Lão hóa khỏe mạnh theo quan điểm của Đông y

Mặc dù nguy cơ bệnh tật và tàn tật tăng lên rõ ràng khi về già, nhưng sức khỏe yếu kém không phải là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa.

Chúng ta có thể phòng ngừa nhiều bệnh tật, tàn tật và tử vong liên quan đến các bệnh kinh niên thông qua hàng loạt các phương pháp đã biết. Các giải pháp chính bao gồm thực hành lối sống lành mạnh (như hoạt động thể chất thường xuyên, ăn uống lành mạnh, tránh sử dụng thuốc lá) và sử dụng các phương pháp phát hiện sớm (tầm soát ung thư vú, cổ tử cung và đại trực tràng, tiểu đường và trầm cảm).

Trong suốt những năm giữa cuộc đời và sau đó, con người dần dần xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng của lão hóa như tóc bạc và mỏng, ù tai, giảm thính lực, vô sinh, suy giảm chức năng tình dục, mãn kinh, hay quên, đại tiểu tiện không tự chủ, đau và yếu vùng hông lưng và đầu gối, giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Tây y thừa nhận rằng một số triệu chứng này có thể là do thiếu hụt các hormone sinh dục như estrogen và testosterone. Đó là lý do tại sao hormone thay thế đã trở thành trọng tâm của y học “chống lão hóa”.

Khí và tinh của thận

Đông y đưa ra quan điểm về lão hóa dựa trên thuyết năng lượng. Theo khía cạnh này, lão hóa là một quá trình mất đi nguyên khí và tinh khí của thận.

Thận ở đây không chỉ nói đến thực thể giải phẫu của hai quả thận nằm tại vùng hông lưng, mà còn là một hệ thống năng lượng phụ hay thận kinh. Các kinh lạc đóng vai trò như các kênh năng lượng tạo nên một mạng lưới cho phép khí lưu thông khắp cơ thể.

Một trong những thư tịch cổ xưa và có giá trị của Trung y là “Hoàng đế nội kinh,” có niên đại khoảng 200 năm trước Công nguyên. Theo cuốn cổ thư này, khí và tinh tại thận chịu trách nhiệm cho sự phát triển và chức năng của não bộ, bao gồm: thính giác, chất nền của xương và chức năng tủy xương, chức năng tình dục và khả năng thụ thai, điều hòa đường tiết niệu và ruột. Kinh thận phản ánh các chức năng tinh thần về sức mạnh ý chí, động lực và cảm xúc bắt nguồn từ sự sợ hãi.

Đông y cho rằng khí và tinh của thận thuộc về bẩm sinh vì được di truyền từ cha mẹ. Do đó, giữa các cá nhân có sự khác biệt rất lớn, lượng khí và tinh của thận ở một cá nhân cũng có giới hạn nhất định. Tình trạng của thận khí và thận tinh biểu hiện rõ ràng trên mái tóc, thiếu hụt thận khí và thận tinh có thể dẫn đến tóc bạc hoặc rụng tóc.

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ là dấu hiệu của việc thiếu hụt thận khí và thận tinh. Ngoài ra, tinh và khí của thận còn đóng vai trò hỗ trợ chính cho các hệ thống phụ gây ra nhiều loại triệu chứng khác.

Các yếu tố khác có thể làm mất thận tinh nhanh hơn. Ví dụ, sự rối loạn của các kinh lạc khác có thể làm tăng nhu cầu và cạn kiệt nguồn khí và tinh của thận, ví dụ như chăm sóc không tốt khi mang thai và sinh nở, kinh nguyệt ra nhiều, xuất tinh quá nhiều ở nam giới và sợ hãi quá mức.

Tình trạng của khí và tinh trong kinh lạc thận được kiểm tra thông qua các kỹ thuật của Đông y (*), chẳng hạn như bắt mạch. Các cách chính yếu để Đông y cân bằng các kinh lạc bao gồm châm cứu, thảo dược và khí công.

Lão hóa khỏe mạnh theo quan điểm của Đông y
(Ảnh: Shutterstock)

Những câu chuyện của bệnh nhân

Amy cho biết cô cảm giác như mình đã 90 khi mới ở độ tuổi 40. Cô đã mãn kinh cách đây 10 năm và mất ham muốn tình dục cách đây 9 năm. Đó là khoảng thời gian cô bắt đầu mắc chứng tiểu không tự chủ và loãng xương. Ngoài ra, cô còn bị trầm cảm theo mùa và mất ngủ trầm trọng.

Cô được thăm khám bằng các kỹ thuật của Đông y và được chẩn đoán mắc chứng thiếu thận khí trầm trọng. Sau ba buổi châm cứu hàng tuần và bổ sung thảo dược để hỗ trợ thận, các triệu chứng của cô đã cải thiện đáng kể.

Lão hóa khỏe mạnh theo quan điểm của Đông y
(Ảnh: Pexel)

Bà Cathy, một phụ nữ 65 tuổi, phàn nàn về việc khó tập trung và ghi nhớ. Bà cho rằng những triệu chứng này là tác dụng phụ của bốn loại thuốc bà đang dùng để kiểm soát chứng trầm cảm nặng. Bà được thăm khám bằng kỹ thuật Đông y và được chẩn đoán suy giảm thận khí và thận tinh kèm theo gan bị ứ trệ.

Trong khoảng ba tháng, bà Cathy đã được châm cứu và điều trị bằng các liệu pháp thảo dược hai lần một tuần. Ngoài việc cải thiện chức năng nhận thức, bà đã giảm đau ở vùng hông lưng và đầu gối, thỏa mãn tình dục hơn, giảm chứng tiểu không tự chủ và tâm trạng tốt hơn. Với sự hướng dẫn của bác sĩ, bà Cathy cũng có thể giảm bớt các loại thuốc hướng thần.

Các mẹo để lão hóa khỏe mạnh

Để già đi một cách khỏe mạnh, mọi người cần phải bảo vệ khí và tinh của thận càng sớm càng tốt. Các phương pháp thực hành hữu ích bao gồm duy trì lối sống lành mạnh với thói quen ngủ đều đặn và đủ giấc, cách ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất thường xuyên, đời sống tình dục lành mạnh và ít sợ hãi những biến cố trong cuộc sống.

Thực phẩm giúp bồi bổ thận bao gồm ngũ cốc, rau lá xanh đậm (nấu chín), đậu nành đen, hạt mè đen, nấm đen, quả óc chó, hạt dẻ, cá, tôm, rong biển, thịt cừu và vịt. Các loại thảo mộc hỗ trợ năng lượng cho thận là nhân sâm, rễ cây Địa hoàng và trái vải thiều khô.

Lão hóa khỏe mạnh theo quan điểm của Đông y
(Ảnh: Pixabay)

Bạn cũng có thể học cách kích thích các huyệt đạo bằng cách tự bấm huyệt. Nhiều kỹ thuật thư giãn và các bài tập năng lượng có thể ảnh hưởng tích cực đến sự cân bằng kinh mạch. Chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên thực hành thiền định chánh niệm, thái cực quyền và khí công. Một số phương pháp tu luyện như Pháp Luân Đại Pháp (còn được gọi là Pháp Luân Công) không chỉ giúp chống lão hóa, mà còn hướng đến sự giác ngộ tâm linh và cuộc sống vĩnh cửu.

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của cuộc sống, và lão hóa khỏe mạnh là điều hoàn toàn có thể đạt được, đặc biệt khi kết hợp cả Đông y và Tây y. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một bác sĩ được đào tạo bài bản về Đông y học để thảo luận về một kế hoạch điều trị sử dụng trí tuệ cổ xưa phù hợp. Tuy nhiên, bạn nên làm như vậy bên cạnh sự chăm sóc từ các bác sĩ y học thông thường.

Ghi chú của dịch giả:

(*): Khám bệnh Đông y dùng Tứ chẩn, bao gồm: vọng – dùng mắt để quan sát, văn – dùng tai để nghe, vấn – đặt câu hỏi, thiết – dùng tay để bắt mạch và thăm khám các bộ phận. Dựa trên cơ sở đó, thầy thuốc đưa ra chẩn đoán (bát cương, tạng phủ, kinh lạc, nguyên nhân, bệnh danh) và phương pháp điều trị tương ứng.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn