Kiểm soát bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn uống

Những người mắc bệnh tiểu đường nên thay đổi cách ăn uống. Kiểm soát lượng đường trong máu có thể trở thành một vấn đề sống còn, và bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề liên quan khác cao hơn nhiều so với dân số chung.

Bạn có thể hình dung tại sao việc kiểm soát tình trạng này lại quan trọng như vậy khi nói đến các nguy cơ mất thị lực và [cắt cụt] tứ chi.

Nhưng một kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường không phức tạp như bạn nghĩ. Trên thực tế, chế độ ăn này gần giống với chế độ ăn của những người không mắc bệnh tiểu đường.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) lặp lại các hướng dẫn chế độ ăn uống được đề xuất cho những người còn lại [không mắc tiểu đường]: xây dựng chế độ ăn uống bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa ít béo.

Tất nhiên, có một điều bạn cần làm [nếu bạn mắc bệnh tiểu đường] là chú ý đến tổng lượng carbohydrate nạp vào. Nhưng ngay cả khi đó, lượng tiêu thụ của bạn sẽ không thay đổi quá nhiều so với các khuyến nghị cho cộng đồng.

Hầu hết bệnh nhân tiểu đường nên giữ lượng carbohydrate vào khoảng 45%-55% tổng lượng calo hàng ngày. Những loại carbohydrate đó nên đến từ các nguồn được liệt kê ở trên chứ không phải từ ngũ cốc tinh chế, đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống có đường, bánh mì trắng hoặc mì ống.

Kiểm soát bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn uống
Bánh mì. (Ảnh: congerdesign từ Pixabay)

Các loại carbohydrate giàu chất xơ là tốt nhất cho những người hy vọng kiểm soát lượng đường trong máu. Tại sao? Vì carbohydrate giàu chất xơ có nhiều lợi ích đối với lượng đường trong máu và hệ tim mạch của bạn.

Nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ hòa tan có trong trái cây, yến mạch, hạt đậu và đậu Hà Lan khô, có thể có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin. Điều này nghĩa là bạn sẽ có thể giảm lượng thuốc cần dùng để kiểm soát tình trạng [đường máu] của mình.

Chất xơ không hòa tan có trong ngũ cốc nguyên hạt, có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim.

Vậy, thế nào là một chế độ ăn uống hàng ngày dành cho những người mắc tiểu đường? Đây là một ví dụ: 

  • Bữa sáng: yến mạch không đường với các loại hạt và quả mọng. 
  • Bữa phụ giữa buổi sáng: Một miếng trái cây, có thể thêm một ít sữa chua không béo đơn giản. 
  • Bữa trưa: salad gà hoặc cá ngừ, hoặc sandwich với bánh mì nguyên hạt. 
  • Bữa phụ giữa buổi chiều: Các loại hạt và cà rốt. 
  • Bữa tối: một ít thịt hoặc cá với đậu xanh và khoai lang.

Mat Lecompte là một nhà báo về sức khỏe và các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên BelMarraHealth.com

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn