Hội chứng ruột kích thích (IBS): Triệu chứng, Nguyên nhân, phương pháp điều trị và các liệu pháp tự nhiên

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến 5 – 10% dân số toàn cầu. Đặc trưng bởi đau bụng từng cơn cùng với tiêu chảy, táo bón hoặc xen kẽ cả hai, rối loạn này nhắm vào đường tiêu hóa bao gồm dạ dày và ruột. Mặc dù IBS là một tình trạng mạn tính cần được quản lý lâu dài, nhưng nó không tạo ra những thay đổi trong mô ruột hay làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

4 thể lâm sàng thường gặp của IBS

Theo Tây y, hội chứng ruột kích thích được chia làm 4 thể, được xác định bởi nhóm triệu chứng mà một người mắc IBS có thể gặp phải:

Hội chứng ruột kích thích thể táo bón (IBS-C)

Hội chứng ruột kích thích thể táo bón (IBS-C) là một tình trạng mạn tính được phân loại theo đau bụng, đầy hơi, chướng bụng và táo bón. Những người mắc chứng rối loạn này có thể cảm thấy căng thẳng hoặc khó đi tiêu, cảm thấy như thể họ không thể đi tiêu hết hoặc có cảm giác cần đi vệ sinh nhưng sau đó không thể.

IBS-C thường được xác định bởi tình trạng phân cứng hoặc vón cục do giảm nhu động ruột, thay đổi về tần suất hoặc tính nhất quán.

Hiện nay, vẫn chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân chính xác gây nên hội chứng ruột kích thích, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng có một số yếu tố có thể đóng vai trò là chất xúc tác:

  • Tăng hấp thu dịch trong đại tràng
  • Giảm co thắt cơ đại tràng
  • Thần kinh nhạy cảm
  • Thông tin sai lệch giữa ruột và não bộ

Hội chứng ruột kích thích thể tiêu chảy (IBS-D)

IBS-D là một tình trạng đa nhân tố được đặc trưng bởi sự khó chịu hoặc đau bụng tái phát và biến đổi chức năng đường ruột. Khoảng một phần ba số người được chẩn đoán mắc IBS có triệu chứng liên quan đến tiêu chảy.

Các yếu tố như viêm dạ dày ruột trước đó, thay đổi hệ vi sinh đường ruột, căng thẳng, axit mật và axit béo chuỗi ngắn làm thay đổi chức năng đường tiêu hóa có thể góp phần gây hội chứng IBS này.

Hội chứng ruột kích thích thể hỗn hợp táo bón và tiêu chảy (IBS-M)

IBS-M là một loại hội chứng ruột kích thích được đặc trưng bởi thói quen đại tiện không nhất quán.Những người bị ảnh hưởng bởi IBS-M này sẽ trải qua tất cả các triệu chứng IBS điển hình nhưng cũng sẽ bị thách thức bởi những cơn táo bón và tiêu chảy.

IBS-M được định nghĩa là tình trạng phân cứng, vón cục trong hơn 25% số lần đi đại tiện và phân lỏng ở những ngày có triệu chứng, nhão trong hơn 25% số lần đi tiêu khác vào những ngày có triệu chứng.

Sự thay đổi tính chất phân có thể xảy ra trong vài giờ hoặc vài ngày, trong khi những khó khăn chính khi đại tiện có thể dao động giữa những tuần hoặc tháng bị táo bón và những tuần hoặc tháng bị tiêu chảy.

Hội chứng ruột kích thích thể không xác định (IBS-U)

IBS-U là một thể phụ của hội chứng ruột kích thích, có các triệu chứng chính của IBS, nhưng các triệu chứng và kiểu khác nhau. Cần có thêm những nghiên cứu về thể phụ này để có hiểu biết rõ ràng hơn về nó.

Các triệu chứng và dấu hiệu sớm của hội chứng ruột kích thích là gì?

IBS là một tình trạng bệnh mạn tính, với các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

  • Đau dạ dày hoặc chuột rút.
  • Những thay đổi trong sự xuất hiện nhu động ruột.
  • Thay đổi tần suất đi tiêu.
  • Đầy hơi
  • Chướng bụng.
  • Tiêu chảy.
  • Táo bón.
  • Phân có chất nhầy

Bệnh nhân hội chứng ruột kích thích có thể bị tái phát các đợt khó chịu hoặc đau bụng cùng với tiêu chảy, táo bón hoặc kết hợp cả hai.

Ghi lại nhật ký triệu chứng, phác thảo thực phẩm và số lượng bạn đã ăn sẽ giúp ích trong việc xác định loại thực phẩm nào gây ra các triệu chứng của bạn. Và quan trọng là bạn cũng ghi lại bất kỳ triệu chứng nào gặp phải sau khi ăn.

Bệnh nhân nên tìm kiếm các mẫu trong chế độ ăn uống và các triệu chứng của họ để xác định xem thức ăn có làm cải thiện hoặc gây trầm trọng thêm các triệu chứng hay không. Khi xác định được thực phẩm là yếu tố gây khởi phát bệnh, cần phải cắt giảm hoặc loại bỏ từng loại thực phẩm để biết loại nào có thể gây ra các triệu chứng của bạn.

Hội chứng ruột kích thích thể táo bón (IBS-C)

IBS-C được kích hoạt bởi nhiều yếu tố khác nhau như căng thẳng, một số loại thực phẩm hoặc hormone. Mặc dù vai trò của dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm chưa hoàn toàn được hiểu rõ, nhưng nhiều người bị ảnh hưởng bởi IBS gặp phải các triệu chứng gia tăng sau khi tiêu thụ thực phẩm và đồ uống cụ thể. Các triệu chứng bao gồm:

  • Khó chịu ở bụng
  • đầy hơi
  • Táo bón, bao gồm khó đi tiêu hoặc căng thẳng khi đi tiêu
  • Phân cứng hoặc vón cục
  • Đi tiêu không thường xuyên và cảm thấy muốn đi nhưng không thể

Các triệu chứng thường được cải thiện bằng chế độ ăn uống và thay đổi lối sống. Tuy nhiên, những trường hợp nặng hơn sẽ cần được điều trị bằng thuốc và tư vấn.

Hội chứng ruột kích thích thể tiêu chảy IBS-D

Các triệu chứng IBS-D bao gồm:

  • Đau dạ dày hoặc chuột rút
  • Bụng khó chịu và đau
  • Bệnh tiêu chảy

IBS-D có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố như thực phẩm, đồ uống, căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Mặc dù căng thẳng, lo lắng và trầm cảm không gây ra IBS, nhưng chúng có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy. Điều quan trọng là tìm ra một cách hiệu quả để quản lý tâm trạng và mức độ căng thẳng của bạn.

Đồ uống có caffeine, đồ uống có ga, rượu, sô cô la, sorbitol, sản phẩm từ sữa và thực phẩm chiên rán có thể gây trầm trọng hơn tiêu chảy liên quan đến IBS. Những người bị thách thức bởi IBS-D còn cần được theo dõi chặt chẽ lượng chất xơ. Mặc dù chất xơ rất hữu ích cho những bệnh nhân bị IBS thể táo bón, nhưng quá nhiều chất xơ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng đối với những bệnh nhân bị IBS thể tiêu chảy.

Rau, trái cây, ngũ cốc và đậu cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy. Bệnh nhân IBS-D có thể cần thử nghiệm và theo dõi những thực phẩm này trong nhật ký thức ăn để xác định những gì phù hợp với dạ dày của họ.

Hội chứng ruột kích thích thể hỗn hợp táo bón và tiêu chảy (IBS-M)

Các triệu chứng IBS-M bao gồm:

  • Thay đổi tần suất đại tiện.
  • Thay đổi kết cấu của nhu động ruột.
  • Đau bụng.
  • Chướng bụng, đầy hơi.
  • Phân có nhầy
  • cảm giác đi tiêu không hết

Hội chứng ruột kích thích thể không xác định (IBS-U)

Các triệu chứng IBS-U có thể bao gồm bất kỳ triệu chứng IBS phổ biến nào, với các loại khác nhau.

Nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích là gì?

Mặc dù nguyên nhân cụ thể của IBS chưa được xác định, một số yếu tố được cho là có liên quan đến tình trạng bệnh và sự tiến triển của nó, bao gồm:

Thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột: chúng có vai trò hỗ trợ tiêu hóa, trao đổi chất và chức năng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy rằng những thay đổi đối với vi khuẩn trong ruột có thể gây ra các triệu chứng của IBS.

Căng thẳng đầu đời: Những người tiếp xúc với căng thẳng, đặc biệt là trong thời thơ ấu, thường có nhiều triệu chứng của IBS hơn do sự tương tác giữa trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận (HPA) với các hệ thống khác.

Co thắt cơ trong ruột: Thành ruột được lót bằng các lớp cơ co lại khi chúng di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn. Khi các cơn co thắt mạnh hơn hoặc kéo dài hơn bình thường, đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy có thể xảy ra. Các cơn co thắt yếu có thể làm chậm quá trình di chuyển thức ăn, khiến phân khô và cứng.

Sau nhiễm trùng: IBS có thể phát triển sau một đợt tiêu chảy nghiêm trọng do vi-rút hoặc vi khuẩn (viêm dạ dày ruột) gây ra. Nghiên cứu cho thấy IBS cũng có thể liên quan đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột.

Rối loạn chức năng ruột-não bộ: Các tín hiệu phối hợp yếu giữa ruột và não bộ có thể khiến cơ thể phản ứng thái quá với những thay đổi thường xảy ra trong quá trình tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón.

Hội chứng ruột kích thích (IBS): Triệu chứng, Nguyên nhân, phương pháp điều trị và các liệu pháp tự nhiên
Các yếu tố như căng thẳng giai đoạn đầu đời hoặc bệnh tật có thể dẫn đến thay đổi hệ vi sinh vật, rối loạn chức năng trục não-ruột và co thắt cơ trong ruột dẫn đến IBS. (Ảnh: The Epoch Times)

Những ai có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích?

Hầu hết mọi người thỉnh thoảng có các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, nhưng có một số yếu tố làm tăng khả năng mắc hội chứng này, bao gồm:

Tiền sử gia đình mắc IBS: Các nhà khoa học tin rằng gen và các yếu tố gia đình có thể đóng một vai trò trong IBS.

Tuổi: IBS dường như xảy ra thường xuyên hơn ở những người dưới 50 tuổi.

Giới tính: IBS phổ biến hơn ở phụ nữ. Theo nghiên cứu của Mayo Clinic, cho thấy liệu pháp estrogen trước hoặc sau khi mãn kinh cũng là một yếu tố nguy cơ phát triển tình trạng này.

Rối loạn tâm trạng: Những người bị trầm cảm, lo lắng hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác có nguy cơ mắc IBS cao hơn. Những người bị thách thức bởi tiền sử lạm dụng thể chất, tình cảm hoặc tình dục cũng có nguy cơ cao hơn.

Không dung nạp thực phẩm: là tình trạng khi bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa một số loại thức ăn. Các triệu chứng có thể khó chịu, nhưng chúng không đe dọa đến tính mạng.

Các xét nghiệm để phát hiện hội chứng ruột kích thích là gì?

Không có xét nghiệm nào để chẩn đoán chính xác IBS. Để xác định xem bạn có mắc bệnh này hay không, bác sĩ sẽ thu thập hoàn chỉnh tiền sử bệnh của bạn, khám sức khoẻ và yêu cầu xét nghiệm để loại trừ các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh viêm ruột (IBD) và bệnh celiac.

Tiêu chí Rome IV cho IBS

Các thể bệnh của IBS được chẩn đoán bằng cách áp dụng các giá trị được gọi là Tiêu chí Rome IV.

  • Đau bụng hoặc khó chịu ít nhất một lần mỗi tuần trong ba tháng liên quan đến ít nhất hai trong số những điều sau đây:
    • Thay đổi tần suất đi tiêu
    • Đau và khó chịu liên quan đến đại tiện
    • Thay đổi tính nhất quán của phân
Hội chứng ruột kích thích (IBS): Triệu chứng, Nguyên nhân, phương pháp điều trị và các liệu pháp tự nhiên
Người được chẩn đoán mắc một trong bốn thể bệnh của IBS dựa trên tính chất phân điển hình của họ. Thể bệnh IBS-U có nghĩa là bệnh nhân vẫn có các triệu chứng IBS, nhưng phân của họ quá bất thường, không phù hợp với tiêu chuẩn xác định bất kỳ loại nào. (Ảnh: The Epoch Times)

Các phân nhóm chỉ dựa trên số ngày xuất hiện phân bất thường.

Tiêu chí Rome IV quy định rằng các triệu chứng đã xuất hiện trong 3 tháng trước đó, khởi phát ít nhất 6 tháng trước khi hội chứng ruột kích thích được chẩn đoán.

Nếu đánh giá ban đầu về IBS là không đủ, bác sĩ của bạn có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung để kiểm tra các tình trạng nghiêm trọng khác hoặc để kiểm tra vi khuẩn hoặc nhiễm trùng.

Quy trình chẩn đoán

Nội soi đại tràng: Thủ thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng một ống nhỏ linh hoạt cho phép bác sĩ kiểm tra toàn bộ chiều dài của đại tràng, còn được gọi là ruột già.

Chụp CT: Nghiên cứu X quang này tạo ra hình ảnh vùng bụng và xương chậu của bạn. Thử nghiệm này có thể được sử dụng để loại trừ các nguyên nhân khác gây ra các triệu chứng của bạn, đặc biệt nếu bạn đang bị đau bụng.

Nội soi đường tiêu hoá trên: Thủ tục này sử dụng một ống dài, linh hoạt mà bác sĩ của bạn sử dụng để kiểm tra thực quản, dạ dày và tá tràng. Tá tràng là phần đầu tiên của ruột non. Trong quá trình kiểm tra này, có thể sinh thiết và lấy dịch để tìm kiếm sự phát triển quá mức của vi khuẩn hoặc các tình trạng khác. Nội soi thường được đề nghị nếu nghi ngờ bệnh celiac.

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm

Kiểm tra hơi thở: Có thể yêu cầu kiểm tra hơi thở để điều tra khả năng phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột non.

Xét nghiệm phân: Xét nghiệm phân có thể được thực hiện để thăm dò sự phát triển của vi khuẩn và sự hiện diện của ký sinh trùng.

Thử nghiệm dung nạp đường sữa: Thử nghiệm này giúp xác định xem có hiện tượng không dung nạp đường sữa hoặc dị ứng gluten hay không.

Các biến chứng của hội chứng ruột kích thích là gì?

Các biến chứng của IBS không nghiêm trọng, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của bạn, bao gồm:

Bệnh trĩ: táo bón hoặc tiêu chảy mạn tính có thể gây ra bệnh trĩ.

Rối loạn tâm trạng: Những người mắc các triệu chứng IBS có thể cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm. Ngược lại, lo lắng và trầm cảm cũng có thể làm cho các triệu chứng IBS trở nên tồi tệ hơn.

Giảm chất lượng cuộc sống : Những người bị IBS từ trung bình đến nặng báo cáo chất lượng cuộc sống kém. Nghiên cứu cho thấy những người mắc IBS bỏ lỡ số ngày làm việc nhiều gấp ba lần so với những người không được chẩn đoán IBS.

Các phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích là gì?

Điều trị IBS chỉ dựa trên việc làm giảm các triệu chứng. Các triệu chứng nhẹ thường thuyên giảm bằng cách kiểm soát căng thẳng và thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Ngủ đủ giấc.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ.
  • Tránh các loại thực phẩm gây ra các triệu chứng.
  • Uống nhiều nước.

Sau khi đánh giá, bác sĩ cũng có thể đề nghị bạn loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi bữa ăn hàng ngày:

Gluten: Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân IBS cải thiện các triệu chứng tiêu chảy khi họ ngừng ăn gluten, ngay cả khi họ không được chẩn đoán mắc bệnh celiac. Một số ví dụ về thực phẩm có chứa gluten là lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch.

Thực phẩm gây đầy hơi: Những người bị đầy hơi hoặc chướng bụng có thể được khuyên nên loại bỏ các đồ như đồ uống có cồn, đồ uống có ga và các loại thực phẩm cụ thể có thể dẫn đến đầy hơi.

FODMAP: là các carbohydrate như loại có thể lên men, oligosacarit, disacarit, monosacarit và polyol mà nhiều người tỏ ra nhạy cảm. Nhóm này bao gồm fructans, fructose, lactose và các loại khác. FODMAP được tìm thấy trong một số loại rau, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, nên thận trọng khi áp dụng các hạn chế ăn kiêng kéo dài, vì chúng có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng và làm thay đổi hệ vi sinh vật trong ruột tận.

Thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích

Dựa trên cách ăn uống của bạn, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung và/hoặc quản lý sử dụng thuốc để hỗ trợ thêm cho việc giảm triệu chứng. Những khuyến nghị này bao gồm:

Bổ sung chất xơ: Dùng chất bổ sung chất xơ như vỏ hạt mã đề cùng với việc bổ sung dịch có thể giúp kiểm soát táo bón.

Thuốc nhuận tràng: Khi chất xơ không làm giảm táo bón, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc nhuận tràng không kê đơn, chẳng hạn như polyethylen glycol.

Thuốc chống tiêu chảy: Các loại thuốc như loperamid có thể giúp kiểm soát tiêu chảy. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê toa một chất kết dính axit mật, chẳng hạn như cholestyramine hoặc colestipol.

Thuốc kháng cholinergic: Những loại thuốc này thường được kê đơn cho những người bị đau do co thắt ruột và tiêu chảy từng đợt. Các loại thuốc như dicyclomine nói chung là an toàn nhưng có thể gây khô miệng, táo bón và mờ mắt.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng: Loại thuốc này thường được sử dụng để giảm trầm cảm, nhưng nó cũng ngăn chặn hoạt động của các tế bào thần kinh kiểm soát đường ruột, có thể giúp giảm đau bụng. Khi bệnh nhân IBS bị đau bụng và tiêu chảy mà không bị trầm cảm, bác sĩ của họ có thể đề nghị dùng liều imipramine, desipramine hoặc nortriptyline thấp hơn tiêu chuẩn.

Thuốc giảm đau: Thuốc kiểm soát cơn đau như pregabalin và gabapentin có thể làm giảm đau bụng dữ dội và đầy hơi.

Các loại thuốc được chấp thuận cụ thể cho IBS

Trong những trường hợp nghiêm trọng của IBS hoặc khi các phương thức điều trị khác không thành công, bác sĩ của bạn có thể đề xuất các loại thuốc được thiết lập và phê duyệt đặc biệt cho IBS. Những loại thuốc này bao gồm:

Alosetron: Thuốc này được tạo ra để làm giãn ruột kết và làm chậm quá trình di chuyển của chất thải qua ruột non. Nó chỉ được sử dụng trong những trường hợp nặng của IBS tiêu chảy chiếm ưu thế ở những phụ nữ không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Alosetron không được chấp thuận cho nam giới và chỉ có thể được kê toa bởi một số nhà cung cấp.

Eluxadoline: Thuốc này được sử dụng để giảm bớt các triệu chứng tiêu chảy bằng cách giảm tiết dịch và co thắt cơ trong ruột. Nó cũng có thể giúp tăng trương lực cơ ở trực tràng. Thuốc này hoạt động thông qua các thụ thể opioid có trong ruột.Khả năng gây nghiện của nó thấp.

Rifaximin: Đây là một loại kháng sinh được sử dụng để giảm tiêu chảy và sự phát triển quá mức của vi khuẩn.

Lubiprostone: Thuốc này được sử dụng để tăng tiết dịch trong ruột non của bạn để hỗ trợ việc đi đại tiện. Lubiprostone được chấp thuận cho những phụ nữ chỉ mắc IBS-C và thường chỉ được kê đơn cho những người có triệu chứng nghiêm trọng không đáp ứng với các phương thức điều trị khác.

Linaclotide: Thuốc này được sử dụng để tăng tiết dịch trong ruột non của bạn, giúp đi đại tiện.

Tư duy ảnh hưởng đến hội chứng ruột kích thích như thế nào?

Mặc dù không rõ mối liên hệ giữa lo lắng, căng thẳng và IBS nhưng nghiên cứu cho thấy những tình trạng này có thể và phát triển cùng nhau. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Trường Y thuộc Đại học Missouri đã chứng minh mối tương quan giữa sức khỏe tâm thần và IBS.

Các chẩn đoán như trầm cảm, lo lắng và ý định tự tử là một trong những rối loạn phổ biến nhất. Để cải thiện sức khỏe tổng thể của bệnh nhân IBS, nghiên cứu này cho thấy cần có nhiều chuyên gia y tế hơn để đánh giá và điều trị các bệnh tâm thần đồng mắc ở bệnh nhân IBS của họ.

Nghiên cứu này đã phân tích hơn 1,2 triệu bệnh nhân IBS nhập viện trên khắp Hoa Kỳ trong khoảng thời gian ba năm. Trong số những người tham gia, 38% bị lo lắng và hơn 27% đã ghi nhận trầm cảm. Những kết quả này gấp đôi tỷ lệ lo lắng và trầm cảm được tìm thấy ở những người không được chẩn đoán IBS.

Tỷ lệ mắc chứng lo âu, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm, cố gắng/ý định tự tử và rối loạn ăn uống cao hơn đáng kể ở nhóm bệnh nhân IBS khi so sánh với nhóm người trưởng thành bình thường.

Các liệu pháp tự nhiên cho hội chứng ruột kích thích là gì?

Hầu hết mọi người có thể kiểm soát các triệu chứng IBS của họ bằng cách kiểm soát chế độ ăn uống, lối sống và căng thẳng của họ. Mặc dù chỉ một số ít người mắc IBS có các triệu chứng nghiêm trọng, nhưng họ có thể được điều trị bằng thuốc bên cạnh việc thực hiện các điều chỉnh lối sống và cách ăn uống cần thiết khác.

Chất bổ sung

Có một số thành phần được tìm thấy trong chất bổ sung mang lại kết quả tích cực để kiểm soát IBS và các triệu chứng của nó. Thêm một chất bổ sung có chứa các yếu tố này vào thói quen hàng ngày của bạn sẽ cung cấp cho cơ thể bạn thêm các chất dinh dưỡng và nó cũng có thể loại bỏ các triệu chứng IBS.

Vitamin D: Nhiều nghiên cứu cho thấy những người mắc IBS bị thiếu vitamin D.

Enzyme tiêu hóa: Những enzyme này hỗ trợ hấp thu thức ăn và góp phần cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Chúng bao gồm protease, amylase, lipase và các enzym chuyên biệt khác giúp phân hủy protein, chất xơ, chất béo, carbs và đường sữa.

Nha đam: Lô hội có thể giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và có thể tăng mức năng lượng. Nó là thuốc nhuận tràng tự nhiên và có thể loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể.

Củ nghệ: Loại củ này được sử dụng để giúp giải quyết nhiều vấn đề về đường tiêu hóa. Nó thường được sử dụng để giảm đau dạ dày và hỗ trợ kiểm soát tần suất đi tiêu.

Bạc hà/tía tô: Một chất bổ sung có chứa đặc tính kháng khuẩn và chống viêm cũng tạo ra tác dụng làm mát trong đường tiêu hóa, bạc hà/tía tô được sử dụng để giúp giảm chuột rút và đầy hơi, đồng thời giảm đau bụng và tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

Gừng: Gừng là một loại củ giàu chất chống oxy hóa đã được sử dụng từ thời cổ đại để giảm viêm, trong số những thứ khác. Nó giúp làm sạch cơ thể các chất độc, giảm đau bụng và cải thiện tiêu hóa.

Vỏ mã đề: Đây là một loại chất xơ giúp làm sạch ruột bằng cách loại bỏ chất thải thực phẩm và chất độc ra khỏi cơ thể.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích?

Mặc dù không có phương pháp nào được biết đến để ngăn ngừa IBS, nhưng có một số bước bạn có thể thực hiện để giúp phòng các triệu chứng:

Tiêu thụ đủ chất xơ trong bữa ăn của bạn.

Tránh căng thẳng và các sự kiện căng thẳng, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình mắc IBS.

Tránh thức ăn và đồ uống có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi và chướng bụng.

Châu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Stacy Swartz
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Stacy Swartz, BSHIM, RHIA, CCS, CPC, giám đốc điều hành của Ocean Health Executives. Bà Stacy có hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý thông tin sức khỏe và là tác giả của cuốn sách “Mastering Evaluation and Management Services in Healthcare: A Resource for Professional Services” (tạm dịch: Làm chủ các dịch vụ quản lý và đánh giá trong chăm sóc sức khỏe: Nguồn lực cho các dịch vụ chuyên nghiệp).
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn