Làm thế nào để phát hiện và phòng ngừa bệnh về thận?

Bệnh thận giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng, vì vậy có thể cách duy nhất để phát hiện bệnh là làm các xét nghiệm.

Hai quả thận có hình dáng giống như hạt đậu với kích thước bằng nắm tay, nằm dưới khung sườn ở mỗi bên cơ thể. Thận có vai trò trong việc lọc máu, loại bỏ các chất cặn bã và nước để tạo thành nước tiểu. Mỗi phút, thận lọc khoảng nửa chén máu (90-100ml/phút).

Thận cũng sản xuất các chất điều hòa huyết áp, đồng thời đóng vai trò quan trọng giúp duy trì sự chắc khỏe của xương.

Bệnh thận kinh niên làm tổn thương thận, khiến chúng không thể lọc máu bình thường. Tổn thương xảy ra từ từ trong một thời gian dài và có thể dẫn đến suy thận. Nếu thận của bạn bị suy yếu, bạn sẽ cần ghép thận hoặc lọc máu (phương pháp điều trị bằng cách lọc máu nhân tạo).

Bệnh về thận rất phổ biến. Một số người có nguy cơ bị bệnh cao hơn những người khác. [Trong đó] bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu. Hầu như cứ 3 người bị tiểu đường thì có 1 người bị bệnh thận kinh niên. Bạn cũng có thể có nguy cơ cao bị bệnh về thận nếu bị cao huyết áp hoặc bệnh tim.

Bệnh thận giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng, vì vậy có thể cách duy nhất để phát hiện bệnh là làm các xét nghiệm. Hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để làm các xét nghiệm về bệnh thận nếu bạn có các yếu tố nguy cơ, bao gồm cả tiền sử gia đình có người bị suy thận.

Bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp để bảo vệ thận của mình. Chẳng hạn như chọn các loại thực phẩm lành mạnh, giảm lượng muối và đường bổ sung, bên cạnh việc hướng đến cân nặng khỏe mạnh và tăng hoạt động thể chất.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) là cơ quan nghiên cứu y sinh lớn nhất thế giới, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

National Institutes of Health
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Viện Y tế Quốc gia (NIH) là cơ quan nghiên cứu y sinh lớn nhất thế giới, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn