Liệu pháp cổ xưa giúp tự chữa bướu cổ không cần phẫu thuật

Trung y điều trị bệnh tuyến giáp bắt đầu bằng việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và tăng khả năng tự phục hồi của cơ thể mà không cần phẫu thuật.

Tuyến giáp là một cơ quan nội tiết thiết yếu chịu trách nhiệm cho quá trình trao đổi chất. Phương pháp điều trị của Tây y đối với các bệnh tuyến giáp như bướu cổ thường bao gồm phẫu thuật cắt bỏ – một thủ thuật loại bỏ mô, một phần hoặc toàn bộ cơ quan.

Một bác sĩ Trung y tại Hồng Kông, tiến sĩ Yuen Oi-lin giải thích cách điều trị bệnh tuyến giáp bằng Trung y bắt đầu bằng việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và tăng cường khả năng tự phục hồi của cơ thể mà không cần phẫu thuật và không tái phát.

Tuyến giáp là một cơ quan hình bướm nằm ở cổ, bên dưới yết hầu. Là một phần của hệ thống nội tiết, tuyến giáp tiết ra các kích thích tố kiểm soát quá trình trao đổi chất của mọi cơ quan trong cơ thể – bao gồm tim mạch, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh, xương, da và buồng trứng, đồng thời có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta.

Bệnh “cường giáp” xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Những người bị cường giáp dễ bị tim đập nhanh, khó chịu, chu kỳ kinh nguyệt thưa hoặc bị mất kinh, lo lắng, rụng tóc và sụt cân, và có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim.

Bệnh “suy giáp” xảy ra khi tuyến giáp hoạt động kém và có các triệu chứng mệt mỏi, cảm thấy lạnh, khó tập trung, da và tóc khô, kinh nguyệt ra nhiều, đau khớp và cơ, trầm cảm và có thể làm chậm nhịp tim.

Bướu cổ là một bệnh tương đối phổ biến với tuyến giáp bị phình to ra. Theo dữ liệu từ Bệnh viện Johns Hopkins, có khoảng 5% người Mỹ bị bướu cổ. Có nhiều nguyên nhân gây phì đại tuyến giáp, bao gồm tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động, có bướu giáp nhân hoặc viêm tuyến giáp. Tuyến giáp phì đại thường không phát triển thành ung thư, nhưng nó có thể gây ra các triệu chứng như khó nuốt, ho và khó thở.

Chẩn đoán và điều trị các bệnh về tuyến giáp. (Shutterstock)
Chẩn đoán và điều trị các bệnh về tuyến giáp. (Shutterstock)

Trung y điều chỉnh cơ thể làm tan các khối u và chất lỏng tích tụ

Đối với những bệnh nhân bướu cổ lành tính (không độc), y học hiện đại thường khuyên nên theo dõi một thời gian mà không cần điều trị. Nếu bướu cổ phì đại nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hô hấp và nuốt nên phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần tuyến giáp. Nếu mắc bướu cổ kèm với cường giáp hoặc suy giáp thì cần được kê đơn thuốc để điều chỉnh chức năng của tuyến giáp.

Tiến sĩ Yuen đã từng điều trị cho một bệnh nhân bị u tuyến giáp lành tính. Bệnh nhân này được lên kế hoạch phẫu thuật tại một bệnh viện công sau sáu tháng. Sau hai đến ba tháng điều trị Trung y bằng châm cứu và thuốc bắc khối u của cô đã giảm đáng kể. Khi cô quay lại gặp bác sĩ gia đình để tái khám, bác sĩ nói rằng sự hồi phục của cô rất tuyệt vời – ông khuyến khích cô tiếp tục điều trị bằng Trung y và cũng hủy ca phẫu thuật cho cô. Bây giờ sau vài năm, các triệu chứng bướu cổ của cô vẫn không có dấu hiệu quay trở lại.

Tiến sĩ Yuen cũng điều trị cho một bệnh nhân nữ 60 tuổi bị suy giáp. Bệnh nhân này đã được lên kế hoạch phẫu thuật tại một bệnh viện công trong hai năm sau đó. Vì lo lắng thời gian chờ đợi lâu sẽ khiến tình trạng của mình trở nên tệ hơn nên bà đã lên kế hoạch đến một bệnh viện tư để phẫu thuật càng sớm càng tốt. Con trai bà vốn là một bệnh nhân của tiến sĩ Yuen đã khuyên bà thử điều trị bằng Trung y. Sau hai đến ba đợt châm cứu và 20-30 lần điều trị hơ ngải (moxibustion – một phương pháp điều trị bằng cách đốt ngải cứu khô vào những chỗ nào đó trên cơ thể) kết hợp với thuốc bắc và điều trị bằng cách ăn uống, kết quả siêu âm cho thấy tình trạng bướu cổ của bệnh nhân đã biến mất.

Tiến sĩ Yuen giải thích rằng tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động và hệ thống miễn dịch yếu có thể gây tích tụ chất lỏng và việc điều trị nên được thực hiện tùy theo thể trạng của bệnh nhân. Vấn đề thể chất của bệnh nhân nữ 60 tuổi là thiếu khí, nghĩa là cơ thể không đủ năng lượng để bài tiết lượng nước dư thừa. Bằng cách sử dụng Trung y và châm cứu để gia cường khí và thận giúp loại bỏ nước, việc điều trị này sẽ điều chỉnh khí trong cơ thể về trạng thái cân bằng để chữa bệnh.

“Nguyên tắc của châm cứu và hơ ngải là kích thích các huyệt để tăng tốc độ trao đổi chất, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm khối u hoặc chất lỏng trong tuyến giáp tự tan đi,” tiến sĩ Yuen nói.

Bà gợi ý rằng những bệnh nhân bị bướu cổ có thể tìm cách điều trị Trung y trước khi đụng đến dao kéo và do đó có thể tránh được việc phẫu thuật. Bà tin rằng nếu cắt bỏ tuyến giáp phì đại mà không chữa lành các vấn đề cơ bản về thể chất gây ra sự phì đại đó thì bệnh sẽ kéo dài.

Nghiên cứu: Điều trị Trung y hiệu quả đến 90% trường hợp bướu cổ

Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy dùng thuốc bắc có thể cải thiện bệnh bướu cổ. Khoảng 34 bệnh nhân bị bướu giáp đa nhân có biểu hiện khí ứ trệ sau khi chẩn đoán bằng Trung y – tức là khí trong cơ thể họ không được thông suốt. Sau khi uống thuốc sắc có chứa hoàng kỳ và hoa mẫu đơn trắng trong sáu tháng, 80% tuyến giáp của bệnh nhân đã co lại và 90% tình trạng của bệnh nhân được cải thiện.

Ngoài bệnh bướu cổ lành tính, một nghiên cứu của Đại học Baptist Hồng Kông cũng cho thấy gần 90% bệnh nhân đã cải thiện sau khi được điều trị bằng thuốc bắc cho bệnh cường giáp và 13% hồi phục hoàn toàn.

Lời khuyên cho cách ăn uống hàng ngày và liệu pháp tự xoa bóp

Ngoài thuốc và châm cứu, cách ăn uống hàng ngày và thói quen sinh hoạt của bệnh nhân cũng đặc biệt quan trọng. Tiến sĩ Yuen chỉ ra rằng bệnh nhân cường giáp nên tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu iốt như rong biển, cá và động vật có vỏ, trứng, gan bò, v.v., trong quá trình điều trị.

Bệnh nhân cường giáp dễ bị thiếu kali nên cần ăn các thực phẩm giàu kali như đào, chuối, bí đỏ, các loại đậu… Nên tránh các thực phẩm chiên rán, cà phê, trà đặc, ớt cay… sẽ làm tăng thêm quá trình trao đổi chất.

Tiến sĩ Yuen gợi ý bệnh nhân nên tập các bài tập nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ thư giãn hoặc tập Thái cực quyền để thúc đẩy cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Bà cũng đề xuất một phương pháp tự chăm sóc sức khỏe được biết đến trong Trung y là “đả thông túc thiếu dương đởm kinh (kinh mạch túi mật)”. “Túc thiếu dương đởm” là mạch năng lượng của túi mật và chạy dọc theo đường giữa của đùi ngoài ở cả hai bên đến mắt cá rồi lên đến các ngón chân. Thường xuyên “vỗ” hoặc đấm tay dọc theo kinh mạch túi mật có thể ngăn ngừa bệnh tật, điều hòa quá trình trao đổi chất và giải tỏa cảm xúc.

Liệu pháp cổ xưa giúp tự chữa bướu cổ không cần phẫu thuật
(Ảnh: The Epoch Times)

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

May Cheng
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô May Cheng là một nhân vật truyền thông cấp cao, từng là người dẫn chương trình phát thanh cho chương trình D100 Hong Kong "Trapeze". Sinh ra trong một gia đình làm nghề Trung Y, cô đã say mê Trung Y từ khi còn nhỏ và phát triển niềm đam mê lớn với nghề. Cô đã học các khóa học liên quan đến Trung Y và hiện là người dẫn chương trình "The 100 Doctors, The 100 Treatments" (Tạm dịch: “100 bác sĩ, 100 phương pháp điều trị".)
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn