Liệu pháp ‘Tắm âm thanh’ tốt cho bạn như thế nào? 

Một nghiên cứu hữu hạn cho thấy phương thức điều trị này có thể làm giảm đau và hơn thế nữa

Sound bath (tạm dịch là tắm âm thanh) là một hình thức trị liệu dễ thực hiện được phát hiện là mang lại lợi ích về mặt cảm xúc, tinh thần và thể chất [thông qua nhịp điệu, rung động và tần số.] 

Hãy hình dung cảnh những chú voi đang nghe âm thanh từ những chiếc bát hát ở Himalaya phát ra gần chúng và trở nên thư giãn hơn trong suốt quá trình chăm sóc y tế như chăm sóc chân, kiểm tra mắt, chăm sóc da và thậm chí là lấy máu. Có thể thấy những cảnh quay ghi lại điều này tại Trang trại Voi Patara, một trang trại phục hồi sức khỏe và quản lý sinh sản cho voi ở Thái Lan, trong bộ phim năm 2021 “Going Om: An Exploration of Sound, Vibration, Energy and Wellness”.

“Đó là điều khiến tôi thực sự hứng thú khi làm bộ phim này khi chứng kiến tác động này đến những chú voi,” ông Christina Grozik, đạo diễn của bộ phim chia sẻ. 

Nếu việc nghe âm thanh từ những chiếc bát giúp những động vật nặng, to lớn như voi thư giãn, cảm thấy tốt hơn và bước vào trạng thái sẵn sàng hơn, chấp nhận nhiều quy trình chăm sóc sức khỏe, thì liệu pháp này có thể giúp gì cho chúng ta? Nghiên cứu cho thấy nhiều điều tương tự và có thể còn hơn thế nữa.

Sound bath là gì?

Sound bath là một loại phương pháp chữa bệnh dùng các rung động âm thanh để thư giãn tâm trí và cơ thể. Trong khi tắm âm thanh, đôi khi được gọi là thiền âm thanh, những người tham gia thường ngả lưng trên sàn nhà hoặc trên bàn mát-xa, hoặc ngồi, trong khi người hỗ trợ hoặc người tham gia chơi nhiều loại âm thanh bằng các loại nhạc cụ khác nhau. Các nhạc cụ phổ biến nhất được dùng để tắm âm thanh là bài hát Himalaya (còn gọi là Tây Tạng), bát hát tinh thể thạch anh, cồng, và các loại chuông, nhưng đàn hạc, sáo, trống hoặc các nhạc cụ khác của thổ dân da đỏ cũng có thể được dùng.

Những người tham gia nhắm mắt lại và lắng nghe. Họ “tắm mình” trong âm thanh, và thường cảm nhận sự rung động của âm thanh từ các dụng cụ bên trong cơ thể.

Tập trung vào âm thanh giúp tâm trí luôn bận rộn, vì vậy nhiều người cảm thấy dễ dàng thư giãn, làm dịu tâm trí đang lo lắng quá mức hoặc đang hoạt động quá mức và thậm chí đạt được trạng thái thiền định hơn là khi không có âm thanh nào cả.

Nhu cầu về một hình thức giảm căng thẳng dễ thực hiện

Căng thẳng có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch và chức năng nhận thức, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Căng thẳng cũng liên quan đến nhiều bệnh bệnh tim, tiểu đường, nghiện ngập và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Khi chúng ta căng thẳng, hệ thần kinh giao cảm sẽ hoạt động quá mức (được gọi là phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy) và giảm hoạt động của hệ thần kinh phó giao cảm (được gọi là trạng thái nghỉ ngơi và tiêu hóa.)

Thiền định đã chứng minh tác động tích cực đáng kể đến hệ thần kinh, làm tăng hoạt động của hệ thần kinh phó giao cảm, và do đó làm giảm căng thẳng tổng thể. Nhưng khó khăn phổ biến khi thực hành thiền định là thời gian, sự kiên nhẫn và kỷ luật cần thiết. Vì thế mà nhu cầu về một hình thức thư giãn và giảm căng thẳng dễ dàng, thụ động, không đòi hỏi quá trình học tập khó khăn hoặc hầu như không có bất kỳ kỷ luật nào có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe và hạnh phúc của con người.

Một số nghiên cứu cho thấy tắm âm thanh có thể là loại liệu pháp này.

Lợi ích sức khỏe của liệu pháp tắm âm thanh

Mặc dù không có nghiên cứu sâu rộng về tác động sức khỏe của liệu pháp tắm âm thanh, trong bốn nghiên cứu và một nghiên cứu tổng quan, tắm âm thanh đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe về mặt cảm xúc, tinh thần và thể chất. Chi tiết và kết quả từ mỗi nghiên cứu sau đây.

Hiệu quả cải thiện sức khỏe và giảm đau

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học tích hợp dựa trên bằng chứng vào năm 2017 cho thấy rằng việc tắm thiền định âm thanh kéo dài một giờ giúp người tham gia giảm căng thẳng, tức giận, mệt mỏi, lo lắng và trầm cảm đồng thời làm gia tăng cảm giác khỏe mạnh về mặt tinh thần. Những người tham gia nghiên cứu cũng có xu hướng đánh giá cơn đau của họ sau khi tắm âm thanh thấp hơn so với trước khi tắm âm thanh, mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem liệu mức độ giảm đau có ý nghĩa thống kê hay không.

Thiền âm thanh đã dùng một loạt các bài hát Tây Tạng, bài hát pha lê, cồng chiêng, chuông và didgeridoos. Nhạc cụ chính được dùng là bài hát trong 95% thời lượng của buổi học. Những người chưa bao giờ tắm âm thanh sau đó ít căng thẳng và lo lắng hơn đáng kể so với những người đã từng tắm âm thanh trước đó.

Giảm lo âu và trầm cảm

Một nghiên cứu khác được thực hiện trong hai tháng tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe cho thấy lợi ích tâm lý và sinh lý đáng kể liên quan đến việc ngâm mình trong tắm âm thanh bằng bài hát ở Himalaya trong 40 phút, được xác nhận không chỉ thông qua bảng câu hỏi mà còn bằng cách dùng các phương pháp thay đổi nhịp tim để đánh giá khách quan sức khỏe tâm lý và căng thẳng trong suốt thời gian thử nghiệm.Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Thực hành và Nghiên cứu Liệu pháp Tâm lý vào năm 2020, kết luận rằng liệu pháp này “có thể giúp giảm lo lắng và tâm trạng trầm cảm, đồng thời mang lại sự thư giãn cho tâm trí và cơ thể.”

Thư giãn sâu

Một nghiên cứu so sánh được công bố trên Tạp chí Trị liệu Hành vi và Sức khỏe Tâm thần năm 2019 cũng cho thấy những chiếc bát hát ở Himalaya có thể kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm và giúp mọi người đạt được sự thư giãn sâu chỉ trong 20 phút. Sự thư giãn mang lại có ý nghĩa thống kê so với chỉ nằm xuống và nhắm mắt trong im lặng, ngay cả khi được đo bằng chỉ số căng thẳng và các thông số sinh lý biến thiên nhịp tim. Cụ thể, chỉ số căng thẳng tiếp tục giảm theo một cách có ý nghĩa thống kê trong mỗi khoảng thời gian năm phút sau đó đối với các buổi tập với bài hát Himalaya.

Cải thiện tâm trạng, mệt mỏi, huyết áp, nhịp tim và nhiều lợi ích khác

Một đánh giá bốn nghiên cứu trước đây đã xem xét nhiều bằng chứng chọn lọc hơn về tác động của bát hát đối với sức khỏe con người. Một trong những nghiên cứu bao gồm điều tra tác động đối với bệnh nhân ung thư di căn, và một nghiên cứu khác xem xét những người bị đau cột sống mãn tính. Đánh giá cho thấy những cải thiện trong tình trạng sức khỏe tự báo cáo, bao gồm giảm đau buồn, lo lắng, trầm cảm, mệt mỏi, căng thẳng, tức giận, nhầm lẫn và cải thiện sức sống, cũng như những cải thiện được đo lường một cách khách quan về huyết áp, nhịp tim, nhịp hô hấp và các dấu hiệu khác chỉ ra rằng có sự cải thiện thư giãn và giảm căng thẳng.

Giảm lo lắng trước khi phẫu thuật

Tắm âm thanh cũng giúp giảm bớt lo lắng trước khi phẫu thuật. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Anesthesiology Research and Practice vào năm 2018 bao gồm 60 người tham gia. Một nửa được yêu cầu nghe nhạc của bát hát Tây Tạng trước khi phẫu thuật, và 30 người còn lại được cung cấp tai nghe không có nhạc. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các bài kiểm tra sinh lý, tâm lý và phát hiện ra rằng nhịp tim và các chỉ số quan trọng khác chỉ ra rằng sự lo lắng được cải thiện ở những người đã nghe nhạc.

Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra ảnh hưởng của việc nghe nhạc của bát hát Tây Tạng đối với chứng lo âu trước phẫu thuật. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nghe nhạc Tây Tạng có thể giúp bệnh nhân kiểm soát sự lo lắng trước khi phẫu thuật và việc thực hiện phương pháp này là một giải pháp can thiệp không xâm lấn, dễ thực hiện và nên được xem xét để thực hành lâm sàng.

Vật lý và lý sinh của tắm âm thanh

Trong một bài báo về vật lý và lý sinh của việc chữa lành bằng âm thanh, nhà sinh học và thần kinh học William Softky, người đã dành sự nghiệp của mình để nghiên cứu lý thuyết toán học về cách não chất lỏng tương tác với các cơ thể rung động, giải thích rằng “các mẫu âm thanh mạch lạc có thể giúp hệ thần kinh tự điều chỉnh, theo cùng một cách chung các bộ điều chỉnh giúp các chuyên gia điều chỉnh đàn piano hoặc đàn hạc.”

Ông giải thích thêm rằng hệ thống thần kinh của tổ tiên thời kỳ đồ đá cũ của chúng ta đã tự điều chỉnh tốt khi môi trường ngoài trời đơn giản và tự nhiên. Nhưng với tất cả những âm thanh đến từ thế giới bên ngoài của chúng ta ngày nay, bao gồm cả những âm thanh mà chúng ta gọi là “ô nhiễm tiếng ồn” cũng như những âm thanh nhân tạo mà chúng ta gọi là “giải trí” và “kết nối”, hệ thống thần kinh quản lý rung động tinh vi của chúng ta có thể bị mất hiệu chỉnh.

Ông Softky viết: “Giải pháp cho sự khốn khổ về tinh thần do một môi trường âm thanh khử hiệu chuẩn tạo ra là quay trở lại môi trường hiệu chỉnh, chẳng hạn như tắm âm thanh.

Tắm âm thanh là một liều thuốc giải độc cho tình trạng quá tải phương tiện — một cách dễ dàng để rút phích cắm khỏi điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác của chúng ta,chậm lại và lắng nghe âm thanh chữa bệnh cho phép cơ thể giảm căng thẳng và đủ thư giãn để tự chữa lành dễ dàng hơn.

Điều gì sẽ xảy ra trong khi tắm âm thanh trực tuyến

Để trải nghiệm tắm âm thanh mà mang lại một số hiệu ứng thư giãn trong sự thoải mái tại nhà riêng, hãy tìm kiếm tắm âm thanh hoặc tắm âm thanh thiền trên YouTube và phát một video thu hút bạn.

Nhắm mắt lại, tập trung vào hơi thở và lắng nghe. Tất cả chúng ta đều là những sinh vật có khả năng rung động độc đáo, vì vậy nếu bạn không thích một thiết bị này, hãy thử nghiệm với các phòng tắm âm thanh khác được làm bằng các loại nhạc cụ khác nhau để xem loại nhạc cụ nào giúp bạn cảm thấy tốt nhất.

Nếu có nhiều tiếng ồn khác xung quanh bạn, bạn có thể muốn đeo tai nghe để có thể chặn những tiếng ồn khác.

Điều gì sẽ xảy ra trong tắm âm thanh trực tiếp

Để nghe âm thanh tốt hơn và trải nghiệm cảm giác toàn thân hấp thụ các rung động, hãy thử tắm âm thanh trực tiếp – tắm âm thanh nhóm hoặc tắm âm thanh cá nhân – từ một nhà trị liệu chữa bệnh bằng âm thanh trong khu vực của bạn.

Lưu ý: Nếu bạn bị động kinh, rối loạn tâm thần được chẩn đoán, máy tạo nhịp tim, van nhân tạo hoặc các bộ phận kim loại do bất kỳ cuộc phẫu thuật nào bên trong cơ thể, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi thử tắm âm trực tiếp hoặc các loại âm thanh liệu pháp trị liệu trực tiếp khác.

Định dạng, độ dài và vị trí của một lần tắm âm thanh có thể rất khác nhau, có thể kéo dài từ 5 đến 10 phút hoặc đến vài giờ, nhưng thường kéo dài khoảng một giờ.

Tắm âm thanh cũng có thể diễn ra ở nhiều nơi khác nhau, bao gồm cả các trung tâm thiền hoặc yoga và văn phòng của các học viên âm thanh. Tắm âm ngoài trời có thể được tổ chức trong sân vườn hoặc công viên.

Điều quan trọng là bạn phải mặc quần áo thoải mái và lưu ý những gì cần mang theo trong danh sách hoặc quảng cáo cho từng loại tắm âm thanh trong người. Tùy thuộc vào vị trí của phòng tắm âm, các học viên thường khuyến khích người tham gia mang theo một tấm thảm yoga, chăn, gối, gối mắt hoặc ghế gấp và một chai nước để uống khi cần thiết.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, hãy xóa lịch trình của bạn trước và đặc biệt là sau khi “ngâm mình” trong tắm âm thanh có nhiệt độ cao để mở rộng lợi ích của cảm giác thư giãn, thanh thản và yên tĩnh.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Melissa Diane Smith
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Melissa Diane Smith là một nhà tư vấn dinh dưỡng toàn diện và ký giả viết về các chủ đề sức khỏe trong hơn 25 năm. Cô là tác giả của một số cuốn sách về dinh dưỡng, bao gồm “Syndrome X” (Hội chứng X), “Going Against the Grain” (Chống lại ngũ cốc), “Gluten Free Throughout the Year” (Không Gluten trong suốt cả năm), và “Going Against GMOs” (Chống lại GMOs).
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn