Mơ muối Nhật Bản Umeboshi: Một loại thực phẩm cổ xưa có công dụng chữa lành mạnh mẽ 

Tại Nhật Bản, khi nhắc tới trái mơ muối Umeboshi, mọi người đều sẽ nghĩ đến câu nói “một quả táo mỗi ngày giúp bạn tránh xa bác sĩ”. Loại quả nhỏ bé này nổi tiếng với công dụng chữa lành và những giá trị tuyệt vời trong ẩm thực.

Umeboshi ngâm được làm từ quả của cây Prunus mume – một loài mơ vùng Á Châu, nhưng thường được gọi với cái tên phổ biến hơn là mận.

Trái mơ được hái vào cuối tháng Sáu khi còn xanh và chưa chín vì lúc này trái có độ chua cao nhất. Mơ được ngâm với muối và lá tía tô đỏ. Sau đó, được ủ trong một năm hoặc lâu hơn. Trái mơ umeboshi cuối cùng sẽ hơi teo lại với màu đỏ nhạt từ lá tía tô, có vị mặn và chua do hàm lượng acid citric cao.

Umeboshi là một món ăn truyền thống được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc từ hơn 2,000 năm trước. Người Nhật đã sử dụng umeboshi trong nhiều thế kỷ, sớm nhất theo tài liệu tham khảo ban đầu là từ thế kỷ thứ 10. Theo truyền thống, tất cả mọi người từ daimyo đến các võ sĩ sumo và samurai muốn xua tan mệt mỏi trong trận chiến đều dùng món umeboshi này.

Umeboshi thường được sử dụng trong món salad, nước chấm và nước sốt để tăng hương vị cho các món ăn khác nhau và kích thích sự thèm ăn.

Tác dụng của mơ muối Umeboshi

Lợi ích sức khỏe của umeboshi

Mơ muối có nhiều đặc tính chữa bệnh mạnh mẽ, giúp cân bằng độ pH và bồi bổ cơ thể.

Umeboshi có lợi cho nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa, hôi miệng, táo bón, tiêu chảy, khó tiêu, chán ăn, buồn nôn và nôn.

Umeboshi cũng rất tốt để làm giảm nhiều tình trạng tiết dịch quá mức, chẳng hạn như sổ mũi, đi tiểu nhiều hoặc đổ mồ hôi và cường kinh.

Umeboshi là một trong những loại thực phẩm kiềm hóa nhất, giúp khôi phục sự cân bằng acid-kiềm của cơ thể. Máu và các chất lỏng khác trong cơ thể của chúng ta có tính kiềm nhẹ một cách tự nhiên khi chúng ta khỏe mạnh. Bệnh tật và nhiễm trùng phát triển mạnh khi tình trạng cơ thể trở nên quá acid. Vì vậy, umeboshi cũng là một phương pháp điều trị tự nhiên tại nhà tốt cho các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

Những câu chuyện kỳ diệu về umeboshi

Một người bạn của tôi đã từng ăn một trái umeboshi để làm dịu cơn hen suyễn nhẹ khi đi nghỉ ở Âu Châu. Anh ấy nói rằng anh đã có thể thở trở lại bình thường trong vòng 15 phút.

Anh ấy đã làm điều này vì có những hiểu biết về bản chất âm dương của các loại thực phẩm. Anh đã ăn quá nhiều kem có tính âm (lạnh và ngọt) rất mạnh, và điều này khiến cơ thể anh khó chịu. Vì vậy anh đã ứng phó bằng cách ăn một quả mơ umeboshi có vị mặn.

Một câu chuyện đặc sắc khác về umeboshi là tác dụng như thuốc đuổi muỗi của loại mơ muối thơm ngon này. Một giáo viên thực dưỡng từ Viện Kushi Âu Châu kể câu chuyện về một chuyến thăm Phi Châu, ông đã ngủ với cửa sổ mở to vào ban đêm nhưng với một viên umeboshi trong miệng. Ông cho biết chính điều này đã khiến lũ muỗi không hề làm phiền ông.

Lưu ý khi mua

Khi bạn mua umeboshi, hãy đọc kỹ nhãn vì nhiều umeboshi thương mại được tẩm đường, bột ngọt, chất bảo quản và các thành phần không tự nhiên khác. Mặc dù những trái mơ muối này có thể rất ngon và ngọt, nhưng lại không có đặc tính chữa bệnh mạnh mẽ như umeboshi được làm bằng phương pháp truyền thống.

Khi sử dụng umeboshi như một phương pháp điều trị tại nhà, tốt nhất bạn nên sử dụng umeboshi hữu cơ nguyên trái, bạn có thể mua trực tuyến hoặc từ các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Minh Nguyệt biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Margaret Trey
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Margaret Trey tốt nghiệp tiến sĩ trong lĩnh vực cố vấn tại Trường Đại học South Australia. Cô là cố vấn sức khỏe tự nhiên và là giám đốc của Spirit Shiatsu và WellnessWorks Counseling ở Úc trong hơn 10 năm. Cô hiện sống ở New York, viết bài và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu về những ảnh hưởng của thiền định lên sức khỏe và hạnh phúc của con người.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn