Lão hóa mắt: Thị lực dần thay đổi theo thời gian 

Khi ngày càng có nhiều người Mỹ về hưu và hơn thế nữa, các nhà khoa học dự đoán số người gặp các vấn đề về mắt do tuổi già sẽ gia tăng một cách đáng kể. Bạn không thể tránh được tình trạng lão hóa mắt, nhưng có thể thực hiện các bước để bảo vệ thị lực và giảm nguy cơ bị bệnh nghiêm trọng trong tương lai.

Bạn có thể hầu như không nhận thấy những thay đổi ban đầu về thị lực. Bạn có thể thường thấy mình phải đeo kính nhiều hơn để nhìn ở cự ly gần. Bạn có thể cảm thấy khó khăn trong việc điều chỉnh thị lực khi gặp ánh sáng chói hoặc khi đọc sách dưới ánh sáng yếu. Bạn thậm chí có thể đi tất màu xanh do nhầm thành màu đen. Đó là một số thay đổi thông thường ở mắt và thị lực khi bạn dần già đi.

Hiện tại, có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả các chứng rối loạn có thể dẫn đến mù lòa hoặc suy giảm thị lực. Bạn cũng có thể học cách tối đa thị lực mà bạn đang có.

Tiến sĩ Cynthia Owsley, một nhà nghiên cứu nhãn khoa tại Đại học Alabama ở Birmingham cho biết: “Suy giảm thị lực và mù lòa là một trong năm nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật ở người cao tuổi.” Những thay đổi về thị lực có thể khiến việc thực hiện các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn, chẳng hạn như đọc thư, mua sắm, nấu ăn, đi bộ an toàn và lái xe. Bà Owsley nói thêm: “Việc mất đi thị lực có thể không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.”

Thấu kính cong và trong suốt ở phía trước nhãn cầu có thể là một trong những bộ phận đầu tiên trên cơ thể có dấu hiệu lão hóa. Thấu kính có một độ cong nhất định giúp tập trung ánh sáng và tạo ảnh trên võng mạc phía sau nhãn cầu. Tính linh hoạt của thấu kính cho phép cơ thể nhìn ở những khoảng cách khác nhau, gần hoặc xa. Nhưng thấu kính sẽ trở nên cứng chắc dần cùng với tuổi tác. Sự thay đổi có thể bắt đầu sớm nhất ở tuổi 20, nhưng cũng có thể diễn biến từ từ qua nhiều thập niên.

Cuối cùng, thấu kính của tất cả mọi người sẽ trở nên cứng và đục do quá trình lão hóa. Bạn có thể gặp khó khăn khi tập trung nhìn vật thể ở gần, một căn bệnh được gọi là lão thị. Bất kỳ ai trên 35 tuổi đều có nguy cơ bị lão thị.

“Bạn có thể thấy mình đang cầm sách xa hơn để đọc, hay thậm chí có thể bắt đầu nghĩ rằng tay mình không đủ dài,” Tiến sĩ Emily Chew, một nhà nghiên cứu lâm sàng tại Viện Mắt Quốc gia của NIH cho biết. “Một phương pháp điều trị hiệu quả và đơn giản cho chứng lão thị là dùng kính đọc sách.”

Tình trạng xuất hiện các vùng đục trên thấu kính trong bệnh đục thủy tinh thể là một bệnh về mắt do tuổi già phổ biến khác. Có hơn 24 triệu người Mỹ bị đục thủy tinh thể. Đến tuổi 75, hơn một nửa trong số chúng ta sẽ bị đục thủy tinh thể. Một số người có vùng đục nhỏ và ít ảnh hưởng đến thị lực, nhưng một số khác lại có vùng đục lớn và cản trở tầm nhìn. Các triệu chứng bao gồm: mờ mắt, nhìn kém vào ban đêm, chói mắt và nhìn màu bị mờ. Không có phương pháp cụ thể để ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, nhưng việc sử dụng thuốc lá và tiếp xúc với ánh mặt trời có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh. Phẫu thuật đục thủy tinh thể là một phương pháp điều trị an toàn và phổ biến giúp phục hồi thị lực một cách hiệu quả.

Khi thời gian trôi qua, các cơ nhỏ kiểm soát kích thước đồng tử cũng có thể trở nên suy yếu. Đồng tử sẽ nhỏ hơn và ít phản ứng hơn với sự thay đổi ánh sáng. Đó là lý do tại sao những người ở độ tuổi 60 cần độ sáng nhiều gấp ba lần so với những người ở độ tuổi 20 để có thể đọc sách thoải mái. Đồng tử nhỏ hơn cũng khiến cho bạn khó quan sát hơn vào ban đêm.

Tình trạng khó quan sát vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến nhiều hoạt động hàng ngày, bao gồm cả việc lái xe an toàn. Mất thị lực ngoại vi làm tăng nguy cơ gây ra tai nạn ô tô, do vậy bạn hãy nên thật thận trọng khi lái xe.

Bà Owsley cho biết: “Hãy để những người cao tuổi hoạt động trên đường với tư cách là người lái xe chỉ khi họ có thể làm điều đó một cách an toàn. Đây là điều quan trọng đối với sức khỏe và tâm lý của họ.” Nhưng bà lưu ý rằng các bài kiểm tra giấy phép lái xe cơ giới có xu hướng tập trung vào thị lực bằng cách đánh giá khả năng đọc các chữ cái trên biểu đồ mắt.

Bà nói: “Các bài kiểm tra thị lực có thể không phải là cách tốt nhất để xác định người lái xe có nguy cơ gây tai nạn hay không. Những vấn đề khác cũng rất quan trọng, chẳng hạn như độ nhạy tương phản, tầm nhìn ngoại vi và tốc độ xử lý hình ảnh – đánh giá tốc độ xử lý thông tin hình ảnh và đưa ra quyết định đằng sau tay lái.”

Bà Owsley và đồng nghiệp đã tính toán các vụ va chạm ô tô của một nhóm gồm 2,000 tài xế từ 70 tuổi trở lên trong khoảng thời gian 3 năm. Họ phát hiện thấy vấn đề giảm sút thị lực và tốc độ xử lý chậm chạp đều làm tăng nguy cơ va chạm. Nghiên cứu trên sẽ giúp xác định liệu các bài kiểm tra sàng lọc có thể dự đoán tốt hơn về vấn đề an toàn hay nguy hiểm khi lái xe hay không.

Nếu bạn đang không nghĩ mình cần khám mắt thường xuyên, hãy suy nghĩ đến việc một số bệnh mắt nghiêm trọng liên quan đến tuổi tác, như bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa hoàng điểm tuổi già (AMD) và bệnh mắt do tiểu đường, có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo ở giai đoạn sớm.

Bệnh tăng nhãn áp xuất phát từ tổn thương thần kinh thị giác. “Bệnh tăng nhãn áp có thể từ từ làm mất đi tầm nhìn ngoại vi. Bạn có thể không nhận ra vấn đề cho đến khi căn bệnh tiến triển,” bà Chew cho biết. Căn bệnh có thể điều trị bằng thuốc nhỏ mắt theo toa, chiếu tia laser hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bệnh tăng nhãn áp có thể dẫn đến mất thị lực và mù lòa.

(có thể thêm hình ảnh bệnh tăng nhãn áp)

Thoái hóa hoàng điểm tuổi già (AMD) sẽ gây mất thị lực từ từ ở vị trí trung tâm của trường nhìn. Bà Chew nói: “AMD là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa ở người những Mỹ trên 65 tuổi.”

Một nghiên cứu lâm sàng có quy mô lớn do NIH tài trợ được thực hiện bởi bà Chew và nhiều người khác đã phát hiện thấy, sự kết hợp cụ thể của vitamin và khoáng chất có thể ngăn AMD trở nên trầm trọng. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những người ăn nhiều rau lá xanh như cải xoăn và rau bina hoặc các loại cá có ít nguy cơ bị AMD ở dạng tiến triển. Một nghiên cứu lớn trên 4,000 người bị AMD không cho thấy lợi ích từ việc bổ sung dầu cá. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin/khoáng chất – đặc biệt là những chất có chứa lutein và zeaxanthin, được tìm thấy trong các loại rau lá xanh – có thể làm chậm sự tiến triển của AMD giai đoạn muộn đang đe dọa đến thị lực.

Bệnh mắt do tiểu đường, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, có thể làm hỏng các mao mạch nhỏ trong võng mạc. Kiểm soát lượng đường trong máu sẽ giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến trình của bệnh.

(có thể thêm hình ảnh bệnh mắt do tiểu đường)

Phương pháp duy nhất để phát hiện bệnh lý nghiêm trọng về mắt trước khi dẫn đến tình trạng mất thị lực hoặc mù lòa là khám mắt (có thuốc giãn đồng tử) toàn diện. Các chuyên gia chăm sóc mắt sẽ nhỏ thuốc vào mắt để mở rộng hoặc giãn đồng tử, sau đó tìm kiếm các dấu hiệu của bệnh. Bà Owsley cho biết: “Việc chăm sóc mắt toàn diện thường xuyên giúp bác sĩ có thể xác định sớm vấn đề và đưa ra phương pháp điều trị sau đó.” Khám mắt hàng năm đặc biệt quan trọng nếu bạn bị bệnh tiểu đường.

Bà Owsley nói: “Những thói quen lành mạnh cũng giúp giảm thiểu nguy cơ bị bệnh lâu dài, như bệnh tim và ung thư, và giúp bảo vệ thị lực,” bao gồm: không hút thuốc, ăn uống lành mạnh và kiểm soát tiểu đường và cao huyết áp. “Thật tuyệt khi biết rằng lối sống lành mạnh không chỉ giúp bạn tăng thêm tuổi thọ mà còn bảo vệ thị lực khi bạn già đi,” Bà Owsley nói.

8 thói quen lành mạnh giúp bảo vệ thị lực

  • Kiểm tra mắt toàn diện mỗi năm một lần sau 50 tuổi.
  • Ngừng hút thuốc lá.
  • Ăn nhiều loại rau lá xanh và các loại cá.
  • Tập thể dục.
  • Duy trì huyết áp ở mức bình thường.
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường nếu mắc phải.
  • Mang kính râm và đội mũ có vành bất cứ khi nào ra ngoài trời có nắng gắt.
  • Đeo kính bảo vệ mắt khi chơi thể thao hoặc khi làm việc quanh nhà có thể gây ra thương tích cho mắt.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

National Institutes of Health
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Viện Y tế Quốc gia (NIH) là cơ quan nghiên cứu y sinh lớn nhất thế giới, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn