Liệu pháp âm nhạc giúp chữa lành các bệnh thần kinh

Người ta thường nói rằng âm nhạc có thể làm dịu tâm hồn. Theo các nghiên cứu khoa học gần đây, âm nhạc cũng giúp làm dịu trí óc. Tất cả các rối loạn thần kinh như sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson đều có phản ứng tốt với liệu pháp âm nhạc. Trên thực tế, các kết quả [điều trị] từ các bác sĩ và nhà trị liệu âm nhạc là khá đáng chú ý.

Liệu pháp âm nhạc là một hành động chơi nhạc đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa cho một người. Trong khi bất kỳ loại âm nhạc nào cũng có thể có lợi ích trị liệu, âm nhạc mang ý nghĩa riêng tư nhất sẽ có hiệu quả tốt nhất. Những trung tâm chăm sóc trí nhớ và trợ giúp cuộc sống trên khắp đất nước đang bắt đầu dùng kỹ thuật này. Và liệu pháp âm nhạc cũng đang được giới thiệu cho nhiều người chăm sóc người bệnh tại nhà.

Dưới đây là một ví dụ (video) đẹp đẽ về sức mạnh chữa lành của âm nhạc. Nếu bạn biết gia đình nào đó đang chống chọi với chứng sa sút trí tuệ hay bệnh Alzheimer – hãy chia sẻ câu chuyện này với họ.

Dùng âm nhạc như một phương thuốc chữa lành cơ thể

Liệu pháp âm nhạc là gì và lợi ích đối với các bệnh thần kinh như thế nào? Qua hàng thập niên, người ta đã biết rằng âm nhạc có thể mang đến cảm giác dễ chịu cho các bệnh nhân Parkinson, Alzheimer, và ngay cả những chứng bệnh thần kinh nhất định. Âm nhạc giúp cải thiện tâm trạng, và thậm chí có thể khôi phục lại khả năng về ngôn ngữ cho người đã không nói từ lâu. Giáo sư Oliver Sacks, một nhà thần kinh học tại Đại học Columbia đã ghi nhận điều này.

Những rung động có lợi ích trị liệu to lớn

Như chúng ta biết, âm nhạc được tạo ra từ những rung động. Giáo sư âm nhạc Lee Bartel tại Đại học Toronto, đã tham gia trong một nghiên cứu quan sát về cách những rung động ảnh hưởng đến người bệnh Parkinson và các chứng rối loạn thần kinh khác. Ông và các nhà nghiên cứu đã khám phá rằng âm thanh tần số thấp làm ổn định sự mất định hướng tại vùng đồi thị, một hiện tượng phổ biến ở những người bị các bệnh thần kinh. Khi [hoạt động của] đồi thị trở lại bình ổn, triệu chứng của những căn bệnh này sẽ cải thiện.

Hiểu về mối liên quan giữa âm nhạc và trí nhớ

Bên cạnh hiệu ứng rung động của âm nhạc đối với bộ não vật lý, âm thanh thực của âm nhạc có hiệu quả đáng kể đối với bộ não cảm xúc. Đó là lý do, theo tạp chí AARP (Hiệp hội những người Mỹ đã nghỉ hưu), việc lựa chọn những bài hát phù hợp với từng người cũng có thể có ích cho bệnh nhân rối loạn thần kinh và người chăm sóc họ.

Những người đau khổ hay không vui, không có khả năng giao tiếp bằng lời, và ngay cả bệnh nhân ngồi xe lăn cũng có thể cảm thấy dễ chịu, vui vẻ. Thậm chí, đôi khi họ có thể nói chuyện hay di chuyển loanh quanh một chút trở lại khi nghe những bản nhạc chứa đựng nhiều ý nghĩa mà họ yêu thích trước kia.

Ghi chú của người biên tập: Nếu còn bất kỳ nghi ngờ nào về sức mạnh của âm nhạc, tôi muốn thuyết phục bạn xem đoạn video trên Youtube tràn đầy năng lượng cảm xúc dưới đây về một bệnh nhân Alzheimer 87 tuổi tên Gladys Wilson.

Nếu bạn có người thân yêu bị chứng rối loạn thần kinh, hãy hỏi bác sĩ rằng, “Liệu pháp âm nhạc là gì, và chúng tôi có thể dùng cho người thân không?” Đa số các bác sĩ đều nhận thấy nhiều lợi ích âm nhạc trong việc làm êm dịu và thậm chí là cải thiện cuộc sống của những người bị rối loạn thần kinh. Liệu pháp này đang được dùng thường xuyên hơn như một phần của chương trình trị liệu thông thường trong việc trợ giúp tiện nghi cuộc sống trên khắp đất nước. Những người chăm sóc đã trải nghiệm bày tỏ rằng âm nhạc như liệu pháp cứu cánh cho cả họ và những người thân đang bị bệnh. Hãy nên nhớ rằng, không phải lúc nào các loại thuốc mới cũng giúp ích trong việc chữa lành cho một người. Đôi khi, chúng ta chỉ cần một thứ gì đó đơn giản như âm nhạc.

Bài viết trên được đăng lại từ NaturalHealth365.
Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn