Liệu pháp kiềm hóa tế bào có thể giúp điều trị ung thư

Vào những năm 1930, một phương pháp điều trị ung thư tự nhiên thú vị đã được đề xuất như một giải pháp đơn giản, hiệu quả cho bệnh ung thư—hầu hết mọi loại ung thư. Phương pháp điều trị này không được biết đến nhiều vì nó được coi là thay thế hoặc thử nghiệm, hoặc thậm chí nguy hiểm[i] bởi cộng đồng khoa học và y tế, và do đó đã được đề cập chủ yếu trong các ấn phẩm ít người biết đến bên ngoài báo chí chính thống.

Phương pháp kiềm hóa là gì?

Phương pháp điều trị này được gọi là liệu pháp kiềm hóa hoặc liệu pháp pH, phương pháp này dựa trên quan sát trong phòng thí nghiệm, các mẫu cấy trong môi trường kiềm không có tỷ lệ ung thư đáng kể[ii] và một phần dựa trên quan sát khoa học và thử nghiệm chuyển hóa tế bào.[iii]

Các nguyên tắc của liệu pháp pH rất đơn giản. Quá trình trao đổi chất của các tế bào ung thư chỉ diễn ra được ở môi trường có độ pH dao động rất hẹp, nằm trong khoảng từ 6,5 đến 7,5. Như vậy, nếu bạn có thể can thiệp vào quá trình trao đổi chất của tế bào ung thư bằng cách giảm hoặc tăng độ pH bên trong tế bào ung thư, thì về mặt lý thuyết, bạn có thể ngăn chặn sự tiến triển của ung thư.[iv]

Trong khi giảm độ pH của tế bào ung thư (tăng tính acid) có hiệu quả chống lại sự phân bào của tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm, thì việc tăng nồng độ acid trong cơ thể sống của bệnh nhân ung thư sẽ gây căng thẳng cho các tế bào bình thường và gây ra nhiều tổn thương. Vì vậy, liệu pháp kiềm được đề xuất cho con người là “liệu pháp pH cao” và đã được phát triển để bình thường hóa độ pH nội bào của cơ thể bệnh nhân ung thư thông qua việc loại bỏ nhiễm toan tiềm ẩn, đồng thời tăng độ pH của tế bào ung thư lên khoảng trên 7.5. Theo nghiên cứu đã công bố, ở độ pH đó, các tế bào ung thư trở lại chu kỳ chết theo chương trình của tế bào bình thường (chết tế bào theo chương trình).[v]

Bắt đầu với cách ăn uống giàu kiềm

Lý tưởng nhất là phương pháp này bắt đầu với cách ăn giàu kiềm. Có một điểm đồng thuận chung giữa những người chữa bệnh tự nhiên và các chuyên gia y tế, rằng việc thay đổi cách ăn uống của bệnh nhân ung thư là vô cùng hữu ích khi ai đó phải đối mặt với chẩn đoán ung thư.

Trong một bài báo trước, tôi đã vạch ra sáu bước mà mọi bệnh nhân ung thư nên thực hiện để mang lại cơ hội chữa lành tốt nhất và ngăn ngừa ung thư tái phát trong tương lai bằng cách sử dụng các nguyên tắc ăn kiêng có tính kiềm.[vi]

Bữa ăn giàu kiềm, chủ yếu dựa trên thực vật và tránh đường, sữa, lúa mì và các loại ngũ cốc có hàm lượng gluten cao khác, nên ăn nhiều trái cây, đồng thời nhấn mạnh rau tươi và nước ép rau cùng với rau họ cải và rau xanh, làm thay đổi độ pH nội bào của cơ thể gần với độ pH lý tưởng của máu từ 7.3 đến 7.41—một thành tựu trao đổi chất quan trọng trên con đường kéo dài tuổi thọ cho dù bạn có bị ung thư hay không!

Cách ăn dựa trên rau và trái cây tạo ra môi trường kém tối ưu cho sự phát triển ung thư, đồng thời tăng chức năng miễn dịch và hỗ trợ các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể thông qua cải thiện dinh dưỡng.

Cách ăn giàu kiềm dựa trên rau và nước ép rau quả tươi, cùng với rau họ cải và rau xanh. (Ảnh: Tatjana Baibakova/Shutterstock)
Cách ăn giàu kiềm dựa trên rau và nước ép rau quả tươi, cùng với rau họ cải và rau xanh. (Ảnh: Tatjana Baibakova/Shutterstock)

Bước thứ hai là đưa pH bên trong tế bào ung thư lên trên 8

Bước thứ hai là sử dụng một số cơ chế dinh dưỡng để di chuyển độ pH bên trong tế bào ung thư từ độ pH giúp nguyên phân tối ưu là pH 6.5 đến 7.5, lên trên 8, từ đó làm rút ngắn thời gian sống của tế bào ung thư.

Theo mô tả của những người ủng hộ học thuyết này, liệu pháp kiềm trung hòa chất thải acid của bệnh ung thư (chất gây ra tổn thương cơ thể), cản trở quá trình lên men kỵ khí của glucose mà chu trình này giúp cung cấp năng lượng cho tế bào ung thư từ đó tạo ra hội chứng suy mòn (cơ thể suy kiệt do dưỡng chất bị phân huỷ nuôi sống tế bào ung thư), và theo thời gian, có thể làm thuyên giảm bệnh.

Nếu lý thuyết về liệu pháp kiềm này đúng, thì có thể giải quyết bệnh ung thư mà không cần hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật và sử dụng liệu pháp kiềm như một phương pháp điều trị ung thư chính.

Tuyên bố táo bạo này xuất phát từ một nhóm nghiên cứu hơi khó hiểu. Vào những năm 1880, Louis Pasteur đã công bố công trình của mình về quá trình hô hấp hiếu khí và đường phân của tế bào. Năm 1931, Otto Warburg đoạt giải Nobel cho công trình nghiên cứu về sự trao đổi chất của các khối u và quá trình hô hấp của tế bào, sau đó được tóm tắt trong bài báo năm 1956 của ông, “Về nguồn gốc của các tế bào ung thư”. Nghiên cứu của ông về bệnh ung thư được mở rộng dựa trên những phát hiện của Pasteur và mô tả trong môi trường yếm khí, trong tế bào xảy ra sự lên men glucose là nguyên nhân chính dẫn đến sự tiến triển của bệnh ung thư [vii].

Các kết luận của Warburg về bệnh ung thư đã được thảo luận nhiều trong giới khoa học, vì chúng rất tao nhã về mặt học thuật, nhưng không được hầu hết các thành viên của cộng đồng khoa học tham gia nghiên cứu về ung thư chấp nhận. Hầu hết các nhà nghiên cứu ung thư vào cuối những năm 1950 đều tin rằng quá trình chuyển hóa yếm khí của tế bào ung thư và lượng acid lactic đi kèm của chúng là biến chứng của bệnh ung thư, không phải là nguyên nhân. Nghiên cứu về ung thư từ những năm 1960 đã tập trung chủ yếu vào sai sót di truyền là nguyên nhân gây ung thư và đã bỏ qua phần nghiên cứu về độ pH của ung thư và ý nghĩa của nó đối với các phương pháp điều trị.[viii]

Công trình của Warburg là chất xúc tác cho một nỗ lực nghiên cứu khác về bản chất của tế bào ung thư, bắt đầu từ những năm 1930. A. Keith Brewer, Tiến sĩ (nhà vật lý học) đã thực hiện các thí nghiệm về mối quan hệ giữa màng tế bào được cung cấp năng lượng, oxy và sự hấp thu nguyên tố, so với màng tế bào ở trạng thái không được cung cấp năng lượng, chẳng hạn như tế bào ung thư. Ông đã viết một số bài báo thảo luận về hoạt động của tế bào ung thư và những thay đổi trong quá trình trao đổi chất khi thiếu hoặc có mặt oxy kết hợp với các nguyên tố khác, đặc biệt là potassium và canxi. Ông lưu ý rằng các tế bào ung thư có chung một đặc điểm dù là loại ung thư nào: chúng đã mất cơ chế kiểm soát độ pH.

Kết luận tóm tắt của Brewer về bệnh ung thư là bằng cách thay đổi độ pH của tế bào ung thư thành kiềm (trên 7,5), chúng sẽ ngừng hoạt động vì chúng cần môi trường acid, yếm khí để phát triển. Nói cách khác, ông đề xuất rằng các tế bào ung thư sẽ chết nếu chúng có thể bị đẩy vào trạng thái kiềm và giàu oxy.[ix]

Nghiên cứu của Brewer trích dẫn các khu vực trên thế giới có tỷ lệ mắc bệnh ung thư rất thấp. Những khu vực này có nồng độ khoáng chất kiềm hóa trong đất và nước cao hơn so với những nơi khác trên thế giới. Ví dụ, người Hunza ở miền bắc Pakistan và người da đỏ Hopi ở miền Tây nước Mỹ có chung điều kiện đất đai, nước và chế độ ăn uống. Các khoáng chất nguyên tố kiềm của xêsi clorua, gecmani và rubidi có nhiều trong đất và nước. Việc ăn các nguyên tố này tương đối cao. Những dân tộc này cũng sống ở những vùng có khí hậu khô, cao tương tự và trồng những vườn mơ, có truyền thống ăn quả và hạt tươi hoặc khô mỗi ngày.

Cần lưu ý rằng hạt mơ có chưa laetrile hoặc B-17 (amygdalin) là chất điều trị ung thư còn gây tranh cãi. [xi] Những điểm tương đồng khác trong chế độ ăn kiêng bao gồm tiêu thụ ít các sản phẩm từ sữa, thịt và lúa mì, vì những thực phẩm này khó trồng trọt ở vùng cao, khí hậu khô cằn và họ tiêu thụ tương đối nhiều các loại thực phẩm như kê, kiều mạch, các loại hạt, trái cây sấy khô và quả mọng trong chế độ ăn uống truyền thống, tất cả đều chứa nồng độ nhỏ chất xyanua.

Điều này rất thú vị, nhưng nó thực sự có ý nghĩa gì đối với những bệnh nhân ung thư muốn tránh khỏi nỗi đau của bệnh ung thư và quá trình điều trị điển hình bằng phẫu thuật, hóa trị và xạ trị? Các điều kiện sẽ buộc các tế bào ung thư thay đổi độ pH của chúng là gì?

Các tác nhân hóa trị liệu thông thường, chẳng hạn như Cytoxan, thường gây ra nhiều tổn thương cho tế bào bình thường hơn là tế bào ung thư, bởi vì tế bào ung thư có màng tế bào rất dày, không có năng lượng, về cơ bản bảo vệ chúng khỏi hấp thụ nhiều loại thuốc. Các tế bào bình thường không có sự bảo vệ như vậy.

Ngược lại, các tế bào ung thư không có cách nào để bình thường hóa độ pH bên trong của chúng, trong khi các tế bào bình thường tương đối không bị ảnh hưởng bởi nồng độ cao của các khoáng chất kiềm hóa. Tuy nhiên, các tế bào ung thư chiếm chủ yếu hai yếu tố: glucose và potassium.

Khi đó, trong ứng dụng thực tế, cần phải tìm ra cách dẫn các nguyên tố kiềm hóa—chẳng hạn như cesium, germani hoặc rubidi—vào các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường. Hóa ra điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một tác nhân vận chuyển xuyên qua hàng rào xương/máu, sau đó dựa vào sự hấp thu bình thường của các nguyên tố kiềm hóa theo con đường kali. Đặc biệt, các tế bào ung thư dường như hấp thụ ưu tiên cesium chloride, nhưng cũng hấp thụ germanium, rubidi, selen, v.v., tất cả đều thông qua kênh vận chuyển kali.

Có một hợp chất thường được những người bị viêm khớp bôi lên da để giảm viêm, được sử dụng trong phẫu thuật não để giảm áp lực nội sọ và được sử dụng tại chỗ trong y học thể thao và thuốc thú y,[xii] cũng để giảm viêm. Hợp chất này được gọi là dimethyl sulfoxide (DMSO) và nó được hình thành trong bùn được tạo ra từ việc ngâm dăm gỗ trong nước là sản phẩm phụ của ngành công nghiệp sản xuất giấy.

Thử nghiệm với DMSO như một điều trị y tế bắt đầu vào những năm 1800 và tiếp tục cho đến ngày nay. (Ảnh: Liga Cerina/Shutterstock)
Thử nghiệm với DMSO như một điều trị y tế bắt đầu vào những năm 1800 và tiếp tục cho đến ngày nay. (Ảnh: Liga Cerina/Shutterstock)

Văn hóa dân gian kể rằng những người công nhân trong ngành sản xuất giấy đã được quan sát thấy liên tục nhúng tay vào nước, nhưng họ không bao giờ bị viêm khớp và có làn da nhanh lành vết thương và móng tay chắc khỏe. Thử nghiệm với DMSO như một phương pháp điều trị y tế bắt đầu từ những năm 1800 và tiếp tục cho đến ngày nay. DMSO chỉ được chấp thuận về mặt y tế tại Hoa Kỳ để điều trị viêm bàng quang kẽ, một loại viêm bàng quang.[xiii]

Lý do DMSO rất thú vị đối với bệnh nhân ung thư là ngoài đặc tính chống viêm, nó còn là một “tác nhân vận chuyển”. Nó xuyên qua hàng rào máu não và mang theo bất kỳ loại thuốc hoặc khoáng chất nào được trộn với nó.

Hiện nay, ngành công nghiệp ung thư đang quan tâm đến khả năng sử dụng DMSO để mang các tác nhân hóa trị liệu vào tế bào ung thư và vượt ra ngoài màng bảo vệ của chúng. Tuy nhiên, với mục đích thay đổi độ kiềm của tế bào ung thư bằng cách sử dụng cesium chloride, germani, rubidi và các khoáng chất kiềm hóa khác, DMSO và dạng ăn được của nó, MSM, là một phương tiện hiệu quả. Về cơ bản, các tác nhân này mang khoáng chất đến tất cả các vùng của cơ thể, bao gồm não, các cơ quan và tủy xương, nơi chúng có thể được sử dụng cùng với các chất dinh dưỡng khác trong quá trình chuyển hóa tế bào thông thường.

Sử dụng các khoáng chất kiềm bôi ngoài da và ăn vào để thay đổi độ pH của tế bào ung thư không phải là một ý tưởng mới. Trong một thí nghiệm có kiểm soát và cá nhân ông đã sử dụng phương pháp này từ giữa những năm 1900. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thử nghiệm lâm sàng duy nhất được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt không có kết quả nổi bật.[xiv] Khoảng 50 phần trăm những người tham gia đã chết—mặc dù nếu bạn đọc chi tiết kết quả nghiên cứu, bạn sẽ phát hiện ra rằng họ đã được tuyên bố là giai đoạn cuối trước khi thử nghiệm bắt đầu, và một số người trong số họ thậm chí chưa bao giờ điều trị. Những người khác có tác dụng phụ từ chuột rút ở chân đến rối loạn nhịp tim. Đọc kỹ sẽ khiến bạn tin rằng có lẽ họ đã được tiêm một liều quá mạnh trong một khoảng thời gian quá ngắn.[xv]

Từ nghiên cứu này và các nghiên cứu tiếp theo, giờ đây người ta hiểu rằng các khoáng chất kiềm như potassium có lợi cho tế bào bình thường và tế bào ung thư. Tất cả các tế bào đều cần potassium để hoạt động. Lý do các tế bào ung thư hấp thụ các khoáng chất kiềm này là do chúng giống với kali.

Tuy nhiên, về mặt chức năng, những khoáng chất này không thể thay thế potassium trong chuyển hóa tế bào. Trong khi việc thay thế potassium bằng các khoáng chất kiềm tạo ra chính xác kết quả mong muốn trong tế bào ung thư—tăng độ kiềm, thì khi các tế bào bình thường thay thế potassium bằng các khoáng chất khác trong thời gian dài, hậu quả có thể khá nghiêm trọng, vì nó gây mất cân bằng điện giải, biểu hiện là rối loạn nhịp tim và chuột rút.[xvi]

Biện pháp khắc phục tình trạng mất cân bằng điện giải này, gây ra bởi sự thay thế potassium trong các tế bào khỏe mạnh bằng các khoáng chất kiềm khác trong liệu pháp pH, rất đơn giản trong ứng dụng thực tế. Khoáng chất kiềm được uống hoặc bôi lên da chỉ trong ngày. Sau đó, trước khi ngủ, người dùng phải bổ sung potassium clorua cùng với các chất điện giải khác như magnesium và canxi, nếu cần. Theo dõi nồng độ potassium trong máu hai tuần một lần là rất quan trọng nếu bệnh nhân ung thư quyết định kết hợp liệu pháp kiềm vào chế độ điều trị ung thư của họ.

Tác dụng phụ hạ potassium của việc sử dụng khoáng chất kiềm là rất nặng nề nếu không được khắc phục hoàn toàn bằng cách tái cân bằng điện giải. Bất chấp sự hù dọa của Mssrs. Wien et al. trong bài báo được trích dẫn ở trên,[xvii] liệu pháp này không có nguy cơ tử vong vì đau tim (hoặc chuột rút ở chân), trừ khi bệnh nhân bỏ qua phương pháp bù điện giải và không được bác sĩ chuyên khoa tư vấn. Lưu ý: việc tái cân bằng điện giải không thể được thực hiện đúng cách bằng các phương pháp thông thường như uống đồ uống thể thao vì các sản phẩm thương mại thường chứa nhiều đường và chất nhân tạo. Tái cân bằng điện giải phải được áp dụng cẩn thận bằng cách sử dụng liều lượng bổ sung cụ thể, dựa trên thành phần máu cá nhân của bạn, với sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ nội tiết.

Trải nghiệm cá nhân của tôi với liệu pháp pH không có gì là ngoạn mục. Tôi đã chứng kiến những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối hồi phục nhờ sử dụng khoáng chất kiềm hóa. Có những bệnh nhân báo cáo mắc bệnh ung thư không thể chữa khỏi, chẳng hạn như ung thư mũi hoặc ung thư vú di căn hoàn toàn, sau một đợt điều trị rất kiên trì với liều lượng nhỏ trong vài năm, cuối cùng bệnh ung thư đã biến mất hoàn toàn. Những bệnh nhân chưa bao giờ hóa trị hoặc xạ trị thường thuyên giảm nhanh chóng sau khi chuyển sang chế độ ăn kiêng và kết hợp sử dụng khoáng chất kiềm vào chế độ ăn của họ.

Tuy nhiên, liệu pháp pH sử dụng khoáng chất kiềm đòi hỏi khá nhiều kiến thức, cần sự hỗ trợ của chuyên gia y khoa hoặc huấn luyện viên ung thư có kinh nghiệm để hướng dẫn bạn trong suốt quá trình. Nhiều nhà bán hàng bán sản phẩm bổ sung điện giải nhưng không có khả năng hỗ trợ quá trình này. Do đó, điều quan trọng là tìm kiếm một chuyên gia có thể cung cấp tài liệu tham khảo và sẵn sàng giúp bạn vượt qua những điểm khó khăn!

Theo kinh nghiệm cá nhân trực tiếp của tôi, bệnh ung thư có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng khoáng chất kiềm. Có hàng ngàn người đã có những trải nghiệm tích cực tương tự. Liệu nó có hiệu quả cho tất cả mọi người? Không. Tuy nhiên, nếu liệu pháp pH cao được áp dụng đúng cách, thì nó có tác dụng đối với một tỷ lệ phần trăm bệnh nhân ung thư rất đáng nể—ước tính tỷ lệ đáp ứng lên tới 80%. Đáng kể khi so sánh với các liệu pháp truyền thống.

Phát hiện này là lý do tại sao tôi thành lập The Cancer Alternative Foundation (tạm dịch: Hội điều trị Ung thư bằng các liệu pháp không chính quy) —để giúp các bệnh nhân ung thư cảm thấy thoải mái khi sử dụng các liệu pháp tự nhiên, hiệu quả như liệu pháp pH là một phần trong chiến lược điều trị tổng thể của họ. Tổ chức này chỉ đơn giản là nghiên cứu và xem xét các sản phẩm khác nhau cho bệnh ung thư—hiện có hơn 400 sản phẩm! Cho đến nay, chúng tôi đã kết luận rằng liệu pháp pH cao là một trong những lựa chọn thay thế hiệu quả nhất, đặc biệt đối với bệnh ung thư giai đoạn nặng.

Tuy nhiên, kết quả của liệu pháp kiềm (cũng như kết quả của các phương pháp thay thế hợp lý khác) vẫn chưa được ghi nhận một cách có hệ thống, để cộng đồng y tế có thể hiểu một cách đáng tin cậy về tác động tích cực của việc kết hợp nó vào điều trị ung thư đối với hàng trăm nghìn bệnh nhân ung thư. Hiện tại The Cancer Alternative Foundation đang thu thập dữ liệu thống kê và sẽ làm rõ hiệu quả với bệnh nhân ung thư cũng như bác sĩ và người chăm sóc của họ.[xviii]

Nếu không có gì khác, tôi cho rằng liệu pháp kiềm có thể được sử dụng với vai trò hỗ trợ cho phương pháp điều trị thông thường, điều này sẽ chỉ cải thiện kết quả lâu dài cho bệnh nhân. Tôi hy vọng rằng cách tiếp cận tự nhiên đầy hứa hẹn và hiệu quả này đối với bệnh ung thư sẽ được chấp nhận nhiều hơn bởi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc ung thư chính thống—cũng như những cá nhân giác ngộ đang tìm kiếm một giải pháp thay thế tự nhiên, những người sẵn sàng nhắm mắt và nhảy.

Liệu pháp kiềm hoá có thể giúp bệnh nhân ung thư có một tương lai tốt đẹp hơn

Tái bản từ GreenMedInfo.com

Tài liệu tham khảo:

[i] Cassileth, Barrie R. et al, Herb-Drug Interaction in Oncology, pp. 158-159; Memorial Sloan-Kettering Cancer Center, People’s Medical Publishing House, Shelton, CT 2010

[ii] Clark, J., Hunza in the Himalayas, National Geographic, 72, 38-45; 1963

[iii] Brewer, A. Keith and Passwater, R. Physics of the Cell Membrane V. Mechanisms involved in cancer; American Lab, 1975,- 8, 37-45

[iv] Brewer, A. Keith PhD, Cancer, Its Nature and a Proposed Treatment, 1997; Brewer Science Library; https://www.mwt.net/~drbrewer/brew_art.htm

[v] Ibid, p. 15.

[vi]//www.greenmedinfo.health/blog/nutrition-information-every-cancer-patient-should-know

[vii] Warburg, Otto, On the Origin of Cancer Cells, Science, February 1956, Vol. 123, No. 3191

[viii] Witting, Rainer and Coy, Johannes, The Role of Glucose Metabolism and Glucose-Associated Signaling in Cancer; Perspectives in Medicinal Chemistry, 2007; 1:64-82. Pp. 2; cited PubMed, https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2754915

[ix] Cancer: The Mechanism Involved and a High pH Therapy, 1978 papers of A. Keith Brewer, Ph.D. & co-authors, Copyright A. Keith Brewer Foundation, 325 N. Central Ave., Richland Center, Wis, 53581.

[x] Griffin, G. Edward, World Without Cancer: The Story of Vitamin B17, American Media, Westlake, CA 1974

[xi] Fatma Akinci Yildirim and M. Atilla Askin: Variability of amygdalin content in seeds of sweet and bitter apricot cultivars in Turkey. African Journal of Biotechnology Vol. 9(39), pp. 6522-6524, 27 September, 2010; Available online at https://www.academicjournals.org/AJB; DOI: 10.5897/AJB10.884; 600 mg. of bitter apricot seeds contain up to 1.8 mg of cyanide, where the sweet kernels contain up to .9 mg. of cyanide.

[xii]https://www.fda.gov/ICECI/ComplianceManuals/CompliancePolicyGuidanceManual/ucm074679.htm.

[xiii]https://www.cancer.org/treatment/treatmentsandsideeffects/complementaryandalternativemedicine/pharmacologicalandbiologicaltreatment/dmso; When used for this condition, a 50% solution of DMSO is instilled into the bladder through a catheter and left there for about 15 minutes to relieve the inflammation

[xiv]https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/6522427

[xv] https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19746253

[xvi] Weins, Matthew et al; Cesium chloride-induced torsades de pointes, Can J Cardiol. 2009 September; 25(9): e329–e331; https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2780897

Công Thành biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn