Loại trái cây tốt nhất cho chứng táo bón kinh niên

Trong khi nhiều người thường nghĩ đến mận khô, những trái kiwi mang lại những hiệu quả [ngăn ngừa táo bón] vượt trội cùng nhiều lợi ích dinh dưỡng.

Kiwi là một loại trái cây tuyệt vời dùng cho chứng táo bón kinh niên nặng, thường gây đau đớn, ảnh hưởng đến rất nhiều người trên toàn thế giới.

Táo bón kinh niên có thể có nhiều nguyên nhân. May mắn thay, thiên nhiên có rất nhiều giải pháp khắc phục tình trạng gây khó chịu, thậm chí đau đớn này.

Mận khô là loại trái cây đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi nói đến việc giảm táo bón, và loại trái cây này thực sự đem lại tác dụng. Những người tiêu thụ 2 ounce (50g) mận khô mỗi ngày trong ba tuần đã cho biết phân có độ đặc và tần suất đi tiêu tốt hơn so với nhóm người dùng thực phẩm bổ sung chất xơ psyllium.

Tuy nhiên, cần phải cẩn thận khi ăn quá nhiều mận khô vì có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. Chẳng hạn như tiêu chảy, và tăng lượng đường nếu uống nước ép mận để tốt cho đường ruột.

May mắn thay, khi nói đến loại trái cây có thể giảm táo bón, có một lựa chọn tốt hơn. Đó là trái kiwi, hay còn gọi là quả lý gai Trung Quốc, có nguồn gốc từ một loại cây hoang dã ở Trung Quốc. 

Ăn kiwi thường xuyên có thể đem lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho hệ tiêu hóa, miễn dịch và trao đổi chất. Loại trái cây này đặc biệt chứa nhiều vitamin C và cung cấp chất xơ, potassium, vitamin E và folate, cùng với các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau, từ các chất chống oxy hóa cho đến các enzym.

So sánh kiwi với mận khô và psyllium

Một số nghiên cứu từ Á Châu đã cho thấy khả năng chống táo bón kinh niên của kiwi. Một phần của một thử nghiệm ngẫu nhiên cũng đánh giá công dụng của kiwi cùng với psyllium và mận khô trong những bệnh nhân táo bón kinh niên bị ở Hoa Kỳ.

Những người tham gia được chỉ định ăn kiwi xanh, mận khô hoặc psyllium trong bốn tuần. Các nhà nghiên cứu đã xem xét các lần đi tiêu hoàn toàn tự phát, cũng như số lượng, độ đặc của phân và tình trạng căng tức [bụng] của bệnh nhân hàng ngày.

Dựa trên kết quả từ 79 bệnh nhân, số lần đi tiêu tự phát hoàn toàn là tương tự nhau giữa các phương pháp điều trị. Tuy nhiên, ở tuần điều trị thứ ba và thứ tư, độ đặc của phân đã cải thiện đáng kể ở nhóm bệnh nhân ăn kiwi và mận khô, trong khi có sự cải thiện tình trạng căng tức bụng đối với cả ba loại phương pháp. Những người ăn kiwi cho biết họ đã cải thiện đáng kể chứng đầy hơi.

Vào cuối giai đoạn điều trị, kiwi cũng có tỷ lệ các tác dụng phụ và sự không hài lòng của bệnh nhân đối với liệu pháp thấp nhất. Trong khi đó, psyllium có nhiều tác dụng phụ nhất.

Chống táo bón và các căn bệnh thông thường khác

Các nghiên cứu đã cho thấy các lợi ích của kiwi trong việc chống táo bón:

  • Tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn thông qua kiwi có hiệu quả trong việc giảm táo bón kinh niên ở người dân Trung Quốc.
  • Ăn ba quả kiwi vàng hàng ngày giúp tăng thêm 2 lần đi tiêu hoàn toàn tự phát mỗi tuần cũng như giảm cảm giác khó chịu đường tiêu hóa đối với người lớn bị táo bón nhẹ.  
  • Chiết xuất từ quả kiwi xanh làm tăng đáng kể số lần đi tiêu bình thường mà không có tác dụng phụ, và làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như chướng bụng, đầy hơi và đau bụng.

Nghiên cứu khác cũng đã khám phá ra những tác động của kiwi vàng đối với các bộ phận của cơ thể, chuyển hóa lipid và chứng viêm. Kết quả cho thấy loại trái cây này có thể làm giảm khối lượng mỡ cơ thể, cải thiện huyết áp và điều chỉnh các đáp ứng viêm ở những người thừa cân và béo phì. Ngay cả với những vấn đề về giấc ngủ thông thường, trái kiwi cũng có thể hữu ích.

[Trong một nghiên cứu,] 24 người từ 20 đến 55 tuổi ăn 2 miếng kiwi trước giờ ngủ một tiếng trong bốn tuần có thể cải thiện thời gian bắt đầu, thời lượng và hiệu quả giấc ngủ ở những người lớn bị rối loạn giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần nghiên cứu sâu hơn về các đặc tính giúp cải thiện giấc ngủ của kiwi.

Đối với những người có sức khỏe nướu kém, ăn kiwi cũng có thể giúp giảm viêm nướu “mặc dù không dùng bất kỳ dụng cụ nha chu nào hoặc thay đổi hành vi của bệnh nhân.”

Nói chung, hàm lượng vitamin C cao đã khiến kiwi trở thành một loại trái cây bổ dưỡng giúp tăng khả năng miễn dịch. Với vai trò như một loại thực phẩm tự nhiên toàn phần, kiwi là một lựa chọn lý tưởng để phân giải và đưa các chất dinh dưỡng đến nhiều nơi khác nhau dọc theo đường tiêu hóa và những bộ phận khác trong cơ thể. 

Ngoài ra, quý vị có thể áp dụng các giải pháp chống táo bón tự nhiên khác, như uống đủ nước, ăn các thực phẩm giàu chất xơ và probiotic. Bản thân trái cây cung cấp rất nhiều đặc tính chữa bệnh thông qua lượng vitamin dồi dào và các hợp chất thực vật quan trọng. Tìm hiểu thêm về những lợi ích sức khỏe nổi bật của kiwi qua trang web GreenMedInfo.com.

Nam Khanh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn