năng phục hồi tự nhiên.

Mặt tích cực của những phát hiện này là sự phổ biến tương đối của hoạt động quan sát và tương tác với các loài chim ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Theo các tác giả của nghiên cứu, trên 70 triệu người Mỹ cho biết họ “hứng thú” với việc quan sát loài chim.

Cô Megan Moriarty, giám đốc truyền thông của Hiệp hội Audubon Quốc gia, cho biết trong một thư điện tử gửi đến The Epoch Times: “Các loài chim có ở tất cả các khu phố và nơi ở, và mọi người ở mọi lứa tuổi, trình độ kỹ năng, và khả năng đều có thể hưởng lợi từ việc dành thời gian quan sát các loài chim.”

Cô Moriarty cũng nói rằng việc quan sát chim chóc có thể đồng thời đem lại lợi ích cho các quần thể chim, đặc biệt là những loài đang bị đe dọa hoặc có nguy cơ tuyệt chủng.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy Bắc Mỹ đã mất gần 3 tỷ con chim kể từ năm 1970. Hoạt động quan sát chim là một cách để bảo tồn số lượng và nơi ở của các loài chim,” cô Moriarty cho biết.

Nghiên cứu cho thấy giá trị của việc hòa mình vào thiên nhiên

Nghiên cứu mới nhất này chỉ là một phần của các nghiên cứu lớn hơn cho thấy mối quan hệ giữa sức khỏe tinh thần và thiên nhiên. Các nghiên cứu trước đó đã đánh giá việc các không gian xanh lá cây và xanh da trời có thể chống lại tâm trạng tiêu cực như thế nào.

“Chúng tôi đã bắt đầu dự án này vì mối quan tâm đến các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần,” ông Hammoud cho biết. “Phần lớn dân số trên thế giới thời nay sống ở các thành thị, nơi có tỷ lệ bị bệnh tinh thần cao, vì vậy chúng tôi quan tâm đến việc khám phá ra các yếu tố có thể đóng góp cho mối quan hệ này.”

Ông Hammoud nói rằng các nghiên cứu sâu hơn có thể cho thấy nhiều bằng chứng hơn về lợi ích sức khỏe tinh thần của việc hòa mình vào thiên nhiên trong cuộc sống hàng ngày.

“Chúng tôi chỉ mới nêu ra phần bề mặt của những phát hiện có thể thấy từ các dữ liệu thu thập được,” ông Hammoud cho biết. “Trước đây chúng tôi đã khám phá ra tác động của việc ở gần kênh rạch và sông ngòi, các yếu tố thiên nhiên, nỗi cô đơn, [khả năng] hòa nhập xã hội, và mật độ dân số đối với sức khỏe tinh thần. Chúng tôi đang dự kiến tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu mối liên quan giữa môi trường và sức khỏe tinh thần trong thời gian thực. Hiện tại, tôi đang cố gắng khám phá ra mối quan hệ giữa tầm quan trọng của thiên nhiên và sức khỏe tinh thần.”

“Vì các kết quả cho thấy mối liên quan lâu dài giữa việc tiếp xúc với các loài chim mỗi ngày và sự cải thiện sức khỏe tinh thần, chúng tôi hy vọng điều này sẽ khuyến khích những người ở các vị trí hoạch định chính sách và quy hoạch thành phố tạo ra/bảo vệ môi trường sinh sống cho các loài chim, đặc biệt là ở các thành phố,” ông Hammoud cho biết.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn