Khó ngủ có liên quan đến các vấn đề về nhận thức sau này

Theo một nghiên cứu mới đây, nếu bạn đang trong tình trạng khó đi vào giấc ngủ, các vấn đề về ghi nhớ hoặc tập trung có thể sẽ xảy ra vào hơn một thập kỷ sau.

Nghiên cứu cho thấy, khó ngủ là triệu chứng duy nhất có khả năng dự báo tình trạng nhận thức kém sau 14 năm so với các triệu chứng mất ngủ khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng về mối liên quan giữa chứng mất ngủ và suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Nhưng việc giải thích những mối liên quan này có thể là một câu hỏi khó, phụ thuộc vào tiến triển ở từng cá nhân.

“Bằng cách điều tra các mối liên quan giữa các triệu chứng mất ngủ cụ thể và khả năng nhận thức, chúng tôi hy vọng sẽ có thể làm rõ cách các vấn đề giấc ngủ khác nhau này dẫn đến kết cục nhận thức kém,” Afsara Zaheed, ứng viên tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Michigan và là tác giả chính của bài báo trên tạp chí Sleep cho biết. 

Dữ liệu được phân tích trên 2,500 người trưởng thành của Nghiên cứu Sức khỏe và Hưu trí. Đây là một nghiên cứu theo chiều dọc về quá trình lão hóa trên một mẫu đại diện cho toàn quốc gồm những người trưởng thành từ 51 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ.

Năm 2002, những người tham gia phỏng vấn cho biết họ bị mất ngủ, bao gồm khó đi vào giấc ngủ, tỉnh giấc giữa đêm, thức giấc sớm và không cảm thấy được nghỉ ngơi. Trong suốt quá trình theo dõi vào năm 2016, nhiều người đã gặp vấn đề với trí nhớ, ngôn ngữ và các chức năng khác. Những người thường xuyên khó ngủ hơn vào năm 2002 có “điểm thấp hơn” hoặc “thực hiện các chức năng kém hơn” vào năm 2016 so với những người không có triệu chứng mất ngủ.

Một phát hiện quan trọng khác là các triệu chứng trầm cảm và bệnh mạch máu được ghi nhận vào năm 2014 đã phần nào giải thích cho mối quan hệ giữa tình trạng khó ngủ vào năm 2002 và nhận thức vào năm 2016.

Zaheed cho biết những kết quả này rất quan trọng do hiện nay vẫn còn thiếu các phương pháp điều trị rối loạn nhận thức xảy ra lúc cuối đời, như bệnh Alzheimer và các chứng sa sút trí tuệ khác.

Cô cho biết thêm, cần có nghiên cứu can thiệp bổ sung để xác định xem liệu việc can thiệp đến các triệu chứng mất ngủ, hoặc trầm cảm và bệnh mạch máu, có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của tình trạng suy giảm nhận thức hay không.

Các đồng tác giả khác đến từ Đại học John Hopkins và Đại học Michigan. Các nhà nghiên cứu sẽ trình bày những phát hiện của họ tại Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ và hội nghị về giấc ngủ hàng năm của Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ.

Bài báo này ban đầu được xuất bản bởi Đại học Michigan. Được xuất bản lại qua Futurity.org theo Giấy phép Creative Commons 4.0.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn