Hướng dẫn phương pháp thực dưỡng trong mùa Giáng Sinh

Đêm Giáng Sinh cuối cùng đã đến. Với nhiều người trong chúng ta, cuộc vui của mùa lễ có lẽ đã bắt đầu từ nhiều tuần trước – những bữa tiệc và mua sắm quà. Giờ đây, khoảnh khắc này là lúc chúng ta ăn mừng và trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống, suy ngẫm về hành trình cuộc đời và đưa ra cam kết sửa đổi cho Năm Mới. Và đây cũng là lúc để chia sẻ niềm vui và hạnh phúc với những người thân yêu của chúng ta.

Tuy nhiên, có thể bạn vẫn cảm thấy có vô số việc phải hoàn thành – mua quà vào phút chót và gói quà, bày biện đồ trang trí Giáng Sinh, nấu món ăn ngày lễ, hoặc mua thức uống tiệc tùng.

Tất cả điều này có thể gây thêm căng thẳng và áp lực cho dịp lễ khi bạn đang phải đối phó với đám đông và thời gian để hoàn thành mọi việc. Vậy thì, làm thế nào để duy trì được sự bình tĩnh và thoải mái, đồng thời vẫn còn năng lượng và niềm vui? Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn gìn giữ sức khỏe và thải độc cơ thể trong mùa lễ dựa trên lối sống thực dưỡng.

Cái tên thực dưỡng lần đầu được bác sĩ người Đức Christopher Hufeland ở thế kỷ 18 sử dụng trong cuốn sách của ông, “The Art of Prolonging Human Life” (Tạm dịch: Nghệ thuật kéo dài tuổi thọ). Thực dưỡng là một tập hợp các nguyên tắc về cách ăn uống và lối sống bắt nguồn từ y học cổ truyền Đông phương nhằm mục đích tối đa hóa sinh lực hoặc năng lượng khí trong cơ thể.

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Ngồi xuống khi ăn

Trong khoảng thời gian nhộn nhịp của mùa Giáng Sinh, điều quan trọng là cần thực hiện thói quen ăn uống lành mạnh. Hãy nhớ ngồi xuống và ăn tại bàn thay vì đứng lên hoặc trước tivi. Hãy biến bữa ăn thành thời điểm để kết nối người thân trong gia đình lại với nhau.

Cân bằng bữa ăn

Có quá nhiều món hấp dẫn vào thời điểm này trong năm, nhưng hãy nhớ nên ăn một bữa cân bằng: gồm ngũ cốc, rau, và một số loại đậu hoặc protein động vật. Nếu có thể, hãy tránh ăn vặt giữa các bữa.

Ăn vào thời gian cố định

Điều này thật khó cho bạn khi quá nhiều hoạt động đang diễn ra, nhưng hãy cố gắng không bỏ bữa và ăn uống theo giờ thường lệ. Cơ thể có một đồng hồ sinh học và việc ăn uống đều đặn thực sự giúp điều chỉnh nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có hệ nội tiết. Nếu có thể, hãy ăn sáng trước 9 giờ, ăn trưa trước 13 giờ, và ăn tối trước 19:30.

Nhai kỹ thức ăn

Có một câu châm ngôn nổi tiếng về thực dưỡng, “Eat your drink and drink your food.” (Ăn thức uống của bạn và uống thức ăn của bạn) Có nghĩa là chúng ta nên nhai kỹ thức ăn cho đến khi chúng trở thành lỏng. Cách ăn này sẽ đẩy nhanh tiêu hóa và làm chậm quá trình ăn uống, giúp bạn không bị ngấy và ăn quá nhiều. Tương tự như vậy, đừng vội uống cạn ly mà hãy nhấm nháp từ từ. Tốt nhất là hạn chế uống trong bữa ăn, và tối ưu nhất là đợi sau khi ăn nửa giờ mới uống.

Tản bộ cùng mọi người

Hãy đi dạo cùng bạn bè và người thân trong gia đình. Hầu hết chúng ta đều đi lại bằng xe hơi hoặc phương tiện công cộng hàng ngày; vậy nên, trong kỳ nghỉ lễ, hãy tạo thói quen đi bộ vài dãy nhà thay vì lái xe và đi tàu điện ngầm. Các nghiên cứu gần đây cho thấy đi bộ có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2 hoặc đột quỵ. Vậy thì, sao bạn không thử đi bộ ngay từ bây giờ. Điều này hoàn toàn miễn phí và giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc cho chi phí tập gym.

3 cách thanh lọc cơ thể thường xuyên

Kỳ nghỉ lễ chính là thời điểm thích hợp để thực hiện một số thói quen đơn giản giúp thải độc cho cơ thể. Ở đây chúng tôi đưa ra ba phương pháp thải độc mà bạn có thể thực hiện dễ dàng dù với lịch trình bận rộn đến đâu.

1. Trà cành Bancha

Sau bữa ăn, hãy thử nhâm nhi một tách trà cành bancha khô để thanh lọc cơ thể. Trà cành bancha, còn được gọi là Kukicha, được làm từ thân của bụi trà, mang tính kiềm và rất tốt cho tiêu hóa.

Để pha trà, cho 1 muỗng cà phê Kukicha và 4 cup nước lạnh vào ấm. Đun sôi ở mức lửa vừa và cao. Tắt bếp và để trà ngấm trong vài phút. Dùng nóng hoặc lạnh tùy thích.

Để pha chế lần hai, thêm một nhúm cành Kukicha và lặp lại các bước trên. Đừng đun trà cành với lửa nhỏ, vì trà sẽ có vị mạnh và đắng. Kukicha có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm tự nhiên và trực tuyến. Bạn có thể mua trà số lượng lớn hoặc mua túi trà nhỏ.

2. Tẩy tế bào chết từ đầu đến chân

Phương pháp tẩy tế bào chết có thể thực hiện quanh năm, nhưng lý tưởng nhất là vào những tháng mùa đông lạnh giá do cách này cũng có công dụng làm ấm cơ thể một cách nhanh chóng. Bạn có thể thực hiện ba lần một tuần, hoặc thậm chí một hoặc hai lần mỗi ngày từ 10–15 phút. Bạn có thể ngồi trên ghế nhỏ để thoải mái hơn. Hãy biến điều này thành thói quen chăm sóc sức khỏe quanh năm của bạn. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc khăn lau và một chậu nhỏ hoặc bồn rửa.

Dưới đây là các bước thực hiện:

  1. Đầu tiên, đổ một ít nước nóng vào chậu hoặc bồn rửa.
  2. Làm ướt khăn trong nước nóng và vắt khăn để loại bỏ nước thừa.
  3. Nhẹ nhàng lau phần đầu – gồm mặt, tai và cổ – không dùng lực.
  4. Xả khăn trong nước nóng.
  5. Tiến hành lau hoặc xoa nhẹ vùng ngực phía trên và nách. Bạn có thể ủ khăn ấm trên người trong vài giây. Chà xát những khu vực này nhiều lần bằng khăn nóng cho đến khi da hơi đỏ. Nếu da bị tắc nghẽn do chất béo tích tụ, có thể cần tẩy tế bào chết nhiều lần liên tục hàng ngày để da bắt đầu đỏ lên.
  6. Bây giờ hãy lau phần trên cánh tay, cẳng tay, cổ tay, bàn tay và các ngón tay, lau nhẹ nhàng từng ngón theo chuyển động đi xuống.
  7. Sau đó lau vùng thân và háng.
  8. Làm tương tự với chân, mắt cá chân và bàn chân, lau từng ngón chân một. Xả sạch khăn và thay nước nóng thường xuyên nếu cần trong toàn bộ quá trình.

Phương pháp tẩy tế bào chết toàn thân có thể làm giãn lỗ chân lông và loại bỏ chất béo dư thừa và chất độc bị mắc kẹt trong da. Phương pháp nhẹ nhàng này cũng giúp cho làn da mịn màng và rạng rỡ, đồng thời cải thiện tuần hoàn và dòng năng lượng của toàn bộ cơ thể. Điều quan trọng nằm ở những chuyển động nhẹ nhàng, vì chà mạnh có thể bịt kín lỗ chân lông và ngăn việc thải độc tố ra khỏi da. Làn da sẽ tự thay mới sau mỗi 28 ngày, và việc lau nhẹ bằng khăn nóng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái tạo.

3. Ngâm chân

Phương pháp thải độc thứ ba này rất dễ thực hiện. Cho một nắm muối biển vào xô nước nóng và ngâm chân trong khoảng 10 phút. Lưu ý để mực nước lên đến giữa bắp chân. Bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà, hương thảo hoặc oải hương. Ngâm chân là phương pháp hữu ích cho người thận yếu, mất ngủ, và là cách làm ấm cơ thể rất tốt.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Margaret Trey
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Margaret Trey tốt nghiệp tiến sĩ trong lĩnh vực cố vấn tại Trường Đại học South Australia. Cô là cố vấn sức khỏe tự nhiên và là giám đốc của Spirit Shiatsu và WellnessWorks Counseling ở Úc trong hơn 10 năm. Cô hiện sống ở New York, viết bài và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu về những ảnh hưởng của thiền định lên sức khỏe và hạnh phúc của con người.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn