Hunza: bộ tộc người nắm giữ bí quyết trường thọ và sắc đẹp

900 năm không ung thư, 80 tuổi vẫn còn là “trung niên”, 60 tuổi vẫn có thể sinh con, sở hữu sắc đẹp vượt thời gian… những điều này luôn được đề cập khi nhắc đến tộc người Hunza…

Trong nhiều thế kỷ con người luôn tìm kiếm một thiên đường nơi hạ giới, Shangri-La – vùng đất xinh đẹp, hạnh phúc, nơi mà bệnh tật, tuổi già không làm chúng ta phiền muộn.

Thung lũng Hunza là một nơi giống như vậy với cảnh vật hùng vĩ, tráng lệ ở độ cao 10,000 feet, nằm gọn trong lòng dãy Himalaya, không khí trong lành, gần như tách biệt khỏi thế giới con người. Điều đặc biệt nhất là cư dân của thung lũng này vô cùng vui vẻ, không bị âu sầu bởi tuổi già và bệnh tật. 

Hunza: bộ tộc người nắm giữ bí quyết trường thọ và sắc đẹp
Nhiều phụ nữ Hunza 60 tuổi, nhưng nhìn thì chỉ giống như 40 tuổi… (Ảnh Wikipedia / By Wasiasuhail / CC BY-SA 4.0 qua ntdvn)

Thần chết dường như quên vùng đất Hunza

Bạn muốn sống ở một nơi không biết ung thư là gì? Một vùng đất làm kinh ngạc các bác sĩ nhãn khoa khi biết mọi người đều có thị lực hoàn hảo 20-20? Nơi mà bác sĩ tim mạch không quá lo lắng vì không có ai mắc bệnh mạch vành? Nơi mà bệnh mãn tính không xuất hiện? Nơi cha và con vui chơi thỏa thích mặc dù tuổi đã ngoài 80? Nơi mà cả đàn ông và phụ nữ tận hưởng cuộc sống và làm tất cả những điều mình thích ở tuổi 100 hay 120?” 

Đó là những lời giới thiệu về vùng đất Hunza huyền bí của Jane Kinderlehrer, biên tập viên của chuyên mục thực phẩm “Smart Food” thuộc New York Times. Lời của Kinderlehrer có vẻ khó tin và đôi khi còn quá huyền hoặc, nhưng đó là những lời dựa trên các chứng cứ khoa học và đã được xác nhận trong cuốn sách “Education of Cancer Healing Vol.8”.

Trong tạp chí American Heart Journal vào tháng 12/1964, Paul D. White và Edward G. Toomey, hai bác sĩ chuyên gia tim mạch đã tiến hành đo điện tâm đồ và xét nghiệm trên 25 đàn ông Hunza độ tuổi 90 đến 110 tuổi. Kết quả cho thấy không ai có dấu hiệu của bệnh mạch vành, cao huyết áp, hoặc tăng cholesterol.

Allen E. Banik, bác sĩ nhãn khoa, cũng tiến hành kiểm tra thị lực của người Hunza, và ông chọn những người già nhất trong bộ tộc này. Kết quả đã làm ông vô cùng ngạc nhiên: đôi mắt của họ thật hoàn hảo. Điều này đã được ông đăng trong cuốn Hunza Land (Nhà xuất bản Whitehorn, 1960).

Ngoài việc không bị bệnh tật giày vò, nhiều người trong chúng ta có thể kinh ngạc với hoạt động thường ngày của họ. Theo lời kể của những người từng viếng thung lũng Hunza, người dân có thể bơi lội dưới băng vào mùa đông như một cách tập thể dục, chỉnh trang lại khu vườn, nâng những tảng đá mặc dù ở tuổi 80, 90 hoặc 100. Thậm chí, những người già có thể dễ dàng tham gia có các môn vận động mạnh như bóng chuyền, polo. Họ dường như lúc nào cũng vui vẻ, hay cười, và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. 

Không chỉ có sức khỏe

Nếu đặt chân đến thung lũng Hunza, chúng ta sẽ trầm trồ trước vẻ đẹp thuần khiết, thánh thiện của phụ nữ bộ tộc này. Họ cũng được cho là dân tộc có nhiều phụ nữ đẹp nhất thế giới. 

Họ toát lên vẻ đẹp tự nhiên, thanh thoát dù ở bất kỳ độ tuổi nào mà không cần đến trang điểm hay phục sức cầu kỳ. Làn da của họ sáng, đẹp hơn nhiều so với các phụ nữ dân tộc khác. Đặc biệt họ trông có vẻ trẻ hơn tuổi; nhiều phụ nữ 60 tuổi nhìn chỉ giống như 40. Ở độ tuổi này, một số người vẫn có thể có con. 

Điều gì khiến họ trường thọ và xinh đẹp

Bí quyết của họ thật đơn giản: tín Thần, và hòa mình cùng thiên nhiên. Đó cũng là chân lý có trong truyền thống phương Đông từ ngàn xưa: thiên nhân hợp nhất, tức là con người và trời đất hòa làm một. Con người nên thuận theo tự nhiên, như Lão Tử, ông tổ của Đạo giáo từng giảng “người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên“. 

Điều này đang hiện hữu ở vùng đất Hunza, nơi con người sống, sinh hoạt, và trải nghiệm hoàn toàn dựa vào tự nhiên, coi tự nhiên là một phần của cuộc sống. Có lẽ đây chính là bí quyết trường thọ và sắc đẹp mà con người đang tìm kiếm.

Theo NTDVN

Thiện Đức

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn