Lợi ích thân và tâm từ việc uống trà

Uống trà lá vào buổi sáng có thể giúp bạn tập trung và minh mẫn, trong khi uống trà thảo dược hoặc trà hoa cúc vào ban đêm mang lại một giấc ngủ ngon tự nhiên. Dù nhu cầu cụ thể là gì, các loại trà pha khác nhau có thể phù hợp với mục đích của bạn.

Các loại trà lá — trà trắng, trà xanh, trà matcha và trà đen — đều có nguồn gốc từ cây trà có tên khoa học là Camellia sinensis và đều có lợi cho sức khỏe của bạn

Uống trà giúp cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng 

Để tìm hiểu về loại trà lá, chúng ta sẽ bắt đầu từ hợp chất Theanine, hay L-theanine. Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra theanine và hợp chất này có rất nhiều lợi ích.

Đầu tiên, theanine đóng vai trò trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh [một chất mang tín hiệu đi từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác], đồng thời có liên quan đến việc tăng dopamine và serotonin [hai chất dẫn truyền thần kinh], thậm chí điều hòa nồng độ cortisol máu. Dopamine và serotonin giúp nâng cao tinh thần và giúp chúng ta thư giãn. Cortisol là một nội tiết tố đảm nhận trách nhiệm về  tình trạng căng thẳng của cơ thể, do đó việc điều tiết nồng độ cortisol tốt nghĩa là cơ thể chịu ít căng thẳng hơn. 

Theanine cũng có liên quan đến chức năng tập trung, nhận thức, cải thiện giấc ngủ và thậm chí giảm cân (do theanine có tác dụng làm giảm nồng độ cortisol máu).

Bạn có thể lựa chọn giữa trà chứa Caffeine hoặc không

Trà có nhiều loại và chứa lượng caffeine khác nhau. 

Trà trắng chứa xấp xỉ 15–30mg mỗi 8 ounce (khoảng 226.4g.) Trà xanh chứa một lượng trung bình 35–45mg mỗi 8 ounce, và trà đen có nhiều caffeine nhất, dao động từ 40mg–70mg mỗi 8 ounce. 

Nếu bạn cần sử dụng caffeine để nạp năng lượng nhưng lại nhạy cảm với [chất này], hãy chọn loại trà tùy mức caffeine bạn cần, điều này có thể giúp bạn lấy lại năng lượng cần thiết mà không phải bồn chồn hồi hộp do tác dụng của caffeine.

Ngoài ra, Theanine còn giúp chúng ta thư giãn tinh thần, cơ thể bạn có năng lượng nhưng vẫn tập trung và không bị đánh trống ngực, không như một tách cà phê đen đậm đặc.

Để tham khảo, một khẩu phần cà phê 8 ounce chứa từ 95 – 200mg caffeine.

Bạn cũng có thể uống các loại trà thảo mộc không có caffeine. Trà thảo mộc không được làm từ lá trà Camellia Sinensis. Mặc dù trà thảo mộc không có theanine, nhưng loại trà này vẫn có nhiều lợi ích sức khỏe.

Các loại trà lá, trà thảo mộc đều mang nhiều lợi ích y học

Bạn có thể pha một hay nhiều loại trà thảo mộc từ các loại gia vị và cây thuốc thông thường để cải thiện sức khỏe. Bạn có thể tạo ra các loại trà pha khác nhau tùy thích để đạt được lợi ích mong muốn

Y học cổ truyền Hindu (Ayurveda) thường sử dụng các loại trà thảo dược vì lợi ích sức khỏe. Một loại trà pha phổ biến là trà CCF bao gồm thì là, rau mùi và cumin. Hỗn hợp đặc biệt này có tác dụng cải thiện tiêu hóa, cân bằng đường huyết và hỗ trợ các vấn đề hô hấp.

Theo y học cổ truyền Hindu (Ayurveda), nước trà thông thường có cả độ đậm và đắng, mang lại một loạt các lợi ích giải độc. Nước trà cũng là một [chất dẫn truyền] tuyệt vời cho các loại dược liệu khác, và cả mật ong. Bản thân mật ong cũng có những lợi ích y học mạnh mẽ, thêm cùng các loại nguyên liệu thô tại địa phương giúp phòng ngừa bệnh dị ứng theo mùa.

Trà matcha giàu chất chống oxy hóa

Trà matcha về cơ bản là bột lá trà xanh, do đó rất giàu chất chống oxy hóa. Trà matcha còn chứa một chất chống oxy hóa độc nhất vô nhị được gọi là catechin, chất này không thể tìm thấy từ các nguồn thực phẩm khác. Một cốc trà matcha chứa chất chống oxy hóa tương đương với mười cốc trà xanh và chứa gấp sáu lần [chất chống oxy hóa] trong quả câu kỷ tử, [loại quả] cũng được biết đến với lượng chất chống oxy hóa cao.

Uống trà giúp cho buổi sáng của bạn đạt được năng suất cao hơn

Vì trà lá hay trà thảo dược đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe, việc uống trà nên được cân nhắc như một thói quen chăm sóc sức khỏe. Nước trà đã được chứng minh là giúp não bộ hoạt động tốt hơn và có thể giúp cho buổi sáng của bạn đạt được năng suất cao hơn so với bình thường.

Uống trà lá vào buổi sáng có thể [mang lại] sự tập trung và minh mẫn, trong khi uống trà thảo dược hoặc trà hoa cúc vào ban đêm mang lại một giấc ngủ ngon tự nhiên. Hoặc có thể bạn sẽ cần uống một cái gì đấy sau ăn trưa giúp nạp năng lượng để hoàn thành công việc cho cả buổi chiều. Dù nhu cầu cụ thể là gì, các loại trà pha khác nhau đều có thể phù hợp với mục đích của bạn.

Jaya Jaya Myra là một chuyên gia về chăm sóc sức khỏe theo lối sống và là một chuyên gia truyền thông nổi tiếng về sức khỏe thân-tâm, kiểm soát căng thẳng, tinh thần, thực phẩm theo tâm trạng và lối sống tự nhiên, lành mạnh. Bà là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất, diễn giả truyền động lực của TEDX, đồng thời là nhà sáng tạo ra Phương pháp WELL để sống lành mạnh có mục đích. Truy cập JayaJayaMyra.com

Văn Thanh Bùi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn