Lợi ích sức khỏe của trà Kombucha

Trà Kombucha nổi tiếng với rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm tăng mức năng lượng, giảm các vấn đề về tiêu hóa và nhiễm nấm Candida, cải thiện bệnh tăng huyết áp, dị ứng, ung thư, mệt mỏi kinh niên và đặc biệt là viêm khớp.

Kombucha đã xuất hiện phổ biến một cách bất ngờ trên mọi kệ hàng thực phẩm sức khỏe lớn nhỏ. Đừng hiểu lầm ý tôi, tôi rất yêu thích loại trà này. Kombucha luôn giúp tôi thư giãn,tĩnh lặng và tôi biết đây là thức uống tốt cho tiêu hóa. Nhưng với giá 4 đô la một chai tại hầu hết các cửa hàng bán lẻ, Kombucha đã trở thành một thức uống hàng ngày đắt đỏ. Và cũng giống như quả Câu Kỷ Tử hay nước ép trái nhàu và rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác, tôi thường tự hỏi liệu tất cả những thứ đó có thực sự tốt cho tôi không? Tôi đã thực hiện một số nghiên cứu và đây là những gì tôi tìm thấy về lợi ích sức khỏe của trà kombucha.

Kombucha là một thức uống lành mạnh “sống” được làm bằng cách lên men trà và đường với nấm men kombucha. Kombucha có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được sử dụng hàng nghìn năm như “trà trường sinh bất tử”. Có vẻ như loại siêu trà này đã xuất hiện và thể hiện công dụng chữa bệnh từ thời Nhà Tần vào năm 221 trước Công nguyên.

Lợi ích sức khỏe của trà Kombucha
(Ảnh: LyraSid từ Pixabay)

Mặc dù có một lịch sử rất ấn tượng nhưng Kombucha thực sự có thể mang lại những lợi ích sức khỏe nào? Kombucha được lên men từ một loại nấm, gọi là ‘scoby’, viết tắt của từ “nuôi cấy cộng sinh vi khuẩn và nấm men”. Quá trình lên men cùng với trà đen hoặc trà xanh đã biến trà ngọt thành một loại thức uống thơm ngon và sủi bọt chứa đầy vitamin, khoáng chất, enzyme và acid hữu cơ giúp nâng cao sức khỏe.

Khi nấm Kombucha lên men đường sẽ tạo ra một loạt các acid hữu cơ bao gồm acid glucuronic và acid lactic, cũng như các vitamin, đặc biệt là vitamin B và vitamin C và các acid amin và enzyme. Và bản thân nấm scoby cũng chứa lượng lớn các vi sinh vật probiotic tốt cho sức khỏe để hỗ trợ các hệ cơ quan của cơ thể.

Về lợi ích sức khỏe, mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu hỗ trợ các tác dụng tích cực của Kombucha, nhưng hàng ngàn năm kinh nghiệm sử dụng đã củng cố một loạt các lợi ích sức khỏe của loại trà này đối với tất cả các hệ cơ quan.

Kombucha nổi tiếng với tác dụng giải độc nhờ acid glucuronic toàn năng được sản sinh ra trong quá trình lên men. Đây là chất giải độc quan trọng nhất của cơ thể và giúp thận loại bỏ tất cả những thứ độc hại mà chúng ta đưa vào cơ thể. Kombucha có đặc tính kháng sinh, kháng nấm và kháng virus, do đó giúp hệ miễn dịch của chúng ta chống lại những tác nhân xâm nhập từ bên ngoại.

Một số lợi ích được công nhận phổ biến nhất của trà Kombucha bao gồm tăng mức năng lượng, giảm các vấn đề về tiêu hóa và nhiễm nấm Candida, cải thiện bệnh tăng huyết áp, dị ứng, ung thư, mệt mỏi kinh niên và đặc biệt là viêm khớp.

Cuối cùng nhưng thú vị nhất đối với tôi, là tôi có thể tự làm kombucha ở nhà cho bản thân với khoảng hai tuần lên men tuyệt vời! Vì vậy, không cần nghi ngờ gì nữa, tôi sẽ lên kế hoạch tiếp tục uống kombucha thường xuyên nhất có thể. Nhưng để tránh bị sốc giá cả, tôi chắc chắn sẽ bắt đầu tự pha chế ở nhà.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên www.NaturallySavvy.com

Lisa Batson là nhà cố vấn sức khỏe và dinh dưỡng toàn diện. Cô là người đam mê với thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến và khả năng của chúng trong việc cân bằng sức khỏe và bổ sung lối sống. Công ty của cô, Live Dynamic, tạo động lực cho mọi người hướng tới sức khỏe tối ưu bằng cách cung cấp các chương trình dinh dưỡng và lối sống cho từng cá nhân để phù hợp với cuộc sống, mục tiêu và nhu cầu đa dạng của mỗi người.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn