Khả năng sinh sản của phụ nữ sụt giảm ở tuổi 35?

Trên thực tế, khả năng sinh sản của phụ nữ suy giảm theo tuổi tác. Nhưng mô tả phổ biến về sự suy giảm trầm trọng khả năng sinh sản sau 35 tuổi gây lo lắng hơn là thực tế.

Nếu bạn muốn có con, điều quan trọng là phải hiểu đặc điểm sinh học của khả năng sinh sản. Điều này có thể giúp những người có sự lựa chọn về thời điểm quyết định khi nào bắt đầu cố gắng có con.

Và đối với những người không có lựa chọn về thời gian, việc biết những lựa chọn đó là gì có thể giúp đưa ra quyết định tốt nhất có thể.

Sự lão hóa của phụ nữ, số lượng và chất lượng trứng

Một bé gái được sinh ra với khoảng một triệu quả trứng trong buồng trứng nhỏ bé, nhưng khi bé đến tuổi dậy thì chỉ còn khoảng 300,000 quả trứng. Đây là một quá trình sinh lý bình thường được gọi là atresia.

Trong số những quả trứng còn lại khi người phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt, chỉ có 300-400 quả sẽ trưởng thành và rụng trong những năm sinh sản. Vào thời điểm một người phụ nữ đến tuổi mãn kinh, không còn trứng hoạt động trong buồng trứng nữa.

Khi được sinh ra, trong buồng trứng của một bé gái có khoảng một triệu quả trứng. (Ảnh: Christian Bowen/Unsplash)
Khi được sinh ra, trong buồng trứng của một bé gái có khoảng một triệu quả trứng. (Ảnh: Christian Bowen/Unsplash)

Mặc dù phụ nữ ở độ tuổi từ giữa đến cuối bốn mươi đôi khi có “những đứa con kỳ diệu”, nhưng cơ hội mang thai là rất ít trong vòng 5 đến 10 năm trước khi mãn kinh.

Khi phụ nữ già đi, chất lượng trứng cũng giảm theo. Người ta ước tính khoảng 20% trứng của con người là “dị bội”, có nghĩa là chúng có số lượng nhiễm sắc thể không bình thường. Tỷ lệ này tăng lên khi phụ nữ già đi.

Khi một trứng dị bội được thụ tinh bởi một tinh trùng, nó sẽ tạo ra một phôi dị bội. Trong hầu hết các trường hợp, phôi này ngừng phát triển hoặc bị sảy thai sớm.

Điều này có ý nghĩa gì đối với cơ hội có em bé ở các độ tuổi khác nhau?

Những năm dễ thụ thai nhất của một người phụ nữ là từ cuối tuổi thiếu niên đến cuối những năm 20 tuổi. Đến khoảng 30 tuổi, khả năng sinh sản bắt đầu giảm dần và đến giữa những năm 30 thì tốc độ giảm nhanh hơn.

Nhưng cơ hội mang thai sau 35 tuổi giảm dần và giống như một con dốc hơn là một vách đá, ít nhất là cho đến 40 tuổi.

Một nghiên cứu lớn theo dõi những phụ nữ đang cố gắng sinh con cho thấy cơ hội mang thai sau 12 tháng là 87% đối với phụ nữ ở độ tuổi 30-31. Con số này giảm xuống 76% ở độ tuổi 36-37, và 54% ở độ tuổi 40-41.

Khả năng thụ thai của phụ nữ ở độ tuổi 30 không giảm xuống trầm trọng

Khả năng (%) thụ thai tự nhiên trong khoảng thời gian 12 tháng với quan hệ tình dục thường xuyên, kỳ vọng “vách đá” so với dữ liệu thực tế.

Khả năng sinh sản của phụ nữ sụt giảm ở tuổi 35?

Vì vậy, cho đến 41 tuổi, hầu hết phụ nữ cố gắng sinh con sẽ có thai sau 12 tháng. Nhưng tỷ lệ những người không thể mang thai tăng theo độ tuổi và cơ hội giảm rõ rệt hơn sau 35 tuổi.

Thật không may, vì số lượng trứng bất thường về nhiễm sắc thể (lệch bội) tăng theo độ tuổi, nên nguy cơ sảy thai tăng lên khi phụ nữ già đi. Đối với phụ nữ ở độ tuổi từ đầu đến giữa 30, nguy cơ sảy thai là khoảng 1/10. Con số này tăng lên khoảng 1/3 đối với phụ nữ trong độ tuổi 40-44.

Vậy còn tuổi tác và khả năng sinh sản của nam giới thì sao?

Mặc dù xảy ra muộn hơn so với phụ nữ, nhưng tuổi tác của nam giới cũng ảnh hưởng đến cơ hội mang thai. Chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản suy giảm ở độ tuổi 45 và những ca mang thai của nam giới từ 45 tuổi trở lên có khả năng sảy thai cao hơn gần 50% so với những ca mang thai của nam giới ở độ tuổi 25-29.

Nhiều người đàn ông không nhận ra khả năng sinh sản của họ cũng giảm theo tuổi tác. (Ảnh: Pexels/Nathan Cowley)
Nhiều người đàn ông không nhận ra khả năng sinh sản của họ cũng giảm theo tuổi tác. (Ảnh: Pexels/Nathan Cowley)

IVF(thụ tinh trong ống nghiệm) không phải là một kế hoạch B tốt

Thật không may, IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) không thể cải thiện chất lượng trứng và tuổi của người phụ nữ là yếu tố quyết định lớn nhất đến sự thành công của IVF. Dữ liệu từ Victoria cho thấy sau ba chu kỳ IVF hoàn thành, 61% phụ nữ trong độ tuổi 34-35 khi họ bắt đầu điều trị đã có con.

Cơ hội có con sau ba chu kỳ ở tuổi 36-37 là 50% và ở tuổi 38-39 là 38%. Nhưng ở độ tuổi 40-41, chỉ có 25% phụ nữ có con sau ba chu kỳ IVF.

Cơ hội thành công của IVF cũng bị ảnh hưởng bởi tuổi của nam giới. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sinh sống thấp hơn khi người bố từ 45 tuổi trở lên so với những người bố trẻ hơn.

Các lựa chọn là gì?

Hoàn cảnh sống, bao gồm cả việc không tìm được người bạn đời sẵn sàng cam kết thực hiện thiên chức làm cha mẹ, có thể ngăn cản mọi người sinh con trong những năm tháng dễ thụ thai nhất.

Dưới đây là một số lựa chọn nếu bạn lo lắng về việc tuổi tác có thể ảnh hưởng đến cơ hội có con:

  • Có con một mình: Nếu còn độc thân, bạn có thể cân nhắc tham gia nhóm phụ nữ ngày càng tăng sử dụng tinh trùng của người hiến tặng để trở thành “bà mẹ đơn thân theo lựa chọn.” Lựa chọn an toàn nhất cho bạn và con bạn là tìm một người hiến tặng thông qua một phòng khám hỗ trợ sinh sản.
  • Đông lạnh trứng để dùng sau: Mặc dù đây có vẻ là một lựa chọn hấp dẫn, nhưng rất tốn kém và không có gì bảo đảm rằng bạn sẽ sinh con sau này. Để giúp bạn quyết định xem đây có phải là lựa chọn phù hợp với mình hay không, sau đây là một số thông tin về việc đông lạnh trứng.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm: nếu bạn từ 35 tuổi trở lên và đã cố gắng có con từ sáu tháng trở lên, hãy đến gặp bác sĩ gia đình để được tư vấn và thực hiện các xét nghiệm sinh sản cơ bản. Tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ đa khoa có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia về khả năng sinh sản. Nếu bạn cần IVF, hãy thực hiện càng sớm càng tốt vì tuổi tác ảnh hưởng đến cơ hội thành công của IVF.
  • Sử dụng trứng của người hiến tặng: Cơ hội có con thụ tinh trong ống nghiệm là không đáng kể sau 40 tuổi trừ khi bạn sử dụng trứng do một phụ nữ trẻ hơn hiến tặng. Các nghiên cứu cho thấy sau 40 tuổi, phụ nữ sử dụng trứng hiến tặng có khả năng sinh con cao gấp 5 lần so với phụ nữ sử dụng trứng của chính họ.

Cuối cùng là một lời cảnh báo. Xét nghiệm dự trữ buồng trứng thường được khuyến khích như một cách để phụ nữ tìm hiểu khả năng sinh sản và cơ hội mang thai của họ.

Xét nghiệm “giờ rụng trứng” giúp đo nồng độ hormone kháng mullerian (AMH) trong máu, một loại hormone được sản xuất bởi các mô sinh sản. Do suy nghĩ rằng càng có nhiều trứng thì càng có nhiều AMH, nên xét nghiệm này được bán trên thị trường như một loại “đếm trứng.”

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy xét nghiệm này không phải là xét nghiệm đáng tin cậy về khả năng sinh sản của phụ nữ. Trung bình, phụ nữ ở cùng độ tuổi có cơ hội mang thai hàng tháng như nhau, bất kể mức AMH của họ.

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn