Loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa chứng hanh khô của mùa thu?

Ngày 23/9 là ngày Thu phân. Vào ngày này, ngày và đêm bằng nhau, sau đó ngày sẽ càng ngắn và đêm càng dài, là cột mốc quan trọng cho sự thay đổi từ hè sang thu. Sau tiết Thu phân, thời tiết chuyển lạnh và khí hậu khô ráo.

Ông Hoàng Quốc Uy (Wong Kwok Wai), bác sĩ Trung Y đã đăng ký tại Hồng Kông, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times rằng, mùa thu hanh khô dễ làm tổn thương phổi, gây khó chịu cho da và đường tiêu hóa. Vì vậy, trọng tâm của việc dưỡng sinh trong mùa này là tư nhuận dưỡng âm, sinh tân nhuận táo (dưỡng ẩm, bổ âm và thúc đẩy cơ thể sinh ra tân dịch).

Trung Y cho rằng đạo dưỡng sinh cần thuận ứng với quy luật của thiên địa vạn vật. Cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” viết: “Thánh nhân xuân hạ dưỡng dương, thu đông dưỡng âm”. Bác sĩ Hoàng Quốc Uy giải thích rằng vào mùa xuân và mùa hè, bởi vì dương khí phát tán ra bên ngoài khiến dương khí bên trong không đủ, vậy nên cần phải chú ý đến việc bổ sung dương khí. Vào mùa thu và mùa đông, do khí hậu hanh khô, âm khí bên trong không đủ, vậy nên cần tư nhuận dưỡng âm (dưỡng ẩm, bổ âm) hoặc sinh tân nhuận táo (tăng tiết dịch cơ thể để làm ẩm).

Bác sĩ Hoàng Quốc Uy cho biết, mùa thu hanh khô cho nên Phế (phổi) dễ bị tổn thương nhất, vậy nên vào mùa này thường thấy các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, ho và dị ứng mũi. Trung Y cho rằng “phế chủ bì mao” (phổi làm chủ da, lông…), vì vậy vào mùa thu tình trạng phát ban, chàm, khô da và rụng tóc sẽ tương đối phổ biến. Trung y cũng cho rằng, phổi và đại tràng liên quan mật thiết, vì vậy chứng táo bón và đau bụng cũng thường gặp vào mùa thu.

Để phòng tránh các bệnh thường gặp vào mùa thu, cần phải tư nhuận dưỡng âm (dưỡng ẩm, bổ âm) càng nhiều càng tốt, để cơ thể có đủ nước nuôi dưỡng phổi, da và đại tràng. Đồng thời nên kết hợp với thói quen sinh hoạt tốt như bổ sung đủ nước, đi ngủ sớm và dậy sớm.

Loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa chứng hanh khô của mùa thu?
Mùa thu nên ăn nhiều thực phẩm có tác dụng sinh tân nhuận táo, tư nhuận dưỡng âm, chẳng hạn như trái lê. (Ảnh: Cung An Ni/Epoch Times)

Bác sĩ Hoàng Quốc Uy đề nghị vào mùa thu nên tiêu thụ nhiều thức ăn có tác dụng tư nhuận dưỡng âm, sinh tân nhuận táo:

(1) Thực phẩm tư nhuận dưỡng âm thường giàu chất keo và có kết cấu dính, chẳng hạn như nấm tuyết, sữa bò, trái lê, bách hợp, mật ong, lòng đỏ trứng, v.v.

(2) Thực phẩm sinh tân nhuận táo thường là thực phẩm có vị chua, chẳng hạn như bưởi, cam, nho, táo gai v.v.

Bác sĩ Hoàng Quốc Uy cũng nhắc nhở người già và trẻ nhỏ không nên ăn quá no do tỳ vị mùa này không ở trạng thái tốt nhất, nếu dùng thuốc thì lượng thuốc cũng nên nhẹ hơn.

Trương Hiệu Tuệ thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn