Lo lắng gây đau lưng dai dẳng hơn tư thế xấu

Chúng ta vẫn biết rằng tư thế “tốt” giúp ngăn ngừa đau lưng, nhưng một tổng quan nghiên cứu mới đã cho thấy cần có cái nhìn thứ hai [về vấn đề này]. Các chuyên gia Úc nói rằng thói quen và các hoạt động tâm thần như lo lắng có nhiều khả năng dẫn đến đau lưng hơn so với tư thế xấu.

Giáo sư vật lý trị liệu cơ xương khớp Peter O’Sullivan, giáo sư về vật lý trị liệu, Leon Straker và Nic Saraceni từ Đại học Curtin đã phát hiện ra rằng cảm giác lo lắng về việc duy trì tư thế tốt có thể tạo ra căng thẳng và làm giảm các yếu tố được coi là quan trọng đối với sức khỏe cột sống.

“Đau lưng có nhiều khả năng trở thành dai dẳng nếu một người trở nên quá lo lắng và sợ hãi về cơn đau lưng của họ, hoặc nếu bảo vệ lưng quá mức và tránh di chuyển, hoạt động thể chất, công việc và tham gia xã hội,” các tác giả cho biết trong một bài báo đăng trên The Conversation.

“Cột sống của con người có đủ hình dạng và kích cỡ, vì vậy mỗi người sẽ có một tư thế riêng.”

“Chuyển động rất quan trọng đối với sức khỏe của lưng, vì vậy học cách thay đổi và áp dụng các tư thế thoải mái khác nhau có thể sẽ hữu ích hơn so với việc tuân thủ một cách cứng nhắc một tư thế tốt.”

Các bác sĩ lâm sàng thường định nghĩa tư thế “tốt” là tư thế ngồi “thẳng lưng”, đứng “cao và thẳng” hay nâng người bằng kỹ thuật squat và “thẳng lưng”.

Mặt khác, tư thế ngồi “chùng lưng”, đứng “thõng vai” và nâng người với tư thế “gập lưng” được cảnh báo là có nguy cơ gây tổn thương cột sống và gây đau lưng.

Cách giảm đau lưng
(Ảnh: Pexel)

Tổng quan về nghiên cứu cho thấy sự thiếu bằng chứng đáng ngạc nhiên về mối quan hệ chặt chẽ giữa tư thế tốt và đau lưng. Điều này nói lên rằng các can thiệp công thái học cho người lao động và lời khuyên cho người lao động chân tay về tư thế tốt nhất khi nâng [vật nặng], trên thực tế, không làm giảm đau lưng do làm việc.

Vậy chúng ta có thể làm gì để giảm đau lưng?

Theo các nhà nghiên cứu, 10% những người bị đau lưng do gãy xương, bệnh ác tính, nhiễm trùng hoặc chèn ép dây thần kinh nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Đối với 90% dân số, đau lưng là do sự nhạy cảm của các cấu trúc ở lưng hơn là do tổn thương mô. Trong trường hợp này, “quá tập trung vào việc duy trì tư thế tốt có thể làm giảm các yếu tố khác được coi là quan trọng đối với sức khỏe cột sống.”

Những yếu tố này bao gồm cử động và thư giãn lưng, tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên, xây dựng sự tự tin và duy trì sự khỏe mạnh để thực hiện các công việc hàng ngày, duy trì thói quen ngủ lành mạnh và trọng lượng cơ thể, cũng như chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần nói chung.

Vì mọi người dễ bị đau lưng hơn khi sức khỏe bị tổn hại, các nhà nghiên cứu khuyên rằng trước tiên họ nên giảm căng thẳng, tích cực vận động và chú ý chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times
 

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn