Mẹo giúp làn da dễ chịu hơn khi thay đổi thời tiết

Bác sĩ Trung Y gợi ý ba món súp giúp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da

Khi thời tiết giao mùa cùng với sự thay đổi nhiệt độ, làn da của nhiều người sẽ trở nên khô căng, dị ứng và thô ráp. Các sản phẩm chăm sóc da có thể bảo vệ làn da khỏi những tác hại của nắng gió bên ngoài, nhưng bản chất của một làn da tốt hay xấu lại phụ thuộc nhiều hơn vào tình trạng nuôi dưỡng bên trong.

Khi khí (nguồn năng lượng thiết yếu) và huyết được cung cấp đầy đủ, làn da sẽ sáng và bóng. Sau đây, một bác sĩ Trung Y sẽ giới thiệu ba món súp có tác dụng dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da hiệu quả. Những loại súp này đặc biệt hữu ích khi dùng vào mùa thu và mùa đông nhờ tác dụng dưỡng ẩm phổi và cải thiện làn da.

Trung Y cho rằng để giữ ẩm da hiệu quả; chúng ta cần giữ cho phổi hoạt động tốt. Trong mục “Kinh mạch biệt luận,” phần “Tố vấn” của “Hoàng đế nội kinh” có ghi chép như sau: “Khí từ thức ăn hàng ngày, sau khi vào vị, sẽ dẫn lên tâm và tràn chất “tinh” vào kinh mạch. Mạch dẫn theo Kinh. Kinh khí dẫn lên phế. Phế tổng hợp trăm luồng mạch, vận chuyển tinh khí ra bì mao.” Theo cách nói hiện đại, điều này có nghĩa là khi thức ăn đi vào đường tiêu hóa, năng lượng từ quá trình tiêu hóa sẽ được chuyển đến tim và các mạch máu. Mạch và khí lưu thông trong các kinh mạch và đi đến lá phổi. Cuối cùng, phổi sẽ dùng tinh chất trong đó để nuôi dưỡng làn da.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, bác sĩ Trung Y Ke Xia sống tại Nhật Bản, nói rằng theo lý thuyết của Trung Y, mỗi mùa trong năm đều có những cơ quan tương ứng cần được bảo vệ. Mùa xuân dưỡng gan, mùa hạ dưỡng tim, mùa đông cần bảo vệ thận, và cần làm ẩm phổi vào mùa thu.

Bác sĩ Ke cho rằng vào mùa thu và mùa đông, thời tiết quá khô hanh sẽ có thể gây ra cảm giác khó chịu. Bởi vì phổi thích hợp với độ ẩm nên không khí khô trong những mùa này sẽ làm tổn thương phổi. Vì vậy, ngoài việc uống nhiều nước, mọi người có thể dưỡng âm và làm ẩm phổi thông qua cách ăn uống phù hợp để giúp làn da luôn mịn màng và sáng bóng.

Theo “Hoàng đế nội kinh,” năm màu sắc (xanh, đỏ, vàng, trắng, đen) tương ứng với năm vị (chua, đắng, ngọt, cay, mặn) và năm tạng (can, tâm, tỳ, vị, thận). Bác sĩ Ke khuyến nghị mọi người nên ăn nhiều nấm tuyết, củ sen, hoa loa kèn khô, củ cải trắng, nấm Ophiopogon japonicus, khoai mỡ, nấm linh chi, da heo, mật ong và các loại thức ăn tương tự. Tất cả những loại thức ăn này đều có hiệu quả trong việc bảo vệ và duy trì vẻ đẹp của làn da. Kết hợp thêm nhiều trái cây với hàm lượng vitamin C cao sẽ giúp làm trắng da và loại bỏ tàn nhang tốt hơn. Những loại trái cây như cam, kiwi, dâu tây, táo, việt quất và nho đều chứa nhiều vitamin C.

Bác sĩ Ke cũng nhắc nhở chúng ta nên ăn ít thực phẩm chiên rán, ngoài ra cũng cần cố gắng tránh ăn hành, gừng, tỏi hoặc ớt, hạn chế uống rượu mạnh và tránh ăn hải sản khi cảm thấy ngứa da.

Đối cách ăn uống tốt nhất trong thời tiết mùa thu khô hanh để làm ẩm phổi, bác sĩ Ke khuyến nghị một số món súp lành mạnh có thể chuẩn bị tại nhà, không chỉ giúp dưỡng ẩm phổi mà còn có thể bảo vệ da.

Mẹo giúp làn da dễ chịu hơn khi thay đổi thời tiết
Món súp sườn heo nấu với cây hoàng tinh và địa hoàng. (Shutterstock)

Súp sườn heo nấu với hoàng tinh và địa hoàng

Thành phần: 20g (0.7 ounce) hoàng tinh, 20g địa hoàng (0.7 ounce) và 250g (8.8 ounce) sườn heo.

Cách làm: Rửa sạch sườn heo, chặt thành từng miếng rồi chần qua nước; rửa sạch hoàng tinh và địa hoàng, rồi ngâm với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 20 phút. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ, đun sôi với lửa lớn, rồi tiếp tục nấu khoảng 1.5 giờ với lửa nhỏ, sau đó cho thêm gia vị và thưởng thức.

Hiệu quả: Có tác dụng bổ thận, bổ tinh, cải thiện da khô và nhăn.

Mẹo giúp làn da dễ chịu hơn khi thay đổi thời tiết
Súp thịt nạc nấu với sa sâm và ngọc trúc. (Shutterstock)

Súp thịt nạc nấu với sa sâm và ngọc trúc

Thành phần: 500g (17.6 ounce) thịt nạc, 30g (1.1 ounce) sa sâm, 30g (1.1 ounce) ngọc trúc, 6 miếng vả tây, 20g (0.7 ounce) hoa loa kèn khô và 1 trái lê.

Cách làm: Rửa sạch thịt nạc, cắt thành từng miếng, chần qua nước cho hết bọt. Rửa sạch lê, bỏ phần lõi và cắt thành từng miếng. Rửa sạch sa sâm, ngọc trúc, vả tây và hoa loa kèn khô rồi cho tất cả vào nồi. Cho thêm thịt nạc, lê và một lượng nước vừa đủ, đun với lửa lớn trong 15 phút, rồi chuyển sang lửa nhỏ trong 1.5 giờ, sau đó thêm gia vị và thưởng thức.

Hiệu quả: Món ăn này giúp làm sạch phổi và có lợi cho dạ dày, kích thích lưu thông dịch cơ thể và dưỡng da mặt.

Mẹo giúp làn da dễ chịu hơn khi thay đổi thời tiết
Súp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da. (Shutterstock)

Súp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da

Nguyên liệu: 10 cây nấm đen, 250g (8.8 ounce) gân heo, 2 quả vả tây, 3 bông hoa loa kèn tươi, 12g (0.42 ounce) mơ ngọt và mơ đắng mỗi loại và 9g (0.32 ounce) hoài sơn.

Cách làm: Rửa sạch tất cả các nguyên liệu. Rửa sạch và ngâm nấm đen khoảng 15-20 phút. Chần gân heo. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm khoảng 2 lít nước, đun sôi rồi chuyển sang lửa nhỏ, tiếp tục đun trong 3 giờ và thưởng thức.

Hiệu quả: Nấm đen có tác dụng dưỡng huyết, dưỡng ẩm, giải độc. Hoa loa kèn có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, làm dịu thần kinh, giúp ngủ ngon và làm đẹp. Hoài sơn có tác dụng bổ tỳ, ích phế. Vả tây giúp làm ẩm phổi, giảm ho. Món súp này có thể giúp dưỡng âm, bổ phế, bồi bổ tỳ vị và làm giảm da khô và nhạy cảm.

Đức Nhân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn